Muốn khẳng định cái tôi của mình hoặc không hiểu về những quy tắc ứng xử có thể là lý do khiến trẻ không nghe lời người lớn.

Trang Motherly chia sẻ bảy lý do trẻ không nghe lời cùng cách giải quyết.

1. Trẻ không nghe thấy

Để giải thích bất kỳ vấn đề nào, đầu tiên hãy nghĩ đến hướng đơn giản nhất. Trẻ thường rất say mê với những gì đang làm như vẽ một bản đồ kho báu hoặc lắp ghép mô hình phức tạp đến mức không nghe người lớn nói gì dù vẫn vâng dạ.

Điều này dễ xảy ra khi bạn đang bận làm việc khác rồi gọi trẻ từ khoảng cách tương đối xa, trẻ có thể không nghe rõ bạn nói gì.

Cách giải quyết: Thay vì nói vọng từ dưới nhà, bạn hãy đảm bảo rằng con nhìn thấy và nghe được những gì bạn nói.

2. Trẻ không muốn

Lý do này là ví dụ điển hình cho suy nghĩ “nếu mình giả vờ không biết, vấn đề sẽ biến mất” của trẻ. Đôi khi không nghe lời không phải trẻ đang hằn học hay thách thức gì người lớn, đơn giản chỉ là con không muốn làm những thứ được yêu cầu. Ví dụ, trẻ có thể lờ đi việc bố mẹ giục ra khỏi công viên vì muốn ở lại chơi tiếp.

Cách giải quyết: Hãy cho con biết bạn đồng cảm, thấu hiểu cảm xúc của con, sau đó thuyết phục bé nghe lời mình.

3. Trẻ không hiểu

Bố mẹ thường đưa ra lời giải thích dài dòng cho những việc không muốn trẻ làm mà quên rằng có thể trẻ không hiểu. Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ cũng thắc mắc và hỏi lại. Chúng có thể im lặng và bạn sẽ nghĩ trẻ đang chống đối.

Cách giải quyết: Sử dụng ít từ ngữ khó hiểu và diễn đạt ngắn gọn. Thay vì giải thích “Hãy tìm giày của con rồi đi lên xe để chúng ta đến đúng giờ”, bạn nói ngắn gọn “Tìm giày của con đi”.

4. Trẻ muốn khẳng định cái tôi của mình

Có lẽ đây là một trong những lý do gây khó chịu và bực bội nhất cho phụ huynh, nhưng nó tự nhiên và tất yếu. Trẻ luôn khao khát thể hiện mình và thường lựa chọn việc không nghe lời để thể hiện cái tôi. Trẻ có thể ngang bướng, cãi bố mẹ một cách bất chấp và nghĩ rằng việc này thể hiện cá tính.

Cách giải quyết: Đưa ra những lựa chọn. Việc cãi nhau với con hay áp đặt con nghe lời hoàn toàn trong tình huống này không được các chuyên gia khuyến khích. Thay vào đó, phụ huynh hãy cho con những lựa chọn, tạo cho trẻ cảm giác mình được kiểm soát và quyết định vấn đề. Thay đổi cách diễn đạt có thể tạo ra sự khác biệt trong việc khuyến khích trẻ hợp tác.

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

5. Trẻ đang bận 

Nếu trẻ đang bận ghép những miếng lego cuối cùng để hoàn thành mô hình và bị gọi đi ăn cơm, tất yếu trẻ sẽ khó chịu giống như việc người lớn bị làm phiền khi đang soạn thảo email quan trọng.

Cách giải quyết: Nếu có thể, bạn hãy đợi con hoàn thành công việc đang làm dở. Nếu như việc đó cần thêm rất nhiều thời gian để làm xong, bạn hãy đưa ra một mốc thời gian cảnh báo như: “Mẹ đợi con xuống ăn cơm trong 15 phút nữa”.

6. Trẻ mệt mỏi

Vào buổi tối, khả năng nghe – hiểu của trẻ sẽ giảm so với ban ngày. Nhiều khi trẻ đã cố gắng làm theo những gì bạn hướng dẫn nhưng có thể gặp khó khăn và không thành công.

Cách giải quyết: Điều chỉnh sự kỳ vọng. Phụ huynh không nên hy vọng trẻ thực hiện đúng những gì người lớn mong muốn ngay trong lần đầu tiên. Hãy dành thêm thời gian để hỗ trợ và giúp đỡ con hoàn thành các nhiệm vụ vào buổi tối.

7. Trẻ không biết các quy tắc

Để trẻ biết các quy tắc trong bảo tàng hay địa điểm công cộng, người lớn cần dặn dò và hướng dẫn. Bạn không nên cho rằng trẻ không biết nghe lời khi cư xử thoải mái như ở nhà, trong khi việc nói với trẻ về các quy tắc ở từng địa điểm là của người lớn.

Cách giải quyết: Giới thiệu và hướng dẫn trẻ về những điều được làm và không được làm trước mỗi chuyến đi. Con bạn có thể quên hoặc thậm chí phản đối, khi đó hãy cho trẻ sự lựa chọn đi hay ở nhà như lý do số 4.

Thanh Hằng (Theo Motherly)

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN