Trong 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ số, chỉ tiêu chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tăng tích cực và trong tương quan chung của các thị trường khu vực. Đặc biệt thị thị tường sẽ có những hiệu ứng tích cực hơn trong thời gian tới nhờ vào Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) đã được ký kết mới đây.

Thị trường chứng khoán tương đương 79% GDP

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, mức vốn hóa thị trường chứng khoán (TTCK) đạt trên 4,37 triệu tỷ đồng, tăng 10,4% so với cuối năm 2018, tương đương 79% GDP. Trên thị trường hiện có 742 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán (GDCK) và 833 cổ phiếu đăng ký giao dịch (ĐKGD) trên UPCoM, với tổng giá trị niêm yết, ĐKGD đạt 1.275 nghìn tỷ đồng, tăng 5,4% so với cuối năm 2018.

thi truong chung khoan ky vong hieu ung tich cuc nho evfta
Lễ trao quyết định niêm yết và giao dịch cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) được tổ chức tại HOSE ngày 26/7

Với mục tiêu hoàn thiện cấu trúc sản phẩm, tăng thanh khoản cho thị trường và đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm cho nhà đầu tư, cuối tháng 6/2019 sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW) đã chính thức giao dịch trên Sở GDCK TP. Hồ Chí Minh (HOSE) góp phần hoàn thiện cấu trúc hàng hóa trên TTCK giúp đa dạng hóa các lựa chọn đầu tư trên thị trường, làm tăng tính thanh khoản, hỗ trợ thị trường phát triển ổn định bền vững. Trong đợt phát hành và niêm yết đầu tiên của CW đã có 10 mã chứng quyền của 7 tổ chức phát hành được niêm yết và giao dịch trên Sở HOSE với tổng khối lượng niêm yết đạt 21,9 triệu chứng quyền. Các tổ chức phát hành đầu tiên bao gồm: HSC, VND, BSC, VPS, MBS, KIS, và SSI, đây đều là các công ty chứng khoán uy tín, đủ điều kiện phát hành CW. Trong thời gian tới, sẽ có thêm các chứng quyền bảo đảm tiếp tục được niêm yết và giao dịch trên HOSE.

Theo ông Johan Nyvene – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) các sản phẩm mới bao giờ cũng được đón nhận thận trọng nhưng theo thời gian tiềm năng phát triển của sản phẩm là rất lớn.

Đặc biệt, tính riêng tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đến nay có 445 mã chứng khoán, trong đó có 377 cổ phiếu, 53 trái phiếu công ty và chính quyền địa phương, 2 chứng chỉ quỹ đóng, 1 chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản (REIT), 2 chứng chỉ quỹ ETF và 10 mã Chứng quyền có bảo đảm. Tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 11,2 % so với cuối năm 2018, tương ứng 57% GDP năm 2018.

Bà Trần Anh Đào – Phó Tổng Giám đốc HOSE cho biết HOSE luôn đồng hành, hỗ trợ công ty trong việc cập nhật các chính sách, quy định dành cho các DN niêm yết. Và từ phía các DN cũng thực hiện nghiêm túc các quy định về chứng khoán và TTCK, đặc biệt là các quy định về công bố thông tin, công khai minh bạch tình hình tài chính và tình hình hoạt động…

Thị trường kỳ vọng triển vọng tích cực nhờ EVFTA

Theo ông Võ Văn Cường- Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Everest (EVS), TTCK sẽ có diễn biến khả quan khi thanh khoản được cải thiện, các yếu tố ngoại biên tích cực hơn như Mỹ – Trung Quốc có thể cải thiện tình trạng căng thẳng thương mại, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo đuổi chính sách lãi suất thận trọng. Những yếu tố tích cực trong và ngoài nước, trong đó sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế sẽ giúp TTCK có xu hướng tăng điểm nửa cuối năm 2019.

Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) sẽ tạo hiệu ứng tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam, qua đó gián tiếp tác động tích cực tới TTCK thông qua nhóm các cổ phiếu được hưởng lợi từ EVFTA như dệt may, thủy sản, xuất khẩu gỗ, cảng biển…

Dự báo dòng tiền nước ngoài tiếp tục đổ vào TTCK Việt Nam từ sản phẩm CW sẽ tạo tâm lý tích cực chung cho thị trường, đặc biệt là các cổ phiếu lớn có tính dẵn dắt TTCK. Các chỉ số chứng khoán sẽ có diễn biến lạc quan hơn trong quý cuối cùng của năm nay. Cùng với đó, thị trường nhiều khả năng cũng được sự hỗ trợ nhờ các thông tin về kết quả của các DN niêm yết – với trọng điểm thường rơi vào quý IV. Luật Chứng khoán sửa đổi được giới đầu tư kỳ vọng sớm được thông qua, qua và sẽ kích hoạt dòng tiền trong và ngoài nước chảy mạnh hơn vào TTCK…

Để duy trì đà phát triển của thị trường, trong thời gian tới Bộ Tài chính cũng sẽ tập trung hoàn thành xây dựng Luật Chứng khoán (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019) và tiếp tục dự thảo các nghị định và văn bản hướng dẫn thi hành luật. Cùng với đó, tiếp tục triển khai đề án “Cơ cấu lại TTCK và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025” đã được Thủ tướng phê duyệt. Để tiếp tục gia tăng hàng hóa chất lượng cho thị trường theo đúng lộ trình, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ lộ trình triển khai các sản phẩm chứng khoán trên TTCK giai đoạn 2019 – 2025, trong đó đối với TTCK phái sinh sẽ tiếp tục giới thiệu các sản phẩm hợp đồng trên chỉ số mới; hợp đồng quyền chọn chỉ số; hợp đồng tương lai trên cổ phiếu đơn lẻ… trong những năm tiếp theo.

Thanh Thanh

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN