Cuối tháng 5/2019, đoàn đại biểu các nhà báo của ASEAN được mời đến Trung tâm Kinh tế Sáng tạo và Đổi mới của Hàn Quốc (GCCEI) để tham dự chương trình ASEAN- KOREA Global Media Day (Ngày Truyền thông Toàn cầu Asean-Hàn Quốc). Chương trình có nhiều nội dung thú vị xoay quanh chủ đề Start-up.

Bất ngờ hơn cả là một dự án khởi nghiệp của Việt Nam – XtayPro đã được ban tổ chức chương trình cử làm đại diện lên giới thiệu và trao đổi kinh nghiệm về việc khởi nghiệp ở Hàn Quốc. XtayPro, đội start-up đã đạt giải ba trong cuộc thi K-startup Grand Challenge năm ngoái, đã được giới thiệu ấn tượng bởi chị Nguyễn Hồng Mai – Giám đốc sản phẩm của công ty. Sinh Viên Việt Nam có cuộc phỏng vấn nhanh chị Nguyễn Hồng Mai ngay tại chương trình.

Thưa chị Nguyễn Hồng Mai, chị có thể giới thiệu ngắn gọn về dự án XtayPro?

Chị Nguyễn Hồng Mai: XtayPro là sàn giao dịch chuyên biệt dành cho dịch vụ xách tay, được tạo ra để kết nối những người sắp bay từ thành phố này đến thành phố kia với những người cần gửi đồ cho người thân hoặc nhờ mua quà, đặc sản trên cùng tuyến đường đó. Nhờ sử dụng dịch vụ của chúng tôi, người đi du lịch sẽ giảm được chi phí vé máy bay, còn người nhờ gửi đồ cũng sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian vận chuyển so với cách chuyển phát thông thường.

Kinh nghiệm phát triển Start-up của Hàn Quốc
Chị Nguyễn Hồng Mai giới thiệu XtayPro tại Ngày Truyền thông Toàn cầu Asean-Hàn Quốc. Trước khi làm giám đốc sản phẩm của XtayPro, chị Nguyễn Hồng Mai đã có nhiều năm du học, sinh sống và làm việc tại Đức.

XtayPro đặc biệt chú trọng vào vấn đề an ninh trong giao dịch. Vì thế, chúng tôi áp dụng nhiều tính năng và công nghệ trong ứng dụng để bảo vệ người dùng cả hai phía, nhất là để phòng tránh các hành vi trộm cắp, lừa đảo hay vận chuyển hàng cấm.

Từ tháng 7/2017, ứng dụng XtayPro đã có mặt trên Android và iOS. Đối với các sản phẩm này, tôi là người chịu trách nhiệm quyết định các tính năng của ứng dụng, dựa trên nhu cầu của người dùng và xu thế phát triển chung của thị trường.

Vì sao các chị lại chọn Hàn Quốc để bắt đầu cho việc vươn ra thị trường nước ngoài?

Chị Nguyễn Hồng Mai: Với khoảng 150.000 người đang học tập và làm việc tại Hàn Quốc, Việt Nam đang đứng thứ hai về số người nước ngoài sinh sống tại đây. Cùng với việc các sản phẩm Hàn Quốc có chất lượng tốt và giá tiền vừa phải, hiện nay rất nhiều người Việt đang gửi mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và hàng gia dụng của Hàn Quốc về cho người thân và gia đình của mình ở Việt Nam sử dụng. Không chỉ riêng Việt Nam mà các nước trong khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Âu, Mỹ đều đang rất chuộng các mặt hàng sản xuất tại Hàn Quốc do ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Hàn Hallyu trong khoảng 20 năm trở lại đây. Với một thị trường tự nhiên sẵn có lớn như vậy thì việc XtayPro chọn tiến vào Hàn Quốc cũng là điều khá dễ hiểu.

 

Ngoài ra, nhờ mối quan hệ giao thương khăng khít giữa Việt Nam và Hàn Quốc mà các chuyên gia dự đoán lĩnh vực này có khả năng tăng trưởng gấp 5 lần hiện tại. Không chỉ dừng lại ở thị trường khu vực, với mô hình đặc thù mang tính chất toàn cầu của mình, XtayPro đang nhắm đến thị trường cực kỳ lớn với trên 300 triệu người dùng tiềm năng khắp năm châu. Hàn Quốc là một quốc gia dẫn đầu trên thế giới về công nghệ cũng như giao thương quốc tế. Vì vậy, XtayPro đã đưa một quyết định mang tính chiến lược: Lựa chọn Hàn Quốc làm bước đệm để tiến ra thị trường toàn cầu.

 Tham dự ASEAN- KOREA Global Media Day là một trong rất nhiều nội dung chương trình 2019 KF ASEAN Next Generation Leaders Visit Korea do Quỹ Hàn Quốc (Korea Foundation) tổ chức. Chương trình có sự tham gia của 13 nhà báo đến từ 9 nước ASEAN.

Theo chị, việc khó nhất khi tham gia một dự án khởi nghiệp dài hơi ở nước ngoài với các start-up của Việt Nam là gì?

Chị Nguyễn Hồng Mai: Rào cản ngôn ngữ, văn hóa, thủ tục hành chính và sự cách biệt về nhận thức.

Những ai đã từng có ý định kinh doanh tại Hàn Quốc chắn hẳn sẽ biết, bình thường sẽ rất khó cho một doanh nghiệp nước ngoài có thể vào Hàn Quốc để phát triển thị trường, đặc biệt lại là một doanh nghiệp từ một nước đang phát triển như Việt Nam, mà nhất là cho một start-up.

Trước khi biết đến chương trình K-startup Grand Challenge của Hàn Quốc, chúng tôi đã có kế hoạch phát triển thị trường sang đây. Vì thế, chúng tôi biết rằng thủ tục hành chính để thành lập công ty là rất khó và cũng sẽ tốn nhiều chi phí để có thể thành lập chi nhánh tại Hàn Quốc.

Rất may mắn rằng nhờ có ý tưởng start-up tốt cũng như có sự nỗ lực hết mình của toàn bộ các thành viên của XtayPro, chúng tôi đã được Ban giám khảo chương trình đánh giá cao và tạo điều kiện rất thuận lợi để hoạt động tại Hàn Quốc. Họ cũng kỳ vọng rằng chúng tôi sẽ có thể phát triển mạnh mẽ và đem lại một nguồn thu ngân sách lớn cho Hàn Quốc trong tương lai.

Thị trường Hàn Quốc vốn là một thị trường rất khó tính, không phải ai cũng vào được. Các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook mà cũng vất vả lắm mới có được một thị phần nhỏ ở đây mà chủ yếu là do văn hoá Đông Tây khác biệt. Vì thế, chúng ta phải tận dụng được sự tương đồng văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc để hòa nhập nhanh, sâu, rộng thì mới có thể tồn tại.

Trong quá trình trực tiếp triển khai dự án start-up tại Hàn Quốc, chị thấy có điểm gì Việt Nam mình có thể học hỏi?

Chị Nguyễn Hồng Mai: Sự quyết tâm vươn lên, phát triển khoa học công nghệ và thúc đẩy nền kinh tế của Hàn Quốc là cực kỳ đáng nể. Trong khi chúng ta vẫn còn đang nghiên cứu, bàn bạc để tìm ra các chính sách phù hợp thì họ đã có quy hoạch và chính sách hỗ trợ khởi nghiệp rất rõ ràng rồi.

Ở Hàn Quốc có hẳn các tổ chức chính phủ dành riêng cho công nghệ, các công ty vừa và nhỏ, cũng như các công ty khởi nghiệp, như Bộ các doanh nghiệp Vừa, Nhỏ và Startups, hay NIPA (Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Công nghệ Thông tin Quốc gia). Từ nhiều năm nay, mỗi năm Hàn Quốc đã và đang đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cộng đồng khởi nghiệp cả trong lẫn ngoài nước. Họ tổ chức rất nhiều chương trình hỗ trợ hướng đến người Hàn tại Hàn Quốc, người nước ngoài tại Hàn Quốc, người Hàn tại nước ngoài, người nước ngoài tại nước ngoài.

Chính cuộc thi mà XtayPro vừa tham gia năm ngoái (K-startup Grand Challenge) cũng là một trong những chương trình đó. Các cơ quan chính phủ liên quan sẵn sàng chi ra số tiền rất lớn và thực thi chính sách thông thoáng để lôi kéo các doanh nghiệp ngoại có tiềm năng phát triển mạnh về Hàn Quốc. Với tầm nhìn rất xa, họ hiểu rằng về lâu dài thì lợi nhuận mà các doanh nghiệp như XtayPro đem lại cho họ sẽ lớn hơn nhiều so với chi phí họ bỏ ra ngay bây giờ để đài thọ cho chúng tôi sang khởi nghiệp và hoạt động tại Hàn Quốc.

Với một thịnh tình như vậy thì làm sao chúng tôi có thể từ chối được (Cười). Chúng tôi cảm nhận được sự trân trọng mà Chính phủ Hàn Quốc dành cho XtayPro, và bản thân tôi nghĩ rằng Hàn Quốc sẽ là một quê hương thứ ba cho mình, bên cạnh Đức và Việt Nam.

Chị có điều gì muốn chia sẻ với các bạn sinh viên Việt Nam đang ấp ủ các giấc mơ start-up?

Chị Nguyễn Hồng Mai: Phải có thực lực, quyết tâm cao độ và tầm nhìn tốt.

Chúng ta không nhất thiết phải là thiên tài, nhưng chúng ta phải nằm trong top dẫn đầu về trình độ chuyên môn và có khả năng phân tích vấn đề tốt thì mới có thể thành công. Không phải cứ có ý tưởng hay là sẽ làm nên chuyện, ý tưởng thực ra chỉ đóng góp 5% thôi. Chúng ta cần phải có một đội ngũ có trình độ, có cùng quyết tâm, chí hướng và nhiệt huyết thì mới mong xây dựng được một sản phẩm tốt. Nếu chỉ mình bạn giỏi về lĩnh vực của mình không thì chưa đủ mà bạn còn cần phải tìm được các cộng sự tin cậy cho các vị trí cần thiết khác nữa. Nếu chưa tìm được thì chúng ta hãy cứ học hỏi và trau dồi kinh nghiệm thêm đã, chờ thời cơ chín muồi rồi hãy bắt đầu.

Kinh nghiệm phát triển Start-up của Hàn Quốc
Đội thi XtayPro đạt giải 3 cuộc thi K-startup Grand Challenge năm 2018.

 

Và một khi đã làm là phải mơ lớn. Nhưng bạn cần có chiến lược thực tế và khả thi để biến những giấc mơ này thành sự thật. Mơ mộng quá viển vông sẽ mãi chỉ là mơ thôi.

Một điều đặc biệt quan trọng với các bạn sinh viên là chúng ta nên xây dựng một mạng lưới quan hệ ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Hãy ghi nhớ ai giỏi về lĩnh vực nào để sau này khi cần thì có thể liên hệ ngay. Hãy mạnh dạn đi thật nhiều sự kiện có liên quan đến chuyên ngành mình học và đam mê, mạnh dạn tiếp cận với các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn để tìm cơ hội thực tập, học hỏi thêm. Hãy tận dụng thật tốt cơ hội đang đi học để trình bày ý tưởng, dự định của mình với các giáo sư, doanh nhân và những người đi trước để nhận được lời khuyên cố vấn, học hỏi từ kinh nghiệm của họ.

Kiến thức và nhiệt huyết là đương nhiên phải có, nhưng kinh nghiệm thì chỉ có thể học từ việc bắt tay vào làm và từ những lớp người đi trước. Và đừng quên, cứ gõ cửa, cửa sẽ mở.

Tuấn Anh (Thực hiện)

Theo Svvn.vn

BÌNH LUẬN