Lá dứa vừa tạo màu tự nhiên, không độc hại, mùi hương thơm mát dễ chịu, lại có ích cho sức khỏe như một loại thuốc.

Cây lá dứa hay lá nếp được trồng nhiều ở các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Lành tính, không gây độc hại cho sức khỏe nên chúng được dùng nhiều trên các lĩnh vực ẩm thực. Trái với hiểu lầm lá dứa lấy từ thân dứa, đây là một loại cây riêng, thuộc họ dứa dại, mọc thành bụi, lùm cao đến 1m, thân rộng 1-3 cm, chia nhánh.

Chỉ vài lá dứa, công dụng tốt như uống thuốc

Lá cây lá dứa hình dài, hẹp và thẳng như lưỡi gươm. Mỗi lá dài khoảng 30-50 cm, rộng 3-4 cm, có rãnh ở giữa. Đặc biệt, khi chế biến, lá cây tỏa ra có mùi thơm như nếp hương, dễ chịu. được sử dụng trong các món chè, nấu xôi, làm thạch, chè, nấu các loại bánh như bánh đúc, bánh da lợn, bánh ống… để tạo màu và tạo mùi tự nhiên, không cần dùng hóa chất. Lá nếp khi giã nát hoặc xay lấy nước cốt, trộn chung với các loại nguyên liệu sẽ tạo nên màu xanh tự nhiên, mùi thơm dịu nhẹ. Không chỉ người Việt mà nhiều nước ở Đông Nam Á cũng sử dụng lá dứa rất thường xuyên trong ẩm thực, đặc biệt là Thái Lan.

Tuy nhiên, ít người biết được rằng lá dứa còn có nhiều công dụng đặc biệt đối với sức khỏe, nếu ăn uống thường xuyên, đúng liều lượng, có thể còn tăng cường sức khỏe, giảm các triệu chứng xấu.

Tốt cho người thần kinh yếu

Nếu bạn luôn cảm thấy ngủ không ngon, cảm giác bồn chồn, lo lắng, hồi hộp thì thay vì lạm dụng các loại thuốc an thần, hỗ trợ thần kinh thì hãy thử uống nước lá dứa mỗi ngày. Với chất tannin, lá dứa được chứng minh là có thể bồi bổ thần kinh, làm dịu căng thẳng. Nước lá dứa dễ uống, không có vị lạ mà chỉ có mùi hương nếp dịu nhẹ. Bạn rửa sạch 3 g lá dứa, hãm với 3 bát nước sôi và uống 2 lần sáng và chiều đều đặn sẽ có tác dụng. Hoặc bạn cũng có thể làm thạch hay bánh lá dứa cho dễ ăn.

Sữa chua thạch lá nếp ăn kèm trân châu là món giải khát đắt khách ngày hè. Ảnh: pikathu
Sữa chua thạch lá nếp ăn kèm trân châu là món giải khát đắt khách ngày hè. Ảnh: pikathu

Tốt cho người tiểu đường

Lá dứa có tác dụng ổn định đường huyết, do đó được áp dụng cho người bị tiểu đường. Tuy nhiên, người tiểu đường không có nhiều lựa chọn về các loại bánh, thạch hay xôi lá dứa nên cách an toàn nhất là bạn nên cắt khúc, phơi khô và uống như trà.

Giải nhiệt

Lá dứa thơm có tính mát, giúp thanh nhiệt, thải độc trong những ngày hè nóng nực. Bạn có thể làm thạch, uống với nước đậu nành hoặc ăn với sữa chua cũng rất ngon.

Giúp ích ổn định huyết áp và giải cảm

Lá dứa còn được bỏ thêm vào nồi nước xông để có mùi thơm và có tác dụng giải cảm. Lá dứa đun sôi với nước cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề về huyết áp.

Chữa bệnh khớp

Chỉ vài lá dứa, công dụng tốt như uống thuốc - 2

Lá dứa còn là một bài thuốc dành cho những người mắc bệnh về khớp, tuy nhiên, không dùng để ăn mà dùng 3 chiếc lá dứa cùng một chén dầu dừa trộn cùng dầu bạch đàn xoa bóp để chữa đau nhức cơ, khớp, sau đó có thể ngâm trong nước lá dứa ấm.

Hà Nguyên tổng hợp

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN