Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ là lĩnh vực nóng nhất trong năm 2019 và được nhìn nhận có nhiều lợi thế khi Việt Nam đã và đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs).

Bất động sản công nghiệp hấp dẫn nhà đầu tư

Trong xu hướng dịch chuyển nơi sản xuất của thế giới, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn nhờ sở hữu nhiều lợi thế như: không có khu công nghiệp nào nằm sâu trong đất liền và các cụm công nghiệp chính được kết nối với cảng biển bởi hệ thống giao thông đồng bộ…

bat dong san cong nghiep vung dong nam bo hut dong von fdi
Bất động sản công nghiệp hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Bên cạnh đó, Việt Nam có lợi thế về chi phí lao động với mức trung bình ước tính thấp hơn 43% so với Thái Lan và thấp hơn 10% so với Indonesia. Do đó, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản (BĐS) công nghiệp của Việt Nam nói chung, vùng Đông Nam bộ nói riêng, nhằm tận dụng cơ hội từ xu hướng chuyển dịch này. Trong đó, có sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các nước có đường biên giới chung, đến Việt Nam để xây dựng nhà máy ngày càng gia tăng…

Đặc biệt, chủ trương của Chính phủ tiếp tục thu hút các dự án công nghệ cao và thân thiện với môi trường; khuyến khích đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao và các thành phố thông minh; xây dựng các giải pháp cân bằng FDI và cho phép tập trung đầu tư vào các tỉnh khác… điều này sẽ thúc đẩy phân khúc BĐS công nghiệp phát triển.

Bất động sản khu công nghiệp hút dòng vốn FDI

Giám đốc Bộ phận thị trường vốn tại JLL Việt Nam – Khanh Nguyễn – cho rằng, nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực BĐS công nghiệp tại Việt Nam diễn ra liên tiếp trong thời gian qua chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường này.

bat dong san cong nghiep vung dong nam bo hut dong von fdi
Khu công nghiệp Hiệp Phước – Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương những tháng đầu năm 2019, nhiều doanh nghiệp FDI, trong đó có các nhà phát triển BĐS công nghiệp đã tăng tốc đầu tư để đón những cơ hội mới.

Đơn cử, Công ty CP Phát triển Công nghiệp BW (Liên doanh của Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Warburg Pincus LLC, Hoa Kỳ) vừa được tỉnh Bình Dương cấp phép cho 2 dự án có mục tiêu hoạt động là kinh doanh bất động sản tại Khu công nghiệp Thới Hòa với tổng diện tích đất sử dụng là hơn 38 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới hơn 105 triệu USD. Các dự án này sẽ cung cấp diện tích hơn 20 ha nhà xưởng sản xuất, văn phòng cho thuê…

Mới đây, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã cấp chủ trương đầu tư cho dự án nhà ở xã hội do Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam (Đài Loan) làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng vốn đầu tư đăng ký 129 tỷ đồng, có mục tiêu hoạt động xây dựng chung cư, tạo chỗ ở cho hàng ngàn công nhân đang làm việc tại nhà máy ở Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ II.

Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2019, TP. Hồ Chí Minh là địa phương đứng thứ 2 của cả nước về thu hút vốn FDI, với tổng số vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD, trong đó có dòng vốn đổ vào BĐS công nghiệp. Cụ thể: Công ty TNHH Schindler Việt Nam (Thụy Sỹ) đã ký hợp đồng thuê đất KCN Hiệp Phước với diện tích 10.000 m2 để xây dựng nhà máy sản xuất…

Trước đó thị trường đã ghi nhận một thương vụ bán và cho thuê lại kho bãi tại VSIP 1, tỉnh Bình Dương. Mapletree Logistics Trust đã chi 31,5 triệu USD, để thâu tóm kho bãi thuộc Công ty TNHH Quốc tế Unilever (Unilever Vietnam). Khi hoàn tất việc mua lại, tài sản này sẽ được Unilever Vietnam thuê lại trong 10 năm.

Còn theo Savills Việt Nam, nhà đầu tư Singapore Boustead cũng phát triển nhà xưởng xây sẵn với tổng diện tích đất là 18 ha tại Nhơn Trạch, Ðồng Nai… để cung cấp cho các nhà đầu tư quốc tế.

Hoạt động M&A là cách nhanh và hiệu quả nhất để các nhà đầu tư nước ngoài tiến vào thị trường Việt Nam, vì vậy M&A bất động sản sẽ trở thành động lực chính cho các nhà đầu tư. Các chuyên gia kinh tế cho rằng hoạt động M&A sẽ giúp tăng sức cạnh tranh và làm cho thị trường BĐS tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.

Minh Khuê

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN