Với mức giá trứng gà đỏ như hiện nay chỉ còn hơn 1.000 đồng/quả, người chăn nuôi đang thua lỗ nặng, nhiều hộ gia đình đứng trên bờ vực phá sản.

Giá trứng có đợt sụt giảm mạnh sau Tết nguyên đán, sau đó có đợt hồi phục cuối tháng 3 đầu tháng 4 nhưng đến ngày18/4, giá lại quay đầu lao dốc mạnh.

Ghi nhận của nhóm PV tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Dịch Vọng, Chợ Cầu Giấy, chợ Minh Khai, chợ Xanh, Chợ Phùng Khoang, giá trứng tiếp tục giảm trên dưới 500 đồng/quả so với vài ngày trước.

gia trung gia cam lai dao chieu lao doc xuong thap ky luc

Cụ thể, trứng vịt loại quả to giá bán lẻ từ 2.300 – 2.600 đồng/quả, loại nhỏ hơn giá 1.800- 2.000 đồng/quả; trứng gà ta từ 4.000 – 4.500 đồng/quả; trứng gà công nghiệp có giá từ 1.800 – 2.000 đồng/quả; trứng gà ai cập giá chỉ từ 2.500 đồng/quả; trứng vịt lộn giá dao động từ 3.000 – 3.500 đồng/quả…

Chị Trần Thị Hoa, chủ kinh doanh trứng gia cầm nhiều năm tại chợ Minh Khai (Từ Liêm – Hà Nội) cho biết, giá trứng có chiều hướng tiếp tục giảm giá mạnh từ 2-3 tuần nay. Nguyên nhân là do thị trường tiêu thụ chậm, trong khi nguồn cung khá dồi dào từ các trang trại chăn nuôi.

Theo chị Hoa, đến thời điểm mùa hè, mặt hàng trứng gia cầm cũng rơi vào tình trạng giá giảm và bị ùn đọng hàng nhưng không đến mức giá rẻ và khó tiêu thụ như năm nay.

Trước đó thời điểm sau Tết, giá trứng gia cầm lâm cảnh rớt mạnh khiến người chăn nuôi một phen lao đao. Giá sau đó có hồi phục trở lại 400 – 600 đồng/quả vào thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4, người chăn nuôi chưa kịp thu hồi vốn trong thời gian này thì nay giá trứng quay về mức thấp kỷ lục. Chị Hoa cho biết, trong nhiều năm qua, thương lái là khâu trung gian nên giá lên xuống sẽ bán theo thị trường thì không bị thua lỗ, mà thiệt hại kinh tế chỉ người chăn nuôi gánh chịu. “Thời gian qua giá trứng lên xuống thất thường, hiện đang ở mức đáy khiến nhiều hộ chăn nuôi đứng trên bờ vực phá sản” – chị nói thêm.

Ông Cấn Văn Mai, một hộ nuôi gà đẻ Ai Cập tại xã Cấn Hữu – Quốc Oai – Hà Nội than thở, đàn gà 5.000 con đang đẻ với sản lượng trứng từ 4200 – 4500 quả/ngày, giá trứng thấp như hiện nay, gia đình ông lỗ từ 1-1,5 triệu đồng/ngày.

Ông cho biết thêm, trước Tết Nguyên đán giá trứng ở mức 1.700-1.800 đồng/quả đã được cho là thấp, sau Tết giá trứng gà còn giảm thê thảm hơn. Hiện giá trứng xuất buôn tại chuồng chỉ được khoảng 1.200 đồng/quả. Thậm chí cách đây vài ngày giá có lúc còn giảm xuống dưới 1.000 đồng/quả. “Tôi nuôi gà từ 2013 tới nay thì thấy đây là đợt giá trứng giảm kỷ lục nhất, cũng rẻ nhất, khiến những người nông dân chăn nuôi như tôi thua lỗ nặng”, ông nói.

Cũng theo ông Mai, trứng thì vẫn có người đến đến mua buôn, sức mua chỉ chậm hơn một chút so với lúc đắt, nhưng giá thấp quá khiến gia đình ông thua lỗ triền miên. Có những gia đình nuôi nhiều thì thua lỗ càng nặng, như trang trại kế bên của nhà ông Chính lỗ đến 3-4 triệu/ngày. “Cứ theo đà này chắc tôi phải phá đàn cho người ta làm gà thịt vì không thể cầm cự được nữa.

gia trung gia cam lai dao chieu lao doc xuong thap ky luc
Giá trứng gà ai cập giảm sâu chỉ còn 1.200 đồng/quả khiến người chăn nuôi lao đao vì thua lỗ

Tương tự, anh Kiên chủ trang trại nuôi vịt tại xã Cấn Hữu – Quốc Oai cho biết, giá trứng vịt chưa lúc nào rẻ như thời gian này. Nhà anh chăn 2000 con vịt đẻ, mỗi ngày cho sản lượng trứng 1700 quả nhưng thời gian từ Tết Nguyên đán đến nay giá trứng bán buôn cho tiểu thương tại nhà chỉ còn khoảng 1.500 đồng/quả, người mua lại ít nên có ngày gia đình anh phải mang chợ đi bán lẻ.

Anh Kiên cho biết thêm, so với thời điểm giá trứng đạt đỉnh năm ngoái mỗi quá trứng vịt xuất buôn giảm tới 1.000 đồng/quả và nguồn thu từ trứng của gia đình anh giảm đi đáng kể. Nếu đàn vịt đẻ cao, cho sản lượng trứng nhiều may ra gia đình hòa vốn, còn không thì lỗ đến cả mấy trăm nghìn đồng mỗi ngày.

Theo Tri thức trẻ

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN