Các chất làm ngọt thay thế đường trong nhiều loại thực phẩm như: soda kiêng, kẹo không đường,… đang được tranh luận về tác dụng giảm cân. Một số nghiên cứu mới đây nhất cho thấy các chất làm ngọt thay thế thật sự không có tác dụng giúp giảm cân.

Các chuyên gia đánh giá nhiều tác động sức khỏe khác nhau có liên quan đến hấp thu đường và các chất làm ngọt nhân tạo như: trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI), mức đường huyết, hành vi ăn uống, bệnh tim mạch và bệnh ung thư.

anh chataongot.jpg
Các chất làm ngọt thay thế thật sự không có tác dụng giúp giảm cân

Tác dụng của chất làm ngọt cần được khẳng định bằng nghiên cứu lớn

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng các nghiên cứu về tác dụng giảm cân của chất làm ngọt thay thế gần đây đều không có căn cứ khoa học mạnh mẽ vì các nghiên cứu được tiến hành với quy mô nhỏ và trong thời gian ngắn. Bởi thế, cần tiến hành các nghiên cứu quy mô lớn hơn và thực hiện trong thời gian dài hơn để có thể rút ra các kết luận chính xác về lợi ích và tác hại của các chất thay thế đường – các chuyên gia cho biết.

Nghiên cứu này phát hành đầu tháng 1 trên tạp chí BMJ, giúp đưa ra những hướng dẫn tiếp theo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về các chất làm ngọt thay thế đường.

Chất làm ngọt thay thế đường gồm cả chất làm ngọt nhân tạo và các chất làm ngọt không cung cấp năng lượng. Vì các chất làm ngọt thay thế đường không cung cấp calori vào chế độ ăn của chúng ta nên về mặt lý thuyết có thể giảm nguy cơ tăng cân. Nhưng các bằng chứng về lợi ích sức khỏe từ các chất thay thế đường cũng rất đa dạng – các chuyên gia giải thích.

Một số nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa hấp thu các chất làm ngọt thay thế đường và giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2; nhưng các nghiên cứu khác cho thấy kết quả trái ngược: các chất làm ngọt không chứa đường thật sự làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.

Chất làm ngọt thay thế đường không giúp giảm cân

Để làm rõ tác động sức khỏe của các chất làm ngọt thay thế đường, các nhà nghiên cứu phân tích thông tin từ 56 nghiên cứu, so sánh tác động sức khỏe của người sử dụng chất thay thế đường và người không sử dụng các sản phẩm này.

Kết quả cho thấy người sử dụng các chất làm ngọt thay thế đường đều có những tác động sức khỏe tương tự với người không sử dụng các sản phẩm này.

Một số nghiên cứu quy mô nhỏ đã gợi ý sự cải thiện nhỏ trong chỉ số khối cơ thể và giảm mức đường huyết cao ở người sử dụng các chất thay thế đường. Tuy nhiên, chất lượng bằng chứng của các nghiên cứu này còn thấp – các nhà khoa học nhấn mạnh.

Trong số trẻ em và người trưởng thành nỗ lực giảm cân thì không có bằng chứng nào tác dụng của chất làm ngọt thay thế đường.

Trần Trọng Hiếu – theo Live Science

Theo Giacngo.vn

BÌNH LUẬN