Từ năm 2019, Amsterdam sẽ là điểm đến du học lý tưởng cho sinh viên Dược

Các chuyên gia cho rằng, việc EMA (European Medicines Agency – Cơ quan quản lý Dược châu Âu) thay đổi địa điểm đặt trụ sở từ London sang Amsterdam vào năm 2019 có thể sẽ là đòn bẩy để Hà Lan càng trở nên thu hút đối với sinh viên quốc tế muốn theo đuổi ngành Dược.
Amsterdam đắc lợi từ EMA

Ngày 20/11/2017, Văn phòng Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông báo Amsterdam sẽ là nơi đặt trụ sở mới của Cơ quan quản lý Dược châu Âu sau khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit).

Theo số liệu của EU, EMA chính thức đặt trụ sở tại thủ đô Vương quốc kể từ năm 1995, tạo việc làm cho gần 900 nhân sự cùng hàng chục ngàn lượt khách lưu trú mỗi năm. Cụ thể, việc chuyển đổi trụ sở của EMA từ London sang Amsterdam được cho là sẽ thu hút 36.000 lượt khách lưu trú mỗi năm, mang lại ảnh hưởng tích cực ở các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, dịch vụ cho thủ đô Hà Lan.

Không chỉ thế, quyết định này còn hứa hẹn mang lại nhiều lợi thế học thuật, các hỗ trợ dành cho nhiều dự án nghiên cứu cũng như kêu gọi được nhiều quỹ đầu tư hơn vào lĩnh vực nghiên cứu Dược của quốc gia này. Theo đó,Dự án Sáng kiến Y khoa là dự án lớn nhất châu Âu, với nhiều dự án hợp tác chuyên môn giữa các chuyên gia và nhà khoa học trong lĩnh vực Dược phẩm, nhằm thúc đẩy sáng kiến dược phẩm tại lục địa già.

Giáo sư Johannes Van Leeuwen, chủ nhiệm Trung tâm Y khoa Đại học Erasmus nhận định, EMA sẽ làm lưu chuyển một lượng lớn học giả đến các trung tâm Y khoa đặt tại Erasmus, Leiden, Utrecht, Đại học Công nghệ Delft và Amsterdam lân cận, mang lại lợi thế học thuật cùng nhiều dự án nghiên cứu cho Hà Lan nói chung.

Đại học Công nghệ Delft
Ngoài Amsterdam, có đến 18 quốc gia châu Âu khác cũng tham gia tranh cử với hi vọng được chọn làm nơi đặt trụ sở mới của EMA, trong đó có cả những “gương mặt” tên tuổi Copenhagen, Lille, Stockholm và Barcelona.

Các trường Đại học Thụy Điển rất thất vọng với lựa chọn này. Quốc gia Bắc Âu thậm chí còn dự định đặt trụ sở EMA lại gần Viện Karolinska, Bệnh viện Đại học Y Karolinska và Phòng thí nghiệm Khoa học Đời sống của trường để có thể thu hút nhiều nhà nghiên cứu đến làm việc tại 4 trường Đại học Thụy Điển là Viện Công nghệ Hoàng gia KTH, Đại học Stockholm,Đại học Uppsala và Karolinska Institute.

Cũng trong ngày 20/11, thủ đô Paris (Pháp) đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành nơi đặt trụ sở Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA). Được thành lập vào năm 2011, EBA tạo việc làm cho 190 người và hàng năm đóng góp tới 9.000 lượt khách lưu trú tại các khách sạn xung quanh tổ chức này.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia giáo dục đại học, đây cũng là một trong những lợi thế của Paris trong việc thu hút sinh viên quốc tế theo học ngành Tài chính – ngân hàng, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều các khóa đào tạo Tài chính – ngân hàng bằng tiếng Anh tại Pháp được tổ chức bởi các cơ sở đào tạo uy tín.

Hơn 80.000 lượt sinh viên quốc tế nhập học mỗi năm

Tin từ trang nltimes, năm học 2016-2017, Hà Lan đã có hơn 80.000 lượt sinh viên quốc tế đăng ký nhập học tại các trường đại học đại cương và đại học khoa học ứng dụng. Con số này gấp đôi lượng sinh viên nhập học tại “xứ sở màu da cam” so với thời điểm cách đây10 năm.

Hà Lan là một trong những điểm đến du học có môi trường học tập đa văn hóa

Sinh viên nước ngoài đang học tập tại Hà Lan đến từ 164 quốc gia toàn thế giới, và đây vẫn luôn là điểm đến du học châu Âu có tỉ lệ sinh viên quốc tế đa dạng nhất châu lục. Sau tốt nghiệp, có đến 25% sinh viên tốt nghiệp ở lại đây làm việc và sinh sống, đặc biệt là ở 4 thành phố lớn có cộng đồng kinh tế phát triển, bao gồm Amsterdam, The Hague, Rotterdam và Utrecht. Trong đó, Maastricht và Amsterdam là hai thủ phủ đại học được nhiều sinh viên quốc tế “chọn mặt gửi vàng”, với lượng sinh viên quốc tế lên tới 10.000 tại mỗi thành phố.

Theo hotcourses.vn

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN