Chưa hoàn thành việc xác định danh tính nạn nhân xấu số, lễ tang tập thể được thực hiện với những chiếc quan tài rỗng tại Ethiopia.

Theo AP, vào ngày 17/3 (giờ địa phương) đã có hàng nghìn người dân Ethiopia tổ chức lễ tang tập thể cho các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines một tuần trước.

Văn hoá - Ethiopia tổ chức lễ tang với những chiếc quan tài rỗng cho các nạn nhân vụ rơi máy bay
17 chiếc quan tài rỗng phủ quốc kỳ được đưa qua các con phố ở thủ đô Addis Ababa

Văn hoá - Ethiopia tổ chức lễ tang với những chiếc quan tài rỗng cho các nạn nhân vụ rơi máy bay (Hình 2).

Lễ tang được thực hiện một ngày sau khi nhà chức trách Ethiopia bắt đầu chuyển các bao đất cho gia đình 157 nạn nhân thay vì thi thể của họ bởi việc xác định danh tính chưa hoàn thành. Gia đình các nạn nhân xác nhận họ nhận được một bao đất nặng 1kg lấy từ hiện trường vụ tai nạn.

Hôm 10/3, một chiếc Boeing 737 MAX 8 được khai thác bởi hãng hàng không Ethiopian Airlines đã rơi vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn từ hơn 30 quốc gia thiệt mạng.

Vụ tai nạn ở Ethiopia là sự cố thảm khốc thứ 2 liên quan tới chiếc máy bay thân hẹp trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Văn hoá - Ethiopia tổ chức lễ tang với những chiếc quan tài rỗng cho các nạn nhân vụ rơi máy bay (Hình 3).
Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia hôm 10/3.

Văn hoá - Ethiopia tổ chức lễ tang với những chiếc quan tài rỗng cho các nạn nhân vụ rơi máy bay (Hình 4).

Văn hoá - Ethiopia tổ chức lễ tang với những chiếc quan tài rỗng cho các nạn nhân vụ rơi máy bay (Hình 5).

Theo VOV, chính phủ Ethiopia tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong thảm kịch máy bay rơi trước đó 1 ngày tại nước này, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Tờ Times of Israel đã tiết lộ một thông tin cực sốc khi cho biết, rất có thể hãng hàng không Ethiopian Airlines đã cố tình lấp liếm sự cố kỹ thuật của chiếc máy bay vừa gặp nạn.

Văn hoá - Ethiopia tổ chức lễ tang với những chiếc quan tài rỗng cho các nạn nhân vụ rơi máy bay (Hình 6).
Một chiếc máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines.

Theo vị Đại sứ Israel, trước khi cất cánh, nhiều hành khách phát hiện ra một số điểm bất thường.

Ông Godar kể lại với phóng viên: “Không khí bên trong khoang trở nên nóng nực. Họ không cung cấp nước cho chúng tôi”.

Phi công sau đó xác nhận có một lỗi xảy ra với động cơ và nói với các hành khách rằng: “Chúng tôi đang vận hành một động cơ để xem nó có hoạt động không. Nếu không được chúng tôi sẽ khởi động các động cơ khác”.

Sau khi thử nghiệm, chiếc máy bay cất cánh như bình thường và hạ cánh an toàn xuống sân bay ở Tel Aviv. Từ đây, nó bay trở lại Addis Ababa trước khi thực hiện hành trình cuối cùng vào ngày 10/3.

Trước khi máy bay của Ethiopian Airlines rơi, cơ trưởng đã thông báo về sự cố và yêu cầu được quay đầu về sân bay, theo CEO Tewolde Gebremariam của Ethiopian Airlines.

Tuy nhiên, CEO Ethiopian Airlines khẳng định quá trình bảo dưỡng định kỳ vào ngày 4/1/2019 không ghi nhận bất cứ sự cố nào, ông này nói thêm rằng không có bất cứ vấn đề nào được ghi nhận trước chuyến bay ngày 10/3.

Lời khẳng định có phần không đồng nhất với tiết lộ của đại sứ Israel tại Nam Sudan này làm dấy lên nghi vấn Ethiopian Airlines đang lấp liếm sự cố với máy bay trước khi nó gặp nạn.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn là mẫu máy bay mới, vừa được Boeing chuyển giao cho Ethiopian Airlines vào tháng 11.

Hãng hàng không quốc gia Ethiopian Airlines được biết đến là một trong những hãng bay lớn nhất ở châu Phi và có tham vọng trở thành cửa ngõ của lục địa.

Các nhà điều tra Pháp tối 16/3 cho biết họ đã tải thành công dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái nhưng lập tức chuyển cho đội điều tra Ethiopia mà chưa nghe các file âm thanh.

Vào cuối tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác, do Lion Air của Indonesia vận hành, đã lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh, cướp đi sinh mạng 189 người. Theo điều tra sơ bộ, cảm biến của máy bay đã hiển thị tốc độ và độ cao không chính xác.

Theo Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), dữ liệu theo dõi hành trình dựa trên vệ tinh cho thấy các chuyển động của máy bay Ethiopian Airlines có nhiều điểm tương đồng với máy bay Lion Air gặp tai nạn ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng. Cả hai máy bay đều thuộc dòng Boeing 737 MAX 8.

Sam (tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN