Phát biểu tại phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng ngành giáo dục cần phải thay đổi trong cách đào tạo và tuyển dụng để nâng cao chất lượng giáo viên.

Theo Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, ngành giáo dục nên nghiên cứu quy hoạch về tuyển và sử dụng giáo viên. Bởi lẽ, ngành này là ngành đặc thù cần ưu tiên ngang lực lượng vũ trang.

“Tuyển sinh viên sư phạm nên như tuyển sinh quân đội, tức là cần bao nhiêu tuyển bấy nhiêu. Sinh viên khi ra trường sẽ được sắp xếp việc luôn và không có chuyện phải thi công chức. Như thế sẽ tránh được tình trạng sinh viên cầm bằng giỏi ra trường mà lại phải đi làm việc trái ngành trái nghề”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Giáo dục - Đại tướng Đỗ Bá Tỵ: “Tuyển giáo viên như cách quân đội là tốt nhất”
Phiên họp 31 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh Quang Khánh

Nói về chất lượng giáo viên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng giáo viên như một cái khuôn, khuôn tốt thì sản phẩm mới tốt. Vì thế, giáo viên mà tốt thì mới có học trò tốt. Ông nói: “Cần nâng cao chất lượng đầu vào. Giáo viên đầu vào có 3 điểm thì sao mà có học sinh tốt được?”.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý cần nghiên cứu thêm về chính sách với sinh viên sư phạm nhưng phải phù hợp với cơ chế tuyển dụng. Bởi không có cơ chế tuyển dụng riêng, đặc thù cho ngành nào vì luật quy định rồi. Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, có cơ chế cử tuyển rồi lại thêm đặc thù về tuyển dụng nữa thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Công Luân

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN