Thẩm phán Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (ITC) MaryJoan McNamara, đã ra phán quyết một số mẫu iPhone sử dụng chip Intel vi phạm vài bằng sáng chế của Qualcomm.

Theo báo Thanh Niên, PhoneArena cho hay dựa vào nhận định của mình, bà McNamara nói rằng cần có một lệnh cấm nhập khẩu đối với một số mẫu iPhone được nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng giống như quyết định trước đó, quyết định của bà còn phải được xem xét bởi toàn bộ Ủy ban.

Được biết, vào tháng 9/2018, một thẩm phán khác của ITC là Thomas Pender đã phán quyết rằng Apple vi phạm bằng sáng chế của Qualcomm liên quan đến tính năng tiết kiệm năng lượng trên iPhone, nhưng nói rằng việc đưa ra lệnh cấm đối với sản phẩm Apple không phải là lợi ích chung.

Việc xem xét yêu cầu dựa vào các quy tắc của ITC. Phán quyết cuối cùng dự kiến diễn ra vào tháng 7 năm nay.

Sản phẩm - Lý do iPhone có nguy cơ bị cấm bán tại Mỹ

Ông Pender cho rằng việc Apple bị cấm nhập khẩu và bán iPhone có chứa modem Intel sẽ làm tổn hại sự cạnh tranh giữa Qualcomm và Intel. Apple cho rằng sự cạnh tranh này là cần thiết cho sự phát triển liên tục của 5G, thế hệ kết nối không dây tiếp theo. Còn về phía Intel, họ cho rằng nếu lệnh cấm được ban hành đối với Apple, họ sẽ buộc phải rời khỏi ngành kinh doanh chip modem.

Apple đã sử dụng chip modem từ Qualcomm trên tất cả các mẫu iPhone trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2015. Trong năm 2016-2017, cả Qualcomm và Intel đều cung cấp cho Apple thành phần này. Năm ngoái, do một số vụ kiện mà Qualcomm đã đệ đơn chống lại Apple (và ngược lại), Apple chỉ sử dụng chip modem của Intel trên iPhone 2018.

Theo báo Tuổi Trẻ, Bloomberg cho hay Qualcomm đang chờ đợi chiến thắng, đặc biệt là một lệnh cấm nhập khẩu iPhone, nhằm nâng cao lợi thế trên các bàn đàm phán bản quyền công nghệ.

Hãng cung cấp thiết bị bán dẫn của Mỹ nói Apple còn nợ họ hàng tỉ đô tiền bản quyền cho các thiết bị trong chiếc iPhone. Cổ phiếu của Qualcomm tại New York lập tức tăng 2,6% sau tuyên bố của thẩm phán McNamara.

Cả hai công ty đều trồi sụt trên sàn chứng khoán qua từng công bố trong ngày 26/3. Cuối cùng, Apple tăng gần một phần trăm trong khi Qualcomm giảm ít hơn một phần trăm.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN