Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, các doanh nghiệp (DN), chợ truyền thống và siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu tăng từ 2 – 3 lần so với tháng thường nhưng trên thị trường hiện đã có một số mặt hàng đã tăng giá.

Các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Kỷ Hợi 2019 tăng giá vào thời điểm này là bia, thịt gà, thịt heo. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, sự tăng giá một số mặt hàng có yếu tố cục bộ và nhất thời, khó đẩy lên tình trạng khan hàng, sốt giá trong dịp mua sắm hàng Tết cao điểm năm nay.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, các DN của thành phố đã chuẩn bị nguồn hàng trị giá hơn 18.000 tỷ đồng phục vụ trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, vì thế sẽ đảm bảo thị trường không thiếu hàng.

Tại ba chợ đầu mối là Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn lượng hàng hóa nhập về chợ sẽ đạt bình quân trên 9.000 tấn/ngày, chủ yếu là rau củ quả, nông sản, thịt gia súc, thủy hải sản và lượng hàng chiếm khoảng 60 – 70% thị trường. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, gia tăng lượng hàng lên 15.000-16.000 tấn/ngày.

Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại của thành phố cũng sẽ cung cấp nguồn hàng Tết với số lượng tăng từ 2 – 3 lần so với tháng bình thường. Không chỉ tăng nguồn hàng lớn, nhiều siêu thị như Saigon Co.op, LOTTE Mart, Satra, Big C, Aeon… trong dịp Tết này còn tổ chức hàng trăm chương trình khuyến mại giảm giá từ 5 – 49% cho hàng ngàn mặt hàng sẽ tạo nên nguồn cung dồi dào.

chua den tet mot so mat hang thiet yeu da tang gia
LOTTE Mart sẽ không tăng giá bán và thực hiện 3 chương trình khuyến mại lớn trong dịp Tết Kỷ Hợi

Theo dự đoán của ông Đoàn Diệp Bình, đại diện LOTTE Mart, tình hình sức mua dịp Tết Kỷ Hợi tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước và LOTTE Mart đã chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Về giá cả hàng hóa kinh doanh trong dip Tết, LOTTE Mart đã trao đổi với nhà cung cấp để hạn chế việc tăng giá mùa Tết, giúp góp phần bình ổn giá cả. Nếu có, chỉ chấp nhận tăng giá khi có lý do chính đáng và có lộ trình tăng phù hợp nhằm tránh biến động thị trường. Từ nay đến Tết, LOTTE Mart còn chuẩn bị hơn 3 chương trình khuyến mại lớn với ưu đãi đặc biệt dịp mua sắm cuối năm áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu để giúp người tiêu dùng mua sắm dịp Tết với tiêu chí đảm bảo an toàn, tiết kiệm.Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng giám đốc Satra cho biết, ngoài tăng lượng hàng kinh doanh, Satra còn triển khai các chương trình khuyến mại giảm giá từ 10 – 49%. Trong những ngày cận Tết, thời gian hoạt động hệ thống bán lẻ của Satra sẽ tổ chức kéo dài hơn khung giờ bình thường để phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của người dân thành phố.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang dự báo, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ tăng cao. Trong đó mặt hàng bia dự kiến tiêu thụ khoảng 42,2 triệu lít, nước giải khát khoảng 48,5 triệu lít, tăng khoảng 30% so với tháng thường; các mặt hàng mứt, bánh kẹo dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 18.500 tấn và giá sẽ ổn định.

Cụ thể, mặc dù các nhà máy bia đăng ký kế hoạch sản xuất và khẳng định với Sở Công Thương thành phố giá bia xuất xưởng sẽ không tăng vào dịp Tết Kỷ Hợi này. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, giá bia tại một số siêu thị, đại lý, cửa hàng trên địa bàn thành phố đã nhích giá lên so với ngày thường.

Chẳng hạn, giá các nhà máy bia đăng ký bán lẻ dao động từ 325.000 – 392.000 đồng/thùng, tùy thương hiệu nhưng giá thực tế ngoài thị trường đã cao hơn giá đăng ký từ 5.000-10.000 đồng/thùng. Tại một số cửa hàng tiện lợi ở quận Tân Phú và Tân Bình, giá bia Heineken bán lẻ 480.000 đồng/thùng; tại siêu thị Co.opmart giá bia Heineken xuân 392.000 đồng/thùng, bia Tiger 325.000 đồng/thùng.

Ông Huỳnh Hùng, chủ một địa lý bia trên đường Gò Dầu, quận Tân Phú cho biết, giá bia Heineken bán lẻ ngày 21/1 đã tăng lên mức 400.000 đồng/thùng, bia Tiger 330.000 đồng/thùng. Ông Hùng giải thích, giá bia Heineken xuân tăng mạnh nhất vì nguồn hàng này có hạn, đại lý mua vào giá cao nên phải tính thêm giá khi bán ra.

Một mặt hàng khác cũng tăng giá là gà ta thả vườn. So với hồi đầu tháng 1/2019, mặt hàng này hiện đã tăng 10.000 – 20.000 đồng/kg, lên mức 140.000 đồng/kg. Các tiểu thương bán loại gà ta cho biết, gà ta thịt ngon lâu nay đã bán giá cao, đây là mặt hàng dùng để làm mâm cổ cúng Tết, nhiều người có nhu cầu nên tăng giá. Không chỉ có loại gà ta, gà thả vườn (gà lông màu, gà tam hoàng) là mặt hàng tham gia chương trình hàng bình ổn thị trường, mức giá là 57.000 đồng/kg, nhưng hiện tại nhiều nơi đã bán với mức giá 62.000 – 65.000 đồng/kg.

Cùng với bia, thịt gà, giá heo hơi cũng đã nhích lên 1.000 – 3.000 đồng/kg, sau một thời gian giá giảm do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh đã đạt mức 48.000 – 49.000 đồng/kg. Giá heo hơi tăng làm cho giá thịt heo ở các chợ truyền thống, cửa hàng tại thành phố tăng từ 5.000 – 10.000 đồng/kg, so với đầu tháng 1/2019.

“Năm nay 90 DN tham gia 4 chương trình hàng bình ổn thị trường với lượng hàng hóa đã chuẩn bị tương đương 7.533 tỷ đồng, phân phối tại 10.817 điểm bán (tăng 513 điểm bán so với năm 2017), sẽ đủ sức điều tiết giá cả thị trường. Các DN tham gia hàng bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước và sau Tết Kỷ Hợi. Cùng với hàng nghìn chương trình khuyến mại giảm giá sâu của các DN sẽ khó xẩy ra tình trạng sốt giá vào dịp Tết sắp đến”, bà Trang nhận định.

Trần Thế

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN