Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã chặn các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-52 của Mỹ đang hoạt động trên không phận quốc tế trên vùng biển Baltic. Su-27 khi đó thực hiện nhiệm vụ là đảm bảo B-52 không thể đi vào không phận Nga.

Theo TASS, trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga cho hay, máy bay chiến lược của Không quân Mỹ đã 7 lần xuất kích qua vùng biển Baltic kể từ hôm 14/3.

Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã được triển khai hai lần để chặn các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-52 của Mỹ đang hoạt động trên không phận quốc tế trên vùng biển Baltic trong vòng 24 giờ, trung tâm kiểm soát quốc phòng Nga cho hay hôm 23/3.

Tiêu điểm - Mục tiêu của Su-27 Nga khi chặn máy bay ném bom B-52 Mỹ trên biển Baltic
Máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã được triển khai hai lần để chặn các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược B-52 của Mỹ

Hai máy bay Mỹ được Hệ thống Kiểm soát Không phận Nga phát hiện khi vẫn đang hoạt động xa lãnh thổ Nga. Nhưng khi các máy bay này di chuyển gần về phía lãnh thổ Nga, các máy bay chiến đấu Su-27 đã được triển khai để ngăn chặn các máy bay Mỹ.

Các máy bay Su-27 khi đó thực hiện nhiệm vụ là đảm bảo B-52 không thể đi vào không phận Nga, tuyên bố cho biết.

Theo thông báo, các máy bay chiến lược của Mỹ tăng cường hoạt động gần lãnh thổ Nga trên biển Baltic trong thời gian gần đây. Chỉ trong hơn một tuần, các máy bay B-52 đã bay qua biển Baltic 7 lần.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/3 cũng công bố đoạn video 10 giây cho thấy một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đang tiếp cận biên giới của Nga trên biển Baltic, dù giữ khoảng cách đáng kể.

Nga đã triển khai hai chiến đấu cơ Su-27 chặn máy bay Mỹ. Hai chiếc Su-27 sau đó quay lại căn cứ khi chiếc B-52 đổi hướng. Bộ Quốc phòng Nga không công bố thời điểm xảy ra sự việc.

“Những hành động như vậy của Mỹ không đưa tới việc tăng cường bầu không khí an ninh và ổn định trong khu vực tiếp giáp trực tiếp biên giới Nga. Ngược lại, họ đang gây thêm căng thẳng”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Truyền thông Nga đưa tin một chiếc B-52 cũng xuất hiện gần biên giới khu vực ngoài khơi Kaliningrad và Leningrad của Nga hôm 18/3. Cùng thời điểm đó, một máy bay Mỹ xuất phát từ Anh chỉ cách St Petersburg chưa đầy 200km. Một chiếc B-52 được phát hiện ở khu vực Baltic vào ngày 16/3.

Defence Blog đưa tin lý giải về việc đưa máy bay B-52 sát biên giới Nga, bộ chỉ huy Mỹ lưu ý, các chuyến bay đóng vai trò thể hiện cam kết của Washington đối với an ninh khu vực.

“Các nhiệm vụ này đã được phối hợp chặt chẽ với Chính phủ của các quốc gia tương ứng và các đơn vị hiện diện chuyển tiếp tăng cường của NATO hoạt động ở đó”, tuyên bố cho biết.

Các máy bay của Mỹ và NATO đã tích cực tuần tra dọc biên giới Nga kể từ năm 2014, đôi khi buộc các máy bay chiến đấu Nga phải tiến hành ngăn chặn các nguy cơ vi phạm không phận.

Trong vụ việc gần đây nhất, một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã được điều động để đánh chặn một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ đang tiếp cận không phận Nga trên biển Baltic. Sau khi RC-135 thay đổi hướng đi, Su-27 đã an toàn trở về căn cứ không quân của mình.

Vũ Thu Hương

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN