Ngày 10/4/2019, tại trụ sở Hội Kiến trúc sư Việt Nam (40 Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội), Hội đồng Giải thưởng Kiển trúc Quốc gia (GTKTQG) năm 2018 đã tổ chức họp báo, chính thức công bố kết quả giải thưởng. Đây là GTKTQG lần thứ 13 trong 24 năm tổ chức xét giải (tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 1994). GTKTQG được Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội KTSVN, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch đồng tổ chức.

GTKTQG năm 2018 có 158 tác phẩm tham dự thuộc 8 thể loại và 15 hạng mục (tăng 32% so với kỳ giải thưởng trước). Số liệu này thêm một lần khẳng định Giải thưởng thực sự thu hút sự quan tâm của đông đảo KTS trong và ngoài nước.

Hội đồng xét giải năm nay có 15 thành viên là đại diện lãnh đạo Hội KTSVN, Bộ Xây dựng, Bộ VH-TT-DL, các chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch, văn hóa, lịch sử và hoạch định chính sách,… Hội đồng đã làm việc trên nguyên tắc đảm bảo tính trung thực, khoa học, công bằng, khách quan, thông qua hình thức phân tích, thảo luận về hồ sơ có kết hợp với khảo sát thực tế và bỏ phiếu kín để chọn giải.

Kết quả GTKTQG 2018 là: 01 Giải Vàng, 11 Giải Bạc, 22 Giải Đồng và 01 Giải cho Tác phẩm Kiến trúc được cộng đồng yêu thích. Bên cạnh đó là Bằng khen cho 06 KTS Trẻ tiêu biểu có thành tích đạt giải cao, 01 Bằng khen cho Cá nhân tích cực tham dự Kỳ Giải. Kết quả này là sự ghi nhận trân trọng nhất đối với các tác phẩm – tác giả, những người đang nỗ lực khẳng định vai trò của kiến trúc, quy hoạch trong đời sống xã hội.

Lễ trao giải thưởng Kiến trúc quốc gia 2018 – 2019 được diễn ra tại khách sạn Pullman – Vũng Tàu vào tối 19/4/2019, trong dịp Liên hoan Kiến trúc sư trẻ; cũng là hoạt động chào mừng ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4.

Hình ảnh một số công trình đoạt giải:

“Cầu Vàng“ – Giải bạc hạng mục Thiết kế đô thị – cảnh quan
“Nhà thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh“ – Giải bạc hạng mục Công trình văn hóa – thể thao
“Castways Island resort“ – tác giả VTN Architects – Giải Đồng hạng mục: Công trình khách sạn/ Nghỉ dưỡng

Bài: Hà Thành
Ảnh: TCKT

Theo Tcnhadep.com

BÌNH LUẬN