Tổng thống Mỹ kêu gọi các nước cùng tham gia vào nỗ lực tiêu diệt hoàn toàn IS bởi Mỹ đã “làm quá nhiều, chi quá nhiều”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

“Mỹ đang đề nghị Anh, Pháp, Đức cùng các đồng minh châu Âu khác nhận lại 800 tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) chúng tôi bắt được ở Syria và đưa ra tòa án để xét xử”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/2 viết trên mạng xã hội Twitter.

“Nhà nước Hồi giáo chuẩn bị sụp đổ. Lựa chọn còn lại sẽ không tốt đâu. Chúng tôi sẽ buộc phải phóng thích những tay súng này”, Trump cảnh báo nhưng thêm rằng ông không muốn nhìn thấy các chiến binh IS xâm nhập trở lại châu Âu.

“Chúng tôi đã làm quá nhiều, chi quá nhiều. Đã đến lúc các nước khác bước lên và làm công việc mà họ hoàn toàn có khả năng làm”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh. “Chúng tôi sẽ rút lui sau khi chiến thắng nhà nước Hồi giáo 100%”.

Các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn ở Syria đang nỗ lực đánh bật IS khỏi thành trì cuối cùng mà phiến quân còn nắm giữ bên bờ sông Euphrates, theo chỉ huy chiến dịch Jiya Furat. Ông cho hay Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã dồn những tay súng IS còn lại vào một khu dân cư thuộc làng Baghouz, gần biên giới Iraq.

“Trong những ngày tới, rất nhanh thôi, chúng tôi sẽ truyền thông tin tốt lành tới thế giới về dấu chấm hết của Daesh”, Trump viết, sử dụng tên viết tắt bằng tiếng Arab của IS.

SDF cho biết hầu hết các tay súng bị vây hãm ở Baghouz đều là chiến binh nước ngoài.

Năm 2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo với tòa án, tiền tệ và cờ riêng. Nhóm chiếm đóng được một khu vực rộng lớn trải dài từ tây bắc Syria tới gần Baghdad, với hơn hai triệu cư dân. Giờ đây, diện tích đất mà IS nắm giữ chỉ còn khoảng 700 m2, song còn hàng nghìn dân thường vô tội đang bị IS bắt giữ để làm lá chắn sống.

Vũ Hoàng

Theo Ngoisao.net

BÌNH LUẬN