Ngày 11/2, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã công bố danh sách ứng cử viên chính thức của các chính đảng chạy đua vào chức thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới mà không có tên công chúa Ubolratana, 67 tuổi.

Lý giải cho quyết định này, Ủy ban trên đã dẫn lại tuyên bố trước đó của Nhà Vua Thái Lan, trong đó nhấn mạnh các thành viên trong gia đình hoàng gia nên “đứng ngoài đời sống chính trị”, do vậy không thể “giữ bất kỳ chức vụ nào về chính trị”. Trong danh sách ứng cử viên của các đảng vừa được Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố có tên đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, người được đảng Palang Pracharat (Quyền lực nhân dân của nhà nước) đề cử ra tranh chức thủ tướng.

Tiêu điểm - Lý do công chúa Thái Lan 67 tuổi bị loại khỏi danh sách ứng cử viên Thủ tướng
Công chúa Thái Lan Ubolratana

Hôm 8/2 vừa qua, Công chúa Ubolratana tuyên bố chấp thuận đề cử của đảng Thai Raksa Chart và sẽ ra tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử ngày 24/3 tới. Động thái này gây chấn động ở đất nước Thái Lan bởi đây là sự việc chưa từng có tiền lệ, phá vỡ truyền thống đứng ngoài chính trị của Hoàng gia Thái Lan. “Xứ sở chùa Vàng” chưa có một thủ tướng nào xuất thân từ Hoàng gia kể từ khi nước này thiết lập chế độ quân chủ lập hiến vào năm 1932.

Srisuwan Janya, tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ Hiến pháp, hôm 10/2 tuyên bố nộp đơn kiến nghị lên Ủy ban Bầu cử Thái Lan để cấm đảng Thai Raksa Chart tham gia cuộc bầu cử thủ tướng vào tháng ba, sau khi đảng này chọn công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi làm ứng viên tranh cử.

“Thông báo của hoàng gia cho thấy đảng này rõ ràng đã vi phạm luật bầu cử”, Reuters dẫn lời Srisuwan cho biết. Đơn khiếu nại còn yêu cầu Ủy ban Bầu cử đề xuất với Tòa án Hiến pháp xem xét việc giải tán đảng.

Chaturon Chaisaeng, chủ tịch đảng Thai Raksa Chart, từ chối bình luận về sự việc. Trước đó, đảng này tuyên bố “sẽ tuân thủ mệnh lệnh của hoàng gia”, đề cập tới yêu cầu ngăn công chúa Ubolratana tranh cử của Vua Maha Vajiralongkorn, đồng thời bày tỏ mong muốn tham gia cuộc bầu cử để “giải quyết các vấn đề của đất nước”.

Đào Vũ

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN