Các nước NATO đang tìm cách làm dịu căng thẳng Mỹ – Iran, trong bối cảnh Washington vẫn để ngỏ biện pháp quân sự đáp trả Tehran.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly hôm qua kêu gọi Mỹ không lôi kéo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào bất kỳ chiến dịch quân sự nào tại Vùng Vịnh, đồng thời hối thúc Washington trở lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Tehran.

Thông tin được đưa ra sau cuộc họp kín giữa quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper với những người đồng cấp NATO tại Bỉ. “Phía Pháp bày tỏ quan điểm rất rõ ràng và toàn diện: ‘Đúng, chúng tôi thấy điều gì đã xảy ra’. Tuy nhiên, họ cũng phát tín hiệu rằng hai bên cần hạ nhiệt căng thẳng”, quan chức giấu tên tham gia cuộc họp cho biết.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ không muốn nổ ra chiến tranh với Iran, nhưng cũng không chấp nhận những sự việc như vụ bắn rơi trinh sát cơ không người lái (UAV) và tấn công tàu dầu tái diễn trong tương lai. “Mỹ tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Iran mà không cần điều kiện tiên quyết”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu.

Lo ngại về xung đột tại Vùng Vịnh gia tăng sau vụ Tehran bắn hạ UAV Mỹ với lý do xâm phạm không phận hôm 20/6, nhưng Washington khẳng định máy bay lúc đó vẫn hoạt động trong vùng trời quốc tế.

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ “đã lên đạn và sẵn sàng không kích” Iran để trả đũa vụ UAV bị bắn rơi, nhưng ra lệnh hủy cuộc tấn công do lo ngại số thương vong quá cao. Ông chủ Nhà Trắng sau đó gia tăng áp lực lên Iran bằng cách thêm lệnh trừng phạt kinh tế với lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và các quan chức cấp cao nước này.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN