Đợt mưa giông ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ duy trì đến hết thứ hai, sau đó trời chuyển nắng, cao nhất 31 độ C.

Từ chiều qua đến sáng nay, miền Bắc và Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng của rãnh thấp trong đới gió tây trên cao nên có mưa giông, một số nơi vùng núi mưa vừa, như Bắc Mê (Hà Giang) gần 30 mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 60 mm, Thanh Hóa 60 mm. Ở Mù Cang Chải (Yên Bái), trong cơn giông còn xuất hiện mưa đá, hạt đá bằng đầu ngón tay người lớn.

Cơ quan khí tượng cho biết, đêm nay rãnh thấp trong đới gió tây tiếp tục chi phối, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ còn có mưa giông diện rộng, riêng vùng núi mưa to, phổ biến 30-70 mm/24 giờ. Các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa nhiều nơi mưa to 50-100 mm/24 giờ.

Thứ hai 18/2, rãnh thấp trong đới gió tây dịch chuyển ra biển và suy yếu, mưa ở Tây Bắc Bộ sẽ hết trước, trưa trời có thể chuyển nắng. Đông Bắc Bộ (gồm Hà Nội) và Bắc Trung Bộ mưa còn duy trì đến tối. Nhiệt độ tại Hà Nội khoảng 21-28, các điểm cao trên 1.600 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu) khoảng 10-17 độ C.

Hà Nội có mưa từ tối thứ bảy 16/2. Ảnh: Ngọc Thành
Hà Nội có mưa từ tối thứ bảy 16/2. Ảnh: Ngọc Thành

Khoảng thứ bảy 23/2, một đợt gió mùa đông bắc sẽ tràn đến miền Bắc, do cường độ không mạnh và lệch đông nên trong các ngày 23-26/2 Bắc Bộ sẽ có mưa nhỏ, nhiệt độ giảm, ngày 24/2 tại Hà Nội khoảng 19-24.Từ thứ ba 19/2 trở đi, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ đồng loạt chuyển nắng. Tây Bắc Bộ có nắng sớm, nhiệt độ cao nhất khoảng 31. Đông Bắc Bộ nắng muộn hơn, nền nhiệt cao nhất tại Hà Nội khoảng 31 độ, các tỉnh khác khoảng 25-27 độ.

Với miền Trung, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Thuận không chịu ảnh hưởng của rãnh thấp trong đới gió tây trên cao nên tuần tới trời tiếp tục nắng 30-32 độ.

Tây Nguyên và Nam Bộ do nằm trong lưỡi áp cao cận nhiệt đới, là khối không khí ổn định, ngăn cản sự hình thành của mây vì thế tuần tới trời nắng, nhiệt độ cao nhất ở Tây Nguyên 31-33, Nam Bộ 33-34. Miền Đông nắng nóng 35-36 độ.

Miền Bắc lập xuân từ ngày 5/2, những đợt gió mùa đông bắc tràn xuống thường yếu, không làm nhiệt độ giảm thấp. Tuy nhiên, mùa xuân với kiểu thời tiết chủ đạo là mưa nhỏ, nồm ẩm sẽ gây khó chịu cho người dân.

Trước đó miền Bắc và Bắc Trung Bộ trải qua mùa đông ấm, với nhiệt độ trung bình cao hơn mọi năm khoảng 1-3 độ C.

Xuân Hoa

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN