Người tiêu dùng ngoài việc xác định dung tích tủ phù hợp, còn nên nghiên cứu loại nào tiết kiệm điện để có thể sử dụng lâu dài.

Dung tích

Với tủ lạnh, càng chọn tủ to càng tốt. Nếu bạn thường xuyên đi siêu thị mua thực phẩm mỗi tuần, một chiếc tủ lạnh có khoang chứa rộng, nhiều ngăn, sẽ hạn chế việc nhiễm khuẩn chéo nếu nhỡ khi có thực phẩm hỏng, khả năng làm lạnh cũng tốt hơn.

Tuy nhiên, cần dựa vào nhu cầu thực tế và chi phí của gia đình để lựa chọn phù hợp. Các chuyên gia đều cho rằng, một gia đình khoảng 3 người nên sử dụng tủ lạnh từ 150 đến 300 lít, từ 5 đến 7 người nên dùng từ 300 đến 450 lít và trên 7 người thì nên dùng trên 450 lít.

Ảnh: Piyenda.
Ảnh: Piyenda.

Đối với người ít nấu ăn, chỉ trữ thực phẩm, lựa chọn là một tủ lạnh mini. Về cơ bản, dòng tủ lạnh này có thiết kế nhỏ gọn, dung tích dưới 100 lít trở lại và thường là loại có một cửa duy nhất. Loại tủ này hướng đến người chỉ lưu trữ ít thực phẩm cá nhân và không gian phòng có diện tích nhỏ.

Một lợi thế của tủ lạnh mini là tiết kiệm điện bởi mức tiêu thụ khá thấp, khoảng 0,55 kWh/ngày. Tuy nhiên, nó cũng có rất nhiều hạn chế, như không được đầu tư nhiều công nghệ kháng khuẩn, khử mùi và nếu không cẩn thận, vệ sinh định kỳ, các thực phẩm trong tủ dễ bị nhiễm khuẩn chéo.

Tủ lạnh 2 cửa đã phổ biến tại Việt Nam và dung tích cũng đa dạng, từ 150 đến hơn 500 lít. Tủ lạnh gồm 2 ngăn chia độc lập, ngăn đông thường chiếm 1/3 thiết kế tủ, còn lại là ngăn mát. Nếu cần lưu trữ nhiều rau củ, nên chọn tủ lạnh có ngăn chứa rau lớn. Hoặc người dùng có thể nghĩ đến tủ lạnh 3 ngăn mới mà một số nhà sản xuất vừa tung ra thị trường, bao gồm một ngăn chứa rau riêng biệt, dàn lạnh độc lập và chế độ làm lạnh phù hợp giúp bảo quản tốt thực phẩm.

Mức giá của tủ lạnh 2 ngăn từ 4 triệu đến gần 20 triệu đồng. Khác biệt lớn nhất về giá của các sản phẩm tủ 2 ngăn là các tính năng khử khuẩn, các bộ lọc ngăn vi khuẩn, tiết kiệm điện năng cũng như dung tích và ngăn chứa.

Đối với người dùng có kinh tế tốt hơn, nên nghĩ đến các dòng tủ lạnh side by side. Dòng tủ này thường có ngăn chứa riêng biệt các loại thực phẩm khác nhau và dung tích thường trên 500 lít, tức gia đình trên 5 người nên sử dụng. Một số thương hiệu thiết kế ngăn chứa với nhiệt độ phù hợp cho từng thực phẩm, giúp hạn chế việc nhiễm khuẩn chéo.

Mức giá của dòng tủ lạnh side by side khởi điểm trên 15 triệu đồng cho đến các sản phẩm gần 100 triệu đồng.

Tiết kiệm điện

Người dùng nên lựa chọn các tủ lạnh được trang bị công nghệ Inverter để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Với công nghệ này, khi tủ lạnh đạt được độ lạnh cần thiết, nó sẽ duy trì độ lạnh ở mức công suất tối ưu. Trong khi tủ lạnh thông thường không có công nghệ này sẽ tiêu tốn năng lượng hơn khi nhiệt độ tủ tăng lên, máy nén sẽ khởi động lại để làm lạnh. Quá trình khởi động để bù trừ độ lạnh khiến tủ hoạt động với công suất cao, làm tốn điện năng.

Một số nhà sản xuất hiện nay đều cho rằng, công nghệ Inverter của mình có thể tiết kiệm từ 30 đến 50% lượng điện năng tiêu thụ. Nhưng đó chỉ là đo kiểm trong điều kiện tốt nhất và thực tế, mức tiết kiệm ở bên ngoài chỉ vào khoảng 20-25%. Đó cũng là một con số tốt để giúp người dùng tiết kiệm thêm chi phí điện sinh hoạt.

Gia Hưng

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN