Ung thư đại trực tràng là 1 trong số những bệnh ung thư phổ biến nhất, nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh né nó nếu rèn luyện cho mình 9 thói quen sau

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 1

1. Không hút thuốc: Hầu hết mọi người đều biết hút thuốc gây ung thư phổi và đau tim. Nhưng bạn cũng có thể bị ung thư đại trực tràng nếu có thói quen này.

Theo một nghiên cứu năm 2008, những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 18% và có nguy cơ tử vong vì căn bệnh này cao hơn 25%.

Vì vậy bỏ thuốc lá rất cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 2

2. Hạn chế ăn thịt đỏ: Nhiều nghiên cứu đã liên kết giữa việc thường xuyên ăn thịt đỏ với việc tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. Đặc biệt nên hạn chế ăn các loại thịt chế biến, thịt muối, hun khói hoặc xúc xích.

Nên chọn những miếng thịt nạc, loại bỏ mỡ và không nướng thịt trên vỉ nướng là cách tốt nhất để có chế độ ăn uống an toàn.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 3

3. Uống trà xanh: Một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 54% ở những người thường xuyên uống trà xanh.

Nghiên cứu cũng đang được thực hiện để xác định vai trò của trà xanh trong việc ngăn ngừa nhiều loại ung thư khác, bao gồm ung thư phổi và tuyến tụy.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 4

4. Hạn chế rượu bia: Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Một phân tích năm 2011 cho thấy, những người uống 2 hoặc 3 ly rượu mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 21% so với những người không bao giờ hoặc rất ít khi uống. Những người uống nhiều hơn 4 ly mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 52%.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 5

5. Bổ sung đủ canxi và Vitamin D: Lượng canxi và vitamin D đầy đủ có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng nhưng đừng lạm dụng nó.

Liều lượng tiêu chuẩn để khuyến cáo là nên bổ sung 1.000 mg canxi cho phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi và nam giới từ 19 đến 70; 1.200 mg canxi mỗi ngày cho phụ nữ từ 50 tuổi trở lên; 600 đơn vị vitamin D quốc tế cho phụ nữ và nam giới cho đến 70 tuổi.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 6

6. Kiểm soát vòng eo: Béo phì có liên quan đến nguy cơ ung thư đại trực tràng, đặc biệt là đối với nam giới. Và có một số bằng chứng cho thấy béo bụng có thể là yếu tố chính.

Vì bụng to làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh khác, từ bệnh tim đến tiểu đường, nên kiểm soát cân nặng và số đo vòng eo là điều cần thiết, kể cả khi bạn không xuất hiện nguy cơ.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 7

7. Tập thể dục: Có bằng chứng rõ ràng rằng tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và polyp. Một đánh giá về tài liệu y khoa cho thấy, tập thể dục làm giảm 25% nguy cơ ung thư ruột kết.

Vì vậy tập thể dục ít nhất 30 phút trong 5 ngày/ tuần giúp bảo vệ sức khỏe của bạn.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 8

8. Khám sàng lọc định kỳ: Sàng lọc ung thư đại trực tràng thực sự là một trong số rất ít các xét nghiệm sàng lọc ung thư thực sự có thể ngăn ngừa căn bệnh này.

Xét nghiệm thường bắt đầu ở tuổi 50, và các lựa chọn bao gồm nội soi đại tràng, soi đại tràng sigma và  xét nghiệm máu trong phân.

9 thoi quen la "bua ho menh" giup ban tranh mat ung thu dai truc trang hinh anh 9

9. Nắm rõ tiền sử gia đình: Có tới 20% số người mắc ung thư đại trực tràng có người thân mắc bệnh. Bạn nên tìm hiểu xem người thân của mình có bị ung thư đại trực tràng hoặc polyp hay không.

Nếu một trong những người thân ruột thịt của bạn (cha mẹ, anh chị em hoặc con) bị ung thư đại trực tràng hoặc polyp trước 60 tuổi hoặc nhiều hơn 1 trong số những người họ hàng bị mắc căn bệnh này, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu sức khỏe nhiều hơn.

Theo danviet.vn

Theo Giaoducthoidai.vn

BÌNH LUẬN