Theo một số nghiên cứu, thời gian ăn tối cũng có vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của chúng ta. Không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm, nếu bạn ăn tối trước 6 giờ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ), việc ăn tối muộn sẽ ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Để đưa ra kết luận này, nhóm nghiên cứu đã chọn 112 người phụ nữ có độ tuổi trung bình là 33. Những người này được đo các chỉ số về sức khoẻ, sau đó dành một năm ăn tối trước và sau 6 giờ chiều hàng ngày.

Kết quả cho thấy, những người ăn sau 6 giờ chiều có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, chỉ số cơ thể cao (BMI), khả năng kiểm soát lượng đường trong máu kém hơn nhóm ăn tối trước 6 giờ.

Sức khỏe - Lý do nên ăn tối trước 6 giờ chiều
Nghiên cứu cho thấy,phụ nữ ăn tối sau 6 giờ chiều có khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những nhóm ăn tối trước 6 giờ chiều

Đặc biệt, nhóm phụ nữ ăn sau 6 giờ chiều cũng có cân nặng cao hơn nhóm còn lại. Chủ yếu phần mỡ thừa tập trung ở vùng bụng, mông, đùi, vai và cằm. Bên cạnh thừa cân, họ còn ít có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu – cả hai đều là những yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim.

Còn nhóm phụ nữ ăn tối trước 6 giờ có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn.

Theo các nghiên cứu, ăn tối sau 6 giờ chiều không những ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ mà còn gây nhiều bệnh cho đàn ông, ở mọi lứa tuổi và thuộc bất cứ nhóm ngành nghề nào.

“Cả phụ nữ và đàn ông nếu ăn nhiều vào ban đêm nghĩa là đang chiến đấu với đồng hồ sinh học của mình. Cơ thể chúng ta được sắp xếp linh hoạt: ban ngày ăn, làm việc và ban đêm ngủ. Đi ngược với điều này khiến cơ thể phát sinh những tình huống xấu về sức khỏe”, nhà nghiên cứu Nour Makarem tại Trung tâm y tế Irving thuộc Đại học Columbia cho biết.

Một nghiên cứu trước đó của Đại học Harvard trên gần 27.000 đàn ông về thói quen ăn uống của họ vào năm 1992 cũng cho thấy những người thường xuyên ăn đêm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 55% so với những người không ăn đêm.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2016 của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho thấy việc ăn tối muộn và ăn đêm sẽ khiến tình trạng huyết áp không ổn định. Ban đêm cơ thể cần thư giãn nghỉ ngơi, mọi hoạt động của các cơ quan chức năng cũng sẽ chậm lại, việc ăn muộn sẽ khiến cơ thể tiếp tục phải làm việc, đi ngược lại với đồng hồ sinh học.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị trong trường hợp ăn tối sau 18 giờ, lượng calo nạp vào không nên quá 30% tổng lượng calo hàng ngày.

Giáo sư Kristin Newby cho rằng những nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và cải thiện sức khỏe tim của phụ nữ.

Các kết quả nghiên cứu này cho thấy không bao giờ là quá sớm để nghĩ đến chuyện thay đổi lối sống, giữ gìn sức khỏe. Dù bạn là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi và làm nghề gì, thì việc chuyển sang chế độ ăn uống khoa học, ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp hạn chế được nhiều bệnh tật.

Phương Ly

theo nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN