Theo Thomas Grove, phóng viên của tờ Wall Street Journal, hệ thống phòng không của Nga S-400 đã khiến Washington “phải suy nghĩ lại về vị thế cường quốc không quân không thể tranh cãi của thế giới”.

Trong bài viết có tiêu đề “Bức màn sắt mới: Phòng thủ tên lửa Nga thách thức sức mạnh không quân Mỹ”, tác giả lưu ý rằng Moscow đã triển khai lá chắn tên lửa của mình ở phía Bắc Syria, dọc theo biên giới Đông Âu và Vòng Bắc cực, một động thái mà Grove mô tả là mối đe dọa đối với quân đội Mỹ.

Quân sự - S-400 của Nga khiến Mỹ phải suy nghĩ lại vị thế của mình
Hệ thống S-400 của Nga.

Cụ thể, hệ thống tên lửa S-400 của Nga, “lá chắn tên lửa nguy hiểm chết người, đang thay đổi những tính toán của Mỹ và các đồng minh tại những điểm nóng tiềm ẩn, đã được bắt đầu triển khai ở Syria”, Grove lập luận.

Trong bối cảnh đó, ông đề cập tới lo ngại của Washington rằng bằng cách bán hệ thống S-400 cho những quốc gia khác, Nga đang tiếp tục mở rộng khả năng ngăn chặn quân đội Mỹ.

Trong một diễn biến khác, tác giả cho rằng, hiện tại nhà sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey thậm chỉ còn đang nỗ lực phát triển hệ thống lá chắn tên lửa tinh vi hơn, đó là S-500, để đối phó với máy bay siêu âm của đối phương và tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới.

Vào tháng 10/2017, Sergei Kornev, người đứng đầu Cục Xuất khẩu Dịch vụ và Thiết bị đặc biệt của hãng Rosoboronexport cho hay hệ thống S-400 hoạt động trơn tru, không có lỗi, đang khiến các quốc gia Trung Đông ngày càng quan tâm và cân nhắc đặt mua.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã được triển khai ở căn cứ không quân Hmeymim tại Syria từ sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay ném bom Su-24 của Nga vào tháng 11/2015 ở biên giới Syria-Thổ.

S-400 Triumph là hệ thống tên lửa đất đối không di động thế hệ tiếp theo của Nga mang theo ba loại tên lửa khác nhau có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không ở tầm ngắn đến cực xa.

Hệ thống này tích hợp một radar đa chức năng, cùng với đó là hệ thống phát hiện và nhắm mục tiêu tự động, cũng như hệ thống tên lửa phòng không, bệ phóng, và một trung tâm chỉ huy và điều khiển.

Theo Nguoiduatin.net

BÌNH LUẬN