Tổng thống Nga mới đây đã có một chuyến du hành xuống đáy đại dương để thăm xác tàu ngầm ShCh-308 Syomga của hải quân Liên Xô chìm năm 1942.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin lặn sâu xuống biển Phần Lan, thăm tàu ngầm đắm trong chiến tranh
Thiết bị C-Explorer 3.11 đưa ông Putin xuống đáy biển (ảnh: TASS).

Chuyến đi diễn ra vào ngày 27/7, được thực hiện bởi tàu ngầm thiết bị tự trị hoạt động dưới nước sâu “C-Explorer 3.11”.

Trước khi bắt đầu hành trình, lãnh đạo đoàn thám hiểm mang tên “Nghiêng mình trước những con tàu của chiến thắng vĩ đại” Konstantin Bogdanov thuật lại với Tổng thống Putin về cuộc chiến đấu của các tàu ngầm Liên Xô chống lại quân xâm lược phát xít ở Baltic và về số phận của tàu U-308.

Ông Putin cũng được cho xem bản đồ biển Baltic với những nơi đánh dấu vị trí chìm của tàu U-308 và các tàu ngầm khác cùng sơ đồ vị trí và trạng thái hiện tại của U-308.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin lặn sâu xuống biển Phần Lan, thăm tàu ngầm đắm trong chiến tranh (Hình 2).
Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh: Spuntik) 

Sau khi lặn xuống đáy biển, con tàu sẽ tiếp cận tàu ngầm Shch-308 Semga  và lắp bia tưởng niệm có ghi tên chỉ huy và các thuyền viên lên thân tàu. Hoàn thành việc lắp bia, các thành viên trong tàu tắt đèn và dành một tưởng niệm tới những thủy thủ bị thiệt mạng trong tàu ngầm. Chuyến đi kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

“Ấn tượng thật sống động” – ông Putin nói với các phóng viên khi ra khỏi tàu lặn – “Đây không phải là lần đầu tiên tôi lặn dưới nước. Vì vậy tôi có ấn tượng không phải từ việc lặn mà từ những gì chúng tôi nhìn thấy ở đó (phần còn lại của tàu ngầm U-308).

Tiêu điểm - Tổng thống Putin lặn sâu xuống biển Phần Lan, thăm tàu ngầm đắm trong chiến tranh (Hình 3).
Tàu ngầm ShCh-308 Syomga của Hải quân Liên Xô trước khi bị chìm năm 1942 (ảnh: RT)

Tàu ngầm Shch-308 “Semga” được cất đóng vào năm 1930, hạ thủy vào tháng 4/1933. Hơn 2 năm sau, nó có mặt trong biên chế Hạm đội Baltic Huân chương cờ đỏ.

Tàu ngầm trên được cho là chìm vào khoảng ngày 24 tới 26/10/1942. Thời điểm gặp nạn trên tàu có khoảng 40 thủy thủ.

Sau khi phóng ngư lôi vào ba tàu vận tải của phát xít Đức, tàu ShCh-308 thông báo rằng họ bị hư hại và đang cố trở về căn cứ St. Petersburg nhưng sau đó, không ai nhận được bất cứ thông tin nào về tàu.

Số phận của con tàu vẫn là điều bí ẩn cho đến năm ngoái sau khi nhà chức trách Nga tìm thấy nó gần một hòn đảo ở Vịnh Hà Lan và xác định tàu ShCh-308 chìm do đâm phải thủy lôi, khiến toàn bộ thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN