Bình thường phải đầu tháng 4 hàng năm mới chính thức bước vào mùa hoa loa kèn, nhưng dịp này nhiều hộ nông dân Tây Tựu đã điều tiết để hoa nở sớm, bán với giá cao.

Những ngày này, tại làng hoa Tây Tựu thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội lại thấy không khí hồ hởi, tất bật chuẩn bị đón vụ hoa loa kèn mới (hoa loa kèn còn có tên khác là huệ tây hoặc bách hợp). Nơi đây đã trở thành “vựa hoa” của Thủ đô, chuyên cung cấp hoa thương phẩm cho thị trường trong và ngoài nước.

thu phu hoa loa ken bung no nong dan tay tuu hot bac
Những ruộng hoa loa kèn đang trong thời gian thu hoạch, giá hoa tăng lên rất cao khiến người nông dân phấn khởi

Dù chưa vào chính vụ, song hoa loa kèn – loài hoa được dân đặc biệt ưa chuộng vào mỗi độ chớm hè – đã bắt đầu xuất hiện rất nhiều trên đường phố Hà Nội. Và dù có giá bán không hề rẻ, song nhiều người sẵn sàng chi tiền để thưởng thức loài hoa trắng tinh khôi chỉ xuất hiện dịp cuối tháng 3 và tháng 4.

Anh Nguyễn Văn Cường, một trong những hộ có diện tích trồng hoa lớn nhất tại Tây Tựu cho biết, thời gian này, vườn nhà anh đã bán buôn hoa đi khắp các tỉnh phía Bắc. Thông thường người buôn hoa các tỉnh đến vườn hoa đặt cọc tiền trước cho vụ hoa loa kèn năm nay.

Năm nay thời tiết nắng nhiều, rất thuận lợi cho hoa phát triển nên thời điểm này trên các ruộng hoa các hộ nông dân hoa loa kèn nở sớm hơn mọi năm. Tại vườn, mỗi cành hoa loa kèn có giá từ 4000 – 5000 đồng/, so với thời điểm năm ngoái giá hoa tăng hơn 30%. Người trồng hoa tin tưởng, từ giờ đến cuối vụ giá hoa sẽ vẫn tăng để có một vụ hoa thắng lợi.

Cũng theo anh Cường, năm nay hoa loa kèn còn “có giá” hơn so với các loại hoa thông thường khác như cúc, hồng hay đồng tiền.

Tương tự, trên ruộng loa kèn của gia đình ông Tường, người làng Đăm, xã Tây Tựu, việc thu hoạch hoa cũng đang diễn ra khá gấp rút. Ông cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, cộng với hoa phát triển tốt nên mỗi sào cho khoảng hơn vạn bông. Để kịp thu hoạch xong trước khi loa kèn nở, ngày nào gia đình ông Tường cũng phải huy động tới 3-4 người ra ruộng cắt hoa.

Được biết trên thị trường đang tồn tại hai giống hoa loa kèn, một là loại hoa truyền thống trồng ở Tây Tựu, và một loại khác vẫn hay được các tiểu thương gọi là “kèn tàu”. Kèn ta được thu hoạch từ cuối tháng ba và kéo dài đến gần hết tháng tư, thời gian chơi trong khoảng từ 7-10 ngày. Trong khi đó loại “kèn tàu” có thời gian dài hơn và có thể trồng trái mùa. Thân kèn ta mập, ngắn, cánh hoa loa kèn ta nhọn chứ không bo tròn như cánh “kèn tàu”.

Loa kèn thường được trồng chủ yếu vào tháng 9, tháng 10 nhưng phải chờ đến tháng ba – tư năm sau mới được thu hoạch. Chúng được người dân ưa trồng vì dễ chăm sóc, củ giống giá rẻ và có thể trồng lại. Nếu được chăm sóc tốt, một củ giống có khi cho tới 15 – 16 bông hoa.

Với giá hoa như hiện nay, người trồng hoa loa kèn có thể xem như đón chờ một vụ mùa được mùa được giá. Nếu mức giá 3.000 – 5.000 đồng/bông được duy trì đến hết vụ thì mỗi sào hoa người dân có thể đạt lợi nhuận trên dưới 30 triệu đồng.

Trong khi đó các tiểu thương bán hoa cũng cho biết kinh doanh hoa loa kèn những ngày này khá thuận lợi vì nhu cầu cao. Theo chị Lan, kinh doanh hoa tại chợ Nhổn, 1 tuần trở lại đây mặt hàng hoa loa kèn được cửa hàng chị nhập lượng lớn về bán. Một phần do đầu mùa nhu cầu chơi hoa hoa kèn của người dân tăng cao dù giá hoa có đắt hơn các loại hoa khác nhưng vẫn được ưa chuộng. Giá hoa bán lẻ dao động từ 50.000 – 60.000 đồng/bó (10 cành đơn hoặc 5-7 cành kép (loại nhiều tai).

Theo Tri thức trẻ

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN