Những ngày nghỉ Tết là cơ hội cho các gia đình cùng nhau đi du lịch. Giai đoạn bầu bí không phải là thời điểm lý tưởng cho người phụ nữ đi du lịch, tuy nhiên cũng không phải hoàn toàn “cấm”. Du lịch giúp mẹ bầu có cảm giác thoải mái, thư giãn. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, vì còn tuỳ thuộc vào sức khoẻ mẹ và tình trạng thai nhi. Tốt nhất trước khi đi du lịch các mẹ bầu nên được khám và xin ý kiến của Bác sĩ.

Ngoài những hành trang đi du lịch như mọi người các mẹ bầu cần lưu ý những vấn đề sau:

Trang phục

Chọn trang phục phù hợp với thời tiết nơi đến, nhưng lưu ý giữ ấm, vì sức đề kháng phụ nữ mang thai kém, nên dễ bị cảm lạnh. Không nên mang giày cao gót, nên chọn giày thể thao êm, thoải mái. Ngoài ra nên mang theo một ít khẩu trang để đeo khi đến những chỗ đông người hoặc có người bị cảm sốt, đề phòng bị lây nhiễm các bệnh lây qua đường hô hấp.

Thức ăn

Khi mang thai người phụ nữ nên chia nhỏ bữa ăn, nhưng khi đi du lịch (nhất là đi theo tour du lịch) thường chỉ được ăn 3 bữa chính. Do vậy các bạn nên mang theo thức ăn vặt như sữa, các loại hạt (hạt chia, mắc ca, óc chó…)… hoặc những thức ăn vừa miệng, hợp khẩu vị với mình.

Một số thuốc thiết yếu

Lần khám thai trước khi đi du lịch, bạn nên xin Bác sĩ kê những đơn thuốc thiết yếu và dùng khi cần (lưu ý là thuốc phải được Bác sĩ kê đơn).

Lần khám thai trước khi đi du lịch, bạn nên xin Bác sĩ kê những đơn thuốc thiết yếu và dùng khi cần (lưu ý là thuốc phải được Bác sĩ kê đơn).

  • Các thuốc bổ sung Vitamin cho phụ nữ mang thai, Canxi, sắt và không quên uống hàng ngày trong thời gian đi du lịch.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt nhóm Paracetamol.
  • Thuốc chống nôn, nghén cho phụ nữ mang thai.
  • Thuốc trị táo bón.
  • Thuốc điều trị tiêu chảy.
  • Thuốc điều trị những vấn đề thường gặp của từng thai phụ (dị ứng, đau dạ dày, viêm họng, cảm, ho,…).
  • Những vật dụng xử trí sơ cứu ban đầu cơ bản, như băng keo cá nhân, bông gòn, gạc, thuốc sát khuẩn, găng tay y tế, nước muối sinh lí nhỏ mắt,… và có thể sử dụng khi cần thiết.

Mặc dù mang theo những thuốc thiết yếu này nhưng bạn nên đi du lịch ở những nơi có điều kiện y tế sẵn có để có thể đến thăm khám ngay khi biểu hiện những dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu, vỡ ối,…

Một số phụ kiện quan trọng

  • Băng vệ sinh: Người phụ nữ mang thai hay có tình trạng tiết dịch nhiều và có thể dùng băng vệ sinh hàng ngày. Hoặc đôi khi mang băng vệ sinh để theo dõi tình trạng ra máu, ra nước nếu có.

  • Đai bụng cho mẹ bầu: Đối với những trường hợp thai lớn trên 20 tuần, khi đi lại nhiều các mẹ bầu nên đeo đai bụng giúp nâng đỡ bụng bầu, cố định xương chậu và cột sống làm giảm tình trạng đau lưng và đau vùng xương chậu.

Giấy tờ

Ngoài những giấy tờ tuỳ thân như mọi người khi đi du lịch các mẹ bầu nên mang theo một số giấy tờ sau:

  • Giấy xác nhận sức khoẻ của Bác sĩ (thường giấy này có giá trị 1 tuần), nhất là khi đi máy bay. Bạn sẽ phải đưa giấy này cho nhân viên hàng không để họ nắm tình hình sức khoẻ và có những chế độ ưu tiên dành cho phụ nữ mang thai.
  • Hồ sơ khám thai hoặc tóm tắt quá trình thai kì, đề phòng trường hợp bất trắc bạn cần đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ sẽ có thông tin cơ bản về tình hình thai kì của bạn.
  • Bảo hiểm du lịch, bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ nếu có, bạn cũng nên mang theo để được hưởng những quyền lợi bảo hiểm khi cần.

Tóm lại các mẹ bầu luôn luôn

nhớ là mình đang “mang thai”, đang mang trong mình một thiên thần, để khi bạn làm bất cứ điều gì cũng cần phải cân nhắc đến những ảnh hưởng không tốt có thể có cho thai nhi. Và trong khi đi du lịch bạn luôn quan tâm đến sức khoẻ của thai nhi bằng cách theo dõi các cử động của thai nhi hàng ngày.

TS. BS Lê văn Hiền

Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc

Theo Tạp chí Sức Khỏe – khoe24h.vn

BÌNH LUẬN