Tại nhiều khu chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, các mặt hàng hoa quả được bày bán cao gấp 2 lần ngày thường, rượu nếp cũng được dịp cháy hàng ngay từ sáng sớm nay.

Tết Đoan Ngọ (5/5 Âm lịch) dân gian còn gọi là ngày Tết diệt/ giết sâu bọ. Vào ngày này, theo quan niệm dân gian, ngay khi thức dậy sáng sớm các gia đình thường chọn món ăn đầu tiên trong ngày là hoa quả, bánh trái có vị chung là chua, cay, nóng,… để “giết được sâu bọ”, giun sán trong người. Do đó, các mặt hàng hoa quả được dịp tăng giá và rượu nếp cũng vì thế đắt khách.

hoa qua tang gia dot bien ruou nep chay hang tu sang som trong ngay tet doan ngo

Theo khảo sát phóng viên tại một số chợ dân sinh sáng ngày 7/6 (5/5 Âm lịch), đã có khá đông người mua hoa, quả về thắp hương Tết Đoan ngọ. Loại trái cây được nhiều người mua nhất là vải thiều, mận hậu. Vì đây là 2 loại trái cây truyền thống thường được người dân mua về thắp hương vào ngày Tết Đoan Ngọ theo tục lệ cổ truyền.

Chị Hương, một tiểu thương bán hoa quả tại chợ Nam Đồng chia sẻ, mận là loại quả không thể thiếu cho mâm cỗ cúng của các gia đình ngày Tết Đoan Ngọ. Mận mang màu đỏ sẫm gần giống như màu rượu nếp, nên theo quan niệm dân gian, quả mận chính là loại quả thích hợp nhất cho ngày Tết giết sâu bọ.

hoa qua tang gia dot bien ruou nep chay hang tu sang som trong ngay tet doan ngo

“Từ sáng đến giờ tôi đã bán hết hơn 100kg mận. Mận hậu loại 1 là những quả to đẹp, đều quả và sáng mã được bán trong các cửa hàng trái cây có giá lên đến 100.000 đồng/kg, tăng khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg so với vài ngày trước. Mận hậu loại 2 quả nhỏ, không đều quả có giá bán thấp nhất là 60.000 đồng/kg, tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/kg. Ngoài mận thì dưa lê, dưa hấu và ổi cũng là những loại quả đắt khách”.

Theo chị Hương việc tăng giá là không tránh khỏi do giá mua tại chợ đầu mối đã tăng cao hơn ngày thường nên nếu không các tiểu thương bán hàng sẽ không có lãi. Tuy nhiên chị cũng cho biết, giá cả các mặt hàng hoa quả chắc chắn sẽ trở về với mức giá như ngày thường ngay sau ngày Tết Đoan Ngọ.

Bên cạnh mận, vải thiều cũng là mặt hàng được nhiều người mua trong ngày này. Vải thiều loại quả to đẹp, chín đều quả có giá bán lên đến 70.000 – 80.000 đồng/kg, tăng từ 20.000 – 40.000 đồng/kg. Các loại vải quả nhỏ, chín không đều cũng có giá thấp nhất là 50.000 đồng/kg, tăng từ 20.000 – 30.000 đồng/kg.

Ngoài việc được bán tại các cửa hàng, sạp hàng thì rượu nếp còn được bán nhiều tại những chiếc xe hàng rong để phục vụ ngày Tết Đoan ngọ. Tại một số chợ ở Hà Nội như như Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Bưởi, Trung Kính…, rượu nếp được bày bán khá nhiều ngay từ chiều hôm qua (4/5 Âm lịch). Theo đó, giá của rượu nếp trắng từ 60.000 đồng – 70.000 đồng/kg, nếp cẩm có giá 90.000 đồng – 100.000 đồng/kg.

Theo chị Minh một người bán rượu nếp cẩm trên đường Thái Hà, Hà Nội cho hay, Tết Đoan Ngọ vào đúng dịp thời tiết nắng nóng nên khâu ủ men là quan trọng nhất, bởi rượu có ngon và thành công hay không chính là từ khâu này.

“Rượu nếp cẩm thường đắt khách hơn vì có màu đẹp và độ say nhẹ không như rượu nếp trắng. Mỗi dịp Tết Đoan Ngọ thì nhà tôi thường bán được khoảng 4 tạ rượu nếp các loại bao gồm cả bán buôn ”.

Theo Info.Net

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN