Tàu thám hiểm Chandrayaan-2 của Ấn Độ.
Tàu thám hiểm Chandrayaan-2 của Ấn Độ.

GD&TĐ – Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đã phóng thành công tàu thám hiểm Chandrayaan-2 lên Mặt trăng mang theo một xe tự hành Lunokhod cỡ nhỏ.

Nhiệm vụ của con tàu không gian dự kiến được bắt đầu vào ngày 15/7, nhưng nó đã bị hoãn lại do gặp sự cố kỹ thuật.

Những đặc điểm chính của tàu thám hiểm Ấn Độ vẫn chưa được tiết lộ. Một số cơ quan truyền thông cho biết, tàu vũ trụ được phóng bằng tên lửa đẩy GSLV Mk III.

Chandrayan-2 mang sứ mệnh tiếp tục thực hiện chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Ấn Độ. Chương trình này được bắt đầu từ tháng 10/2008 bởi tàu thám hiểm Chandrayan-1. Chandrayan-1 đã làm việc trên quỹ đạo Mặt Trăng trong 312 ngày và đặt một đầu dò sốc lên bề mặt của Mặt Trăng.

Chandrayaan-2 là một dự án phức tạp hơn, vì nó liên quan đến việc hạ cánh trên mặt trăng và mang theo một xe thám hiểm tự hành. Trong vòng một ngày đêm trên mặt trăng, xe tự hành sẽ nghiên cứu thành phần khoáng vật và các nguyên tố ở bề mặt vùng Nam Cực của Mặt Trăng. Đây là một khu vực ít được nghiên cứu trên hành tinh này.

Theo đại diện của ISRO, tàu vũ trụ sẽ tới mặt trăng vào cuối tháng 8. Thời gian bay dự kiến là 48 ngày.

Được biết, khối lượng thiết bị tự hành 6 bánh của Ấn Độ là khoảng 27 kg.

Nếu tàu thám hiểm Chandrayaan-2 của Ấn Độ hoàn thành thành công nhiệm vụ thì Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia thứ tư trên thế giới (cùng với Mỹ, Nga và Trung Quốc) ghi nhận sự hiện diện của mình trên Mặt Trăng.

Phương Võ
Theo Ria.ru

Theo Giaoducthoidai.vn

BÌNH LUẬN