Chiều ngày 23/1, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cùng các sở ban ngành đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoRea) về các vấn đề liên quan đến thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh năm 2019.

Tại cuộc họp, HoRea cùng nhiều doanh nhân đã thẳng thắn nêu ra những bất cập còn tồn đọng và kiến nghị lãnh đạo thành phố tìm cách tháo gỡ khẩn những “điểm nghẽn” vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

tp ho chi minh quyet liet go kho cho doanh nghiep bat dong san
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – Trần Vĩnh Tuyến – giải đáp những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) Bùi Tiến Thắng – cho biết: hiện doanh nghiệp (DN) đang đầu tư dự án khu liên hợp văn phòng – căn hộ – thương mại rộng hơn 5.000 m2 tại khu vực giao lộ Tản Đà – Hàm Tử, quận 5. Tuy nhiên, DN đang gặp vướng trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền sẽ khó vượt qua.

Doanh nghiệp “than khó” vướng giải phóng mặt bằng

Theo ông Bùi Tiến Thắng, trong 57 hộ dân được bồi thường tái định cư chỉ còn một hộ không chịu di dời và không có thái độ hợp tác. Hộ dân này không chấp nhận bồi thường theo phương án thành phố duyệt là khoảng 4 tỷ đồng mà đòi lên gần 30 tỷ đồng, tức tương đương khoảng 1,1 tỷ đồng/m2.

Tương tự, đại diện Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cũng cho biết, Phú Long trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ cuối năm 2004. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và được UBND thành phố cấp giấy đỏ. Công ty đã đầu tư xây dựng hình thành nên khu đô thị mới Dragon City.

Tuy nhiên, cho đến nay tại phân khu 15 của dự án vẫn còn tồn tại một hộ dân chưa chịu di dời, thậm chí còn có hành vi cản trở DN làm dự án. Trước tình hình đó, Phú Long đề nghị thành phố và huyện Nhà Bè hỗ trợ giao đất đầy đủ để dự án được hoàn thiện.

Công ty Cổ phần Kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh cho biết, công ty đang triển khai thủ tục để lập dự án chung cư cao tầng tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức với tổng diện tích dự án là 28.980m2. Trong quá trình triển khai các thủ tục lập dự án, Hưng Thịnh gặp một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến phương án kết nối giao thông với các tuyến đường quy hoạch tiếp giáp gồm đường vành đai 2, đường D5 và đường N2.

Vướng mắc chung khác của các dự án nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh được nhiều DN nhắc đến là quy định “nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp”. DN đề nghị thành phố tháo gỡ điểm nghẽn về đất công, quy định về đất ở hợp pháp… vì cho rằng đã “trói tay” các DN.

tp ho chi minh quyet liet go kho cho doanh nghiep bat dong san
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh quyết liệt tháo gỡ “điểm nghẽn” cho hoạt động của doanh nghiệp bất động sản

Trước các trường hợp cụ thể của DN nêu ra, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường TP. Hồ Chí Minh – cho hay, tình hình thực tế các bộ phận của Sở trong tổ chức thực hiện có nhiều điểm hiện nay còn chậm so với chỉ đạo của thành phố, lãnh đạo Sở cam kết thực hiện nhanh sau cuộc họp này.

Thành phố quyết liệt tháo gỡ “điểm nghẽn” cho doanh nghiệp

Về việc giải quyết các kiến nghị của DN trong buổi đối thoại ngày 8/11/2018 trước đây, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời cụ thể cho HoREA về vướng mắc của DN. Thực tế triển khai dự án bị vướng rất nhiều bởi quy định của luật, của nghị định, thông tư. Tháng 12/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – đã ký kiến nghị trình lên Thủ tướng, Bộ Tài nguyên – Môi trường liên quan đến 35 vướng mắc, nhằm sớm có ý kiến tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

“Sở đang tích cực phối hợp với các ban, ngành giải quyết kiến nghị của DN. Cụ thể, ngay sau khi nhận được kiến nghị của Công ty Phú Long, Sở đã đề nghị huyện Nhà Bè nhanh chóng làm rõ các vướng mắc, phối kết hợp để giải quyết dứt điểm các vấn đề, nhanh chóng giao đất cho DN thực hiện dự án” – ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định.

Lắng nghe các ý kiến của HoRea và đại diện các DN, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, luôn sẵn sàng hỗ trợ DN bằng những hành động cụ thể. Những gì trong thẩm quyền của thành phố thì thành phố sẽ chỉ đạo giải quyết ngay. Những nội dung ngoài thẩm quyền thì thành phố sẽ đăng ký làm việc với Chính phủ, phản ánh với Quốc hội để sớm sửa những điểm bất hợp lý như doanh nghiệp phản ánh.

tp ho chi minh quyet liet go kho cho doanh nghiep bat dong san
Công khai minh bạch dự án bất động sản bằng “APP thông tin điện tử”

Công khai minh bạch các dự án BĐS

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các DN nắm vững các kiến thức về pháp luật để triển khai dự án, làm đúng theo pháp luật, vì thực tế nhiều “vấn đề lịch sử” để lại rất khó giải quyết. Thực tế hiện nay, TTBĐS rất phức tạp. Bên cạnh những DN làm ăn chân chính vẫn có một số DN rao bán dự án khi thủ tục còn chưa tới đâu. Thậm chí có DN sau khi đã bán cho người dân còn đem tài sản đó đi thế chấp, cầm cố tại ngân hàng. Nhiều dự án chất lượng không đúng như quảng cáo.

“Thành phố đã giao cho Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng sẽ công khai minh bạch bằng “APP thông tin điện tử” về pháp lý của từng dự án để người dân có thể tìm hiểu rõ ràng. Kế hoạch này đã triển khai rồi, trước mắt sẽ công bố những dự án triển khai trong năm 2018-2019”- ông Trần VĩnhTuyến chỉ đạo.

Một vấn đề “nhạy cảm” gây ồn ào thị trường vừa qua được ông Trần Vĩnh Tuyến giải thích khá kỹ lưỡng, đó là việc rà soát lại hồ sơ pháp lý dự án nhà ở của DN thông qua các cơ quan chuyên môn như thanh tra, kiểm tra, cơ quan điều tra, các bộ ngành là việc làm hết sức bình thường. Mục tiêu là bảo vệ tuyệt đối quyền lợi của người dân.

“Quan điểm của thành phố là bảo vệ tuyệt đối quyền lợi của người dân, những dự án nào Nhà nước đã cho phép rồi thì quyền lợi hợp pháp đó sẽ được bảo vệ. Những DN nào được sự đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì sẽ được bảo vệ hợp pháp. Những sai sót pháp lý thuộc về trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước thì Nhà nước sẽ xử lý những cán bộ sai phạm, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và DN” – Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến khẳng định.

Thanh Minh

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN