Mỹ khẳng định Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, an ninh khu vực Trung Đông và cảnh báo gia tăng các biện pháp trừng phạt.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

“Đã đến lúc các đối tác châu Âu của chúng tôi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và cùng chúng tôi tạo áp lực kinh tế, ngoại giao cần thiết để mang lại cho người dân Iran, khu vực và thế giới hòa bình, an ninh và tự do mà họ xứng đáng có được”, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hôm nay phát biểu tại hội nghị về Trung Đông ở Warsaw, Ba Lan, theo AFP.

Pence khẳng định Iran là “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, an ninh ở Trung Đông” và cáo buộc chính phủ Iran âm mưu về một “thảm họa diệt chủng mới” để thực hiện tham vọng khu vực. Ông cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ trong Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ các lệnh trừng phạt mà Washington tái áp đặt với Tehran sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân vào năm ngoái.

Các đồng minh lâu đời của Mỹ ở châu Âu vẫn duy trì hiệp ước hạt nhân và tìm cách mở rộng thỏa thuận thương mại, tài chính với Iran. Hội nghị tại Warsaw do Mỹ chủ trì và có sự tham dự của đại diện từ 60 quốc gia, song bất đồng về thỏa thuận hạt nhân khiến Đức, Pháp và một số nước khác không cử quan chức ngoại giao hàng đầu tới dự.

Phó tổng thống Mỹ cho rằng kế hoạch do EU lập ra để tạo thuận lợi thương mại với Iran là “nỗ lực phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ”. “Đáng buồn thay, một số đối tác hàng đầu châu Âu của chúng tôi gần như không hợp tác. Đây là bước đi không đúng đắn, sẽ chỉ củng cố Iran, làm suy yếu EU và tạo thêm khoảng cách giữa châu Âu và Mỹ”, Pence nói.

“Các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ trở nên cứng rắn hơn trừ khi Iran thay đổi hành vi nguy hiểm và gây bất ổn của họ”, Pence cảnh báo.

Tham dự hội nghị cùng Pence, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh Trung Đông “không thể có hòa bình và an ninh” mà không “đối đầu với Iran”. Pompeo nhấn mạnh đối đầu Iran là vấn đề trung tâm của khu vực và chính quyền Trump sẽ không bao giờ thay đổi quan điểm này.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) giữa Iran với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, được ký vào năm 2015 là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. EU không có dấu hiệu sẽ rút khỏi thỏa thuận này dù chính quyền Trump nhiều lần hối thúc.

Quan chức EU thừa nhận mối quan ngại về Iran nhưng họ tin rằng Tehran đang tuân thủ thỏa thuận. Eu cũng cho rằng Iran không phải quốc gia duy nhất có vấn đề ở khu vực Trung Đông.

Huyền Lê

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN