Gần tới tháng 7 âm lịch, những “thủ phủ” vàng mã như làng Phúc Am, Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) lại hối hả làm các sản phẩm phục vụ nhu cầu cúng lễ.
thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan
Ngay từ cổng làng, đã dày đặc những hộ gia đình sản xuất ngựa, đồ cúng lễ

Người Á Đông có quan niệm “trần sao âm vậy”, người đã mất cũng cần có vàng mã, gồm quần áo, phương tiện, tiền bạc… để phục vụ cho cuộc sống nơi cõi âm. Ghé thăm những “thủ phủ” vàng mã lớn như Phúc Am, Hạ Thái, có thể cảm nhận rõ không khí hối hả của những chuyến xe về mua vàng mã. Ngay từ cổng làng, đã dày đặc những hộ gia đình sản xuất ngựa, đồ cúng lễ.

thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan
Các cơ sở sản xuất đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm để kịp giao hàng

Bà Đỗ Quỳnh Mai, chủ cơ sở vàng mã Hoàng Tuấn (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết: “Nhu cầu dùng vàng mã ở các đô thị lớn như Hà Nội hiện nay rất ít, người dân chủ yếu đốt, vàng mã nhỏ. Những mô hình vàng mã lớn như nhà tầng, siêu xe, ngựa, voi… thường được các đền, phủ, miếu đặt hàng để phục vụ cúng lễ Tết, lễ Vu Lan…”

thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan
Nghề làm vàng mã đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ
thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan
Những sản phẩm không thể in ra được mà yêu cầu phải vẽ bằng tay

Làm nghề vàng mã này nhộn nhịp nhất là vào dịp đầu năm, cuối năm Ông Công Ông Táo và ngày lễ lớn như Vu Lan,…Dự kiến các đơn đặt hàng mùa Vu Lan năm nay sẽ tăng khoảng 2-3% so với năm ngoái.

Các sản phẩm của cơ sở hầu như đều được khách quen ở các tỉnh miền Bắc như Bắc Ninh, Nam Định, Quảng Ninh… đặt hàng. Mẫu mã của các sản phẩm thường xuyên thay, cải tiến đổi để phù hợp với yêu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Mỗi ngày gia đình bà cũng nhận được đến cả trăm đơn hàng. – Bà Mai chia sẻ thêm.

thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan
Mỗi ngày cơ sở nhà bà Mai hoàn thiện được 5 con ngựa to nhỏ khác nhau

Nhờ nghề này mà mấy năm nay kinh tế của nhiều hộ gia đình cũng trở nên khá giả hơn từ việc sản xuất vàng mã. Vào mùa Lễ lớn như Vu Lan, các thành viên trong gia đình bà Mai đều giành hết thời gian của mình để làm vàng mã cho kịp tiến độ chuyển đến các đại lý ở khắp nơi.

thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan

thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan
Mẫu mã của các sản phẩm được cải tiến để phù hợp với yêu cầu thị hiếu của người tiêu dùng

thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan

thu phu vang ma hoi ha truoc le vu lan
Sản phẩm đã hoàn thiện chờ xuất xưởng

Với sự phát triển hiện nay của xã hội, đồ cúng tế cũng được các xưởng hàng mã chế thành nhiều kiểu, nhiều “mốt”. Tất cả đều được làm chỉn chu với hy vọng đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”.

Mặt hàng vàng mã có nhiều mẫu mã quần áo, nhà cửa, phương tiện đi lại… Theo bà Mai, giá các mẫu mã vàng mã năm nay không có biến động nhiều so với mọi năm. Với mỗi loại quần áo, tiền vàng cỡ nhỏ có giá từ 20.000 đến 600.000 đồng. Mỗi ngày cơ sở nhà bà Mai hoàn thiện được 5 con ngựa to nhỏ khác nhau có giá thành từ 300.000 đến hơn 1.000.000 đồng. Thậm chí những tòa sơn trang có giá lên tới vài triệu đồng.Nhu cầu hàng mã ngày cúng chúng sinh, lễ Vu Lan tăng lên rất cao. Với đôi bàn tay thoăn thoắt, những người thợ trong xưởng nhà bà Mai ai cũng luôn tay luôn chân mà vẫn không hết việc.

Thu Trang – Thanh Huyền

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN