Con có thể xin phép ra ngoài nếu con muốn đi vệ sinh. Con cũng có thể từ chối ăn nếu con không muốn.

Đối với một đứa trẻ, “trường học” là từ gợi đến cả những niềm vui và sự lo lắng. Đó là lý do tại sao cha mẹ nên giúp con chuẩn bị tinh thần thật tốt trước khi đến lớp bằng cách chơi cùng con, chia sẻ những câu chuyện về trường học và giải thích những gì đang chờ đợi con ở trường. Chỉ cha mẹ mới có đủ độ tin cậy với con để nói về những điều này, trong giai đoạn “nhạy cảm” này.

Leonid Khan, một họa sĩ người Kazakhstan, đã chia sẻ trải nghiệm liên quan của mình và 13 điều anh đã nói với con trước khi đi học, nhận được nhiều sự quan tâm từ phụ huynh. Khan nói: “Con gái tôi học lớp 5. Tôi luôn nhớ về quá khứ từng thay đổi 2 trường học của mình và nó thực sự khó khăn, nhiều nỗi buồn, nhưng tôi cũng biết những người có ký ức đẹp về quãng thời gian này. Để giúp con gái tôi cũng thuộc nhóm thứ hai, tôi đã dạy con một số quy tắc – những điều tôi đã áp dụng khi con bắt đầu vào mẫu giáo”.

13 điều bố mẹ nhất định cần nói với con trước khi vào lớp 1

Đối với những đứa trẻ và chính cha mẹ của chúng, mọi thứ thật khác khi bắt đầu bước vào lớp 1, cảm giác không thoải mái và thậm chí là đáng sợ. Trường học, những người bạn mới, và cả giáo viên cũng khác. Trẻ sẽ trải nghiệm với những điều lần đầu tiên xuất hiện trong đời như bài tập về nhà, điểm số…

Mặc dù các bậc cha mẹ đã vượt qua “bài kiểm tra” này, họ vẫn cảm thấy lo lắng. Và đối với các con của họ – những đứa trẻ, điều đó thậm chí còn phức tạp hơn, đặc biệt là nếu chúng chưa từng trải qua bậc học mẫu giáo trước đó. Giải thích cho con những điều dưới đây là điều cần thiết:

– Sức khỏe thể chất và tinh thần của con quan trọng hơn bài học. Nếu con cảm thấy không ổn, hãy nói với ai đó.

– Đừng so sánh con với người khác. Con đến trường để có được kiến thức, không phải để chạy đua điểm số.

– Bố mẹ sẽ không trừng phạt con vì điểm kém, nhưng một điểm A sẽ đem đến niềm vui cho con, cho bố mẹ.

– Nếu con thấy bài khó, hãy nhờ thầy cô hoặc bố mẹ giúp đỡ.

– Căng thẳng trước kỳ thi là điều bình thường, nhưng hãy nhớ rằng trường học không phải là tất cả cuộc sống của con, đó chỉ là một phần nhỏ, đừng để nó làm con buồn phiền.

– Thầy cô cũng là con người bình thường, có thể bị ốm, mệt mỏi hoặc mắc lỗi. Con cần ghi nhớ điều này và tôn trọng giáo viên của con cũng như những gì họ làm cho con.

– Đừng bắt nạt bất cứ ai. Bắt nạt là khi làm người yếu thế hơn bị tổn thương. Hãy nói cho bố mẹ biết nếu ai đó bắt nạt con hay bạn khác, bố mẹ sẽ xem có thể làm gì để giúp đỡ.

– Nếu con không vi phạm quy tắc, không ai có thể phạt con. Con có thể chơi một trò chơi trên điện thoại trong thời gian nghỉ nếu nó không làm con mất tập trung vào việc học. Con có thể xin phép ra ngoài nếu con muốn đi vệ sinh. Con cũng có thể từ chối ăn nếu con không muốn. Nếu con nghĩ rằng giáo viên của con đã sai hoặc thô lỗ, hãy nói với bố mẹ.

13 điều bố mẹ nhất định cần nói với con trước khi vào lớp 1 - 1

– Nếu con vi phạm quy tắc, thầy cô có thể phạt con. Nhưng không ai được phép làm tổn thương hay nhiếc móc con, đem con ra làm trò cười. Nếu nó xảy ra, hãy cho bố mẹ biết.

– Học cách giao tiếp với mọi người. Nếu một người bạn cùng lớp làm con tổn thương, hãy cố gắng tự mình giải quyết vấn đề này. Nếu không ổn, con hãy nhờ giáo viên hoặc bố mẹ trợ giúp.

– Cố gắng hết sức. Những môn học thực sự hữu ích. Ngoài ra, hãy học cách suy nghĩ.

– Có kỷ luật. Các quy tắc được tạo ra để làm cho cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn. Hãy làm bài tập về nhà, lắng nghe những hướng dẫn của thầy cô và chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho ngày hôm sau đi học vào buổi tối.

– Con có thể có được kiến thức ở những nơi khác ngoài trường học. Nếu con muốn biết thêm điều gì đó, hãy nói cho bố mẹ biết, bố mẹ sẽ giúp con tìm câu trả lời.

13 điều bố mẹ nhất định cần nói với con trước khi vào lớp 1 - 2

Hà Nhi

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN