Nằm trong chuỗi 07 phiên hội thảo của Diễn đàn Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam năm 2019, phiên hội thảo “Các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam: Nút thắt và các khuyến nghị” được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội vào sáng ngày 02/05/2019.

Phiên hội thảo cũng được đánh giá là một trong những phiên hội thảo sôi động và mang tính thực tiễn cao tại Diễn đàn Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam năm nay.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: Thời gian qua, số lượng và chất lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng tăng, cả nước có hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp, gần 70 khu không gian làm việc chung, 50 cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh, đã hình thành thêm một số quỹ đầu tư mạo hiểm như Quỹ đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn Vingroup, Startup Viet Partner…, với những vườn ươm tiêu biểu như: Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao Hòa Lạc, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, Vườn ươm Đà Nẵng (DNES), Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đổi mới sáng tạo Hà Nội, … Chất lượng và số lượng thương vụ đầu tư các startup có xu hướng tăng mạnh trong năm 2018 với tổng số vốn đầu tư 889 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với năm 2017.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đề nghị toàn thể Hội thảo tập trung trình bày và thảo luận 4 nội dung chính:

Một là, trên thế giới hiện đang có các phương thức/mô hình kinh doanh mới nào? Những mô hình kinh doanh mới nào là cần thiết và phù hợp đối với Việt Nam? Chẳng hạn như nâng cao được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam; phù hợp với qui mô kinh doanh nhỏ; phát huy được các lợi thế của Việt Nam về nhân lực trẻ, linh hoạt và sáng tạo…; tận dụng được các FDI và chuỗi cung ứng/chuỗi giá trị có sẵn… Mô hình kinh doanh nào vừa phục vụ tốt nhất cho sự phát triển nhanh và bền vững của nền kinh tế Việt Nam vừa hài hòa với các mô hình kinh doanh trên thế giới? Đây sẽ là định hướng quan trọng cho phong trào khởi nghiệp sáng tạo quốc gia ở Việt Nam.

Hai là, xu hướng “ứng xử” của các quốc gia với những mô hình kinh doanh mới trong thời đại số. Theo đó, cần làm rõ quan điểm, cơ chế và chính sách phù hợp của Nhà nước về công nghệ, về sự sáng tạo, chấp nhận công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới trong giai đoạn phát triển ban đầu; bảo đảm chuyển đổi số có tác động bình đẳng và có lợi ích cho tất cả đối tượng khác nhau; các cơ quan quản lý nhà nước phải tìm cách để liên tục thích ứng với môi trường mới đang biến đổi nhanh chóng, bằng cách tự thay đổi chính mình.

cac mo hinh kinh doanh moi va khoi nghiep sang tao tai viet nam nut that va cac kien nghi
Phiên hội thảo Các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam Nút thắt và kiến nghị

Ba là, những giải pháp khuyến khích các mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam, với 6 nội dung cơ bản liên quan đến chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm: (i) xây dựng chiến lược khởi nghiệp quốc gia; (ii) tối ưu hóa môi trường pháp lý; (iii) tăng cường giáo dục tinh thần khởi nghiệp và phát triển các kỹ năng; (iv) tạo điều kiện trao đổi và đổi mới công nghệ; (v) hỗ trợ tiếp cận tài chính; và (vi) nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và thiết lập các cụm liên kết, cụm ngành công nghiệp, các hiệp hội hỗ trợ.

Bốn là, những vấn đề về xây dựng thị trường vốn chuyên biệt cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Đảm bảo nguồn vốn thường xuyên để hoạt động và phát triển là một trong những vấn đề sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Chính vì vậy, việc tháo gỡ các nút thắt về cơ chế tài chính hiện tại là rất cần thiết, trong đó có vấn đề xây dựng thị trường vốn chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp startup, giúp kết nối doanh nghiệp với nhà đầu tư, từ đó các startup có thể tiếp cận được nguồn vốn đa dạng và dễ dàng hơn.

Cũng tại hội nghị, dưới sự dẫn dắt của Bà Trương Lý Hoàng Phi, Người sáng lập Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.Hồ Chí Minh (BSSC), Giám đốc Vintech City đã thảo luận về Xu hướng “ứng xử” của các quốc gia với những mô hình kinh doanh mới trong thời đại số cũng đã khiến phiên thảo luận sôi động hơn với phần hiến kế của các Chuyên gia quốc tế và các Start-up tham gia hội nghị. Tại phần này, các startup cũng đã có cơ hội đối thoại trực tiếp với đại diện từ Chính phủ, các bộ, ngành. Tại đây, các khó khăn, vướng mắc khi áp dụng các mô hình kinh tế mới tại Việt Nam sẽ được phân tích, thảo luận và tìm ra giải pháp. Hiến kế để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo, cụ thể hóa trong việc hoàn thiện khung pháp lý, chính sách sẽ đề xuất ngay tại diễn đàn.

cac mo hinh kinh doanh moi va khoi nghiep sang tao tai viet nam nut that va cac kien nghi
Các chuyên gia nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình kinh doanh

Phần Giải pháp khuyến khích các mô hình kinh doanh mới tại Việt Nam, quan niệm về mô hình kinh doanh mới, cùng thực tiễn đăng ký kinh doanh với các mô hình này tại Việt Nam đã được trình bày tại phiên thảo luận. Nhiều chuyên gia quốc tế và Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm ứng xử từ các quốc gia lớn như Singapore, Mỹ, Thái Lan, Malaysia…, từ đó đối chiếu và rút ra bài học đối với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt.

Phiên hội thảo dành phần lớn thời lượng cho đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và đại diện khu vực kinh tế tư nhân đối thoại chính sách, trao đổi về thực trạng, kinh nghiệm, cơ hội, thách thức, khó khăn, vướng mắc và hiến kế, kiến nghị các cơ chế, chính sách, giải pháp trong phát triển các mô hình kinh doanh mới và khởi nghiệp sáng tạo trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các kiến nghị, đề xuất tại Hội thảo được tổng hợp sẽ được đưa ra báo cáo tại Phiên toàn thể chiều mùng 2/5 với sự đồng chủ trì của Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Việt Nam.

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN