Theo kế hoạch dự kiến, ngày 9/5, các nhà lãnh đạo EU27 sẽ tổ chức cuộc họp không chính thức để thảo luận về các vấn đề của EU mà không có nước Anh, mặc dù chính phủ của Thủ tướng Theresa May gặp thất bại trong việc rời khỏi khối liên minh qua nhiều lần bỏ phiếu trước Quốc hội.

Brussels hy vọng việc thể hiện sự đoàn kết sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Anh rằng, thỏa thuận Brexit sẽ không được đàm phán lại và không có chỗ cho sự thỏa hiệp về các điều khoản rời khỏi EU. Các nhà ngoại giao và các quan chức đang mong chờ sự kiện này vì cho họ cơ hội thảo luận về bất cứ điều gì ngoại trừ sự ra đi của Anh, vốn nổi bật trong chương trình nghị sự của EU trong ba năm qua. Cuộc họp này được tổ chức mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker hy vọng sẽ mang lại cho các nhà lãnh đạo EU một nền tảng để đưa ra phản ứng với Brexit.

con ac mong brexit nuoc anh bi bo roi trong no luc hoi nhap cua eu

Nhà lãnh đạo châu Âu lần đầu tiên tiết lộ ý tưởng này trong bài phát biểu liên minh năm 2017, với việc tổ chức cuộc họp của EU 27 là một cơ hội để cho thấy rằng sự ra đi của Anh đã làm chậm lại nỗ lực hội nhập EU. Nhưng sự chậm trễ không lường trước của Brexit, mà bây giờ đang dự kiến nước Anh ​​rời khỏi khối vào ngày 31/10, đã phần nào cản trở các quyết định của EU về tương lai.

Các nhà ngoại giao EU cho rằng, nước Anh đã trở thành chủ đề thường xuyên trong tất cả các phiên họp của Hội đồng châu Âu nhưng đã đến lúc EU 27 nghĩ về tương lai trong năm năm tới quan trọng hơn nhiều so với Brexit. Các nhà lãnh đạo muốn đảm bảo một thông điệp đoàn kết mạnh mẽ được gửi tới London, để đảm bảo rằng không có gợi ý nào về việc Brussels chuẩn bị đàm phán lại thỏa thuận Brexit nhằm giúp đưa Brexit đi trước lịch trình tiếp theo. Thay vào đó là Brexit, họ sẽ tập trung vào việc di cư, vai trò của Ủy ban châu Âu và các ứng cử viên tiềm năng cho các công việc hàng đầu sau cuộc bầu cử châu Âu vào cuối tháng tới, mà dự thảo tuyên bố cho cuộc họp ngày 9/5 đang dự kiến nhà lãnh đạo EU sẽ cố gắng đồng ý “10 cam kết” trọng tâm của EU.

V.D

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN