Cuộc sống muôn màu

 Sắp tới, cánh máy bay có thể còn nhẹ hơn nữa, bởi các nhà khoa học đã phát triển một loại vật liệu nhẹ hơn titan 5 lần.

Sắp có cánh máy bay siêu nhẹ

Hiện nay, cánh máy bay chủ yếu được làm từ titan – một thứ kim loại nhẹ hơn thép nhiều lần. Sắp tới, cánh máy bay có thể còn nhẹ hơn nữa, bởi các nhà khoa học đã phát triển một loại vật liệu nhẹ hơn titan 5 lần. Loại vật liệu này được chế tạo trên cơ sở niken và được đặt tên là “gỗ kim loại”. Một miếng “gỗ kim loại” như vậy có thể nổi trên mặt nước. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học ở ĐH Pennsylvania, ĐH Illinois (Mỹ) và ĐH Cambridge (Anh).

Trí tuệ nhân tạo giải mã ngôn ngữ cá heo

Các nhà khoa học cho rằng, những âm thanh do cá heo phát ra không phải là những tín hiệu vô nghĩa, mà là ngôn ngữ phức tạp, chứa đựng ý nghĩ của chúng. Mới đây, các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Hoàng gia Stockhom (Thụy Điển) đã có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải mã ngôn ngữ cá heo. Các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Hoàng gia Stockhom đã hợp tác với Công ty khởi nghiệp Gavagai AB – một công ty chuyên về lập trình để phân tích và dịch ngôn ngữ con người.

Hiện tại, trong khuôn khổ hợp tác với Viện Công nghệ Hoàng gia Stockhom, Công ty Gavagai AB phát triển thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu do cá heo mũi chai (bottlenose dolphin) phát ra. “Hi vọng, chúng ta sẽ hiểu được cá heo nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo” – nhà khoa học Jussi Karlgren ở Viện Công nghệ Hoàng gia Stockhom cho biết.

Tỷ phú Mỹ lẫn lộn Mặt trăng với sao Hỏa

Nhà tỷ phú Mỹ Elon Musk, người sáng lập Tập đoàn Công nghệ khai phá không gian SpaceX, đã nhầm lẫn Mặt trăng với sao Hỏa khi viết trên tài khoản Twitter. Cụ thể, ông đã viết dòng chữ “Occupy Mars” (tạm dịch: Chiếm lĩnh sao Hỏa) và chèn hình ảnh Mặt trăng bên cạnh. Nhiều người người hâm mộ Musk ngay lập tức phát hiện ra lỗi sai nói trên và thông báo cho chủ tài khoản. Tuy nhiên, Musk không gỡ bỏ hình ảnh đã đăng tải, mà chỉ viết thêm dòng chữ: “Moon too” (Cả Mặt trăng nữa). Xét cho cùng thì việc nhầm lẫn trên Twitter không phải là điều quan trọng nhất đối với Elon Musk. Việc cần làm hiện nay đối với bản thân ông và Tập đoàn SpaceX là tiến hành thử nghiệm tàu vũ trụ Starship.

Theo Nhật Linh 
Onet, Interia

Theo Giaoducthoidai.vn

BÌNH LUẬN