Ăn không đủ ngũ cốc và trái cây mỗi ngày sẽ không cung cấp đủ chất đề kháng, các vitamin khoáng chất bổ dưỡng.

Khoảng 11 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm có liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Đây là một phần nghiên cứu vừa được công bố trên tờ The Lancet của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe Đại học Washington (Mỹ). Các nhà nghiên cứu đã phân tích chế độ ăn uống của người dân ở 195 quốc gia bằng cách sử dụng dữ liệu khảo sát cá nhân, hộ gia đình và dữ liệu của nhà cung cấp thực phẩm.

Họ cũng ước tính tác động của chế độ ăn uống này đối với nguy cơ tử vong do các bệnh bao gồm bệnh tim, một số bệnh ung thư và tiểu đường. Kết luận đưa ra là ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở hầu hết các quốc gia trên thế giới và nguy cơ còn cao hơn cả khói thuốc lá và các bệnh huyết áp cao.

5 thói quen ăn uống ngấm ngầm gây bệnh nguy hiểm hơn khói thuốc

Theo đó, các thói quen ăn uống sai lầm được liệt kê là:

– Ăn không đủ ngũ cốc, các loại hạt

– Ăn không đủ trái cây, rau củ

– Tiêu thụ quá nhiều đường

– Ăn mặn

– Sử dụng quá nhiều đồ ăn đóng hộp, thịt chế biến sẵn.

Dường như với 5 thói quen này, hầu hết mọi người đều phạm phải ít nhất một sai lầm nhưng không ngờ tới tác động nguy hại của chúng tới cơ thể. Lý do là chúng gây hại theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Ăn không đủ ngũ cốc và trái cây mỗi ngày sẽ không cung cấp đủ chất đề kháng, các vitamin khoáng chất bổ dưỡng. Còn ăn quá nhiều đường, muối, đồ đóng hộp khiến tim, thận phải làm việc quá tải thời gian dài. Chất bảo quản trong đồ hộp, đồ ăn nhanh một cách thường xuyên sẽ gây ra ung thư, tiểu đường, tim mạch.

Cũng theo báo cáo này, các quốc gia có chế độ ăn lành mạnh nhất là Israel, Pháp, Tây Ban Nha và Nhật Bản với tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến chế độ ăn uống thấp. Mỹ xếp thứ 43 và Trung Quốc xếp thứ 140. Trong khi đa phần người Mỹ thích ăn đồ ăn nhanh, uống đồ uống có gas thì người Trung Quốc có truyền thống ăn các món mặn, dầu mỡ, chiên xào nhiều. Việc sử dụng nhiều loại gia vị của người châu Á cũng được xem là một thói quen không tốt, cần hạn chế.

Chế độ ăn của người Nhật được đánh giá là ngon - bổ với sức khỏe con người.
Chế độ ăn của người Nhật được đánh giá là ngon – bổ với sức khỏe con người.

Báo cáo cũng chỉ ra, những quốc gia nằm gần khu vực Địa Trung Hải hay có chế độ ăn nhiều trái cây, rau, hạt và sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe như oliu, dầu có axit béo omega-3 từ cá. Phong cách ăn Địa Trung Hải cũng được đánh giá là giúp giảm nguy cơ đau tim và suy giảm trí nhớ.

Đối với người Nhật, họ thường ít khi chiên xào, sử dụng nhiều dầu mỡ cho các món ăn mà chủ yếu ăn thực phẩm ở trạng thái “sạch” nhất như ăn trực tiếp đồ sống hoặc hấp chín. Lượng tiêu thụ đồ cồn ở Nhật cũng thuộc loại thấp. Đặc biệt, chất lượng thực phẩm, nguồn nước ở đất nước mặt trời mọc luôn có yêu cầu rất khắt khe. Tuổi thọ trung bình của người Nhật cao hàng top thế giới phần lớn là nhờ chế độ ăn lành mạnh.

Nguyên Chi (Theo Npr)

Hà Nguyên

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN