Thời điểm này giá mít Thái tăng cao, giá thu mua tận vườn tới 65.000-70.000 đồng/kg. Có những quả to, nông dân bán được gần 2 triệu đồng/quả. Vì thế nông dân Tiền Giang đang đổ xô đi trồng mít.

Tỉnh Tiền Giang lâu nay vốn được xem là “vựa mít” của miền Nam với khoảng 3.000 ha mít, cho năng suất cao.

Thời điểm này đang vào mùa, thương lái Trung Quốc vào tận vườn thu mua mít với giá cao khiến nông dân Tiền Giang hết sức vui mừng.

Trao đổi với VnExpress, ông Hạnh, người trồng 1 ha mít Thái ở xã (Cai Lậy, Tiền Giang) cho biết, mít tại vườn nhà ông được thương lái tới hỏi mua liên tục. Theo đó, giá mít thu mua tận vườn năm nay tăng cao. “Nếu năm ngoái giá 45.000 đồng/kg thì năm nay lên 65.000 đồng. Năm nay vườn nhà tôi xuất được 80% hàng tuyển sang Trung Quốc. Mít Thái rất nặng cân, có những trái nặng tới 25kg tôi bán được gần 1,7 triệu đồng/quả”, ông Hạnh phấn khởi cho biết.

Không chỉ ông Hạnh mà nhiều nhà vườn khác ở Tiền Giang cũng đang chung tâm trạng vui mừng. Ông Phương ở Cái Bè cho hay, do mít Thái được người Trung Quốc ưa chuộng giá mít năm nay tăng mạnh. Vụ này vườn nhà ông lãi hơn 20% so với năm ngoái. Giọng hồ hởi, ông Phương cho biết: “Với sản lượng 30 tấn quả/năm sau khi trừ chi phí gia đình tôi lãi gần 1 tỷ đồng”.

Tiêu dùng & Dư luận - Gần 2 triệu đồng/quả, nông dân Tiền Giang đổ xô trồng mít Thái
Gần 2 triệu đồng quả, nông dân Tiền Giang đổ xô trồng mít Thái

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, toàn tỉnh có khoảng 3.700 ha mít Thái siêu sớm. Do thời điểm này mít Thái đang được thu mua với giá cao, từ 60.000 – 65.000 đồng/kg nên Sở này dự đoán diện tích trồng mít sẽ còn tăng thêm nữa.

Thực tế ghi nhận cũng do giá mít Thái tăng cao nên nông dân Tiền Giang đang đổ xô nhổ bỏ khóm (dứa) để trồng mít. Tại xã Thạnh Tân (huyện Tân Phước), nhiều rẫy khóm “lão”, thay vì cải tạo đất thả giống mới, nông dân đốt luôn để lấy đất trồng mít Thái.

Tiêu dùng & Dư luận - Gần 2 triệu đồng/quả, nông dân Tiền Giang đổ xô trồng mít Thái (Hình 2).
Anh Thành đã bỏ hết khóm để trồng mít Thái.

Anh Bùi Văn Thành, một nông dân với thâm niên 10 năm trồng khóm cũng mới nhổ bỏ tất cả để chuyển sang trồng mít. Anh Thành cho biết: “Giá mít Thái cũng không thoát cảnh trồi sụt thất thường, nhưng giá mít đang tăng cao 50.000-60.000 đồng/kg như hiện nay mà không trồng thì uổng quá”.

Tiền Giang được xem là “vựa mít Thái”. Loại trái cây này từ lâu đã trở thành cây làm giàu cho nông dân các huyện vùng ngập lũ đầu nguồn tỉnh Tiền Giang như, Cai Lậy, Cái Bè, Châu Thành, Tân Phước.

Mít Thái có ưu điểm là trái to, tròn, cho trái gần như quanh năm. Mặt khác, loại cây này dễ trồng, năng suất và sản lượng cùng đầu ra thuận lợi. Nông dân Tiền Giang chuộng trồng mít Thái siêu sớm vì giống này cho thu hoạch quanh năm và thời gian cho thu hoạch cũng “siêu sớm”, chỉ khoảng 2-3 năm. Trong năm, từ tháng 11 đến cuối tháng 12 và từ tháng 3 đến hết tháng 4 hằng năm được xem là mùa mít.

Việc thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt mít vừa là tín hiệu tốt nhưng cũng cần cẩn trọng bởi trước đây đã ghi nhận quá nhiều trường hợp thương lái đặt mua sau lại tìm cách “bỏ chạy”. Tại Tiền Giang đã có thời điểm giá mít sụt xuống còn 3.000 – 4.000 đồng/kg. Khi ấy, người nông dân chỉ còn biết “khóc ròng”…

Lê Lan (tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN