Sau khi cha bị bệnh, hai cô gái Ấn Độ tiếp quản tiệm cắt tóc của ông. Cửa hàng suýt đóng cửa, nhưng từ khi hai cô giả trai, khách đã đến đông hơn.

Sau khi phát hiện Jyoti Kumari, 18 tuổi và em gái 16 tuổi Neha, đã giả vờ là con trai trong bốn năm để điều hành tiệm cắt tóc thay cha đang ốm nặng, chính phủ Ấn Độ vừa quyết định vinh danh hai thiếu nữ, theo The Guardian.

Tiệm cắt tóc của cha hai cô gái ở làng Banwari Tola, thuộc bang Uttar Pradesh, phía Bắc Ấn Độ buộc phải đóng cửa khi năm 2014, ông ốm nặng. Tuy nhiên, đó là nguồn thu duy nhất của gia đình nên hai chị em đã cố gắng duy trì kinh doanh.

Neha cạo râu cho một vị khách. Ảnh: The Guardian.
Neha cạo râu cho một vị khách. Ảnh: The Guardian.

Trong làng của họ có khoảng 100 hộ gia đình, hầu hết đều biết danh tính thực của hai chị em. Nhưng sau đó, những khách hàng từ những làng khác không biết họ là ai. “Người trong làng chế giễu chúng tôi nhưng chúng tôi phớt lờ họ và chỉ tập trung vào công việc, vì chúng tôi không có lựa chọn nào khác”. Neha nói.Khách hàng ban đầu tỏ rõ thái độ nghi ngờ về khả năng cắt tóc và tỉa ria mép của hai cô gái trẻ. Một số người thậm chí còn cư xử không đứng đắn với họ. “Vì vậy, chúng tôi quyết định thay đổi ngoại hình và trang phục để không ai có thể nhận ra giới tính của mình”, Jyoti cho biết. Hai chị em đã cắt tóc ngắn, đeo kiểu vòng tay mà đàn ông hay đeo và xưng tên là Deepak và Raju.

Hai chị em kiếm được ít nhất 400 rupee (khoảng 130.000 đồng) mỗi ngày, đủ để trả chi phí điều trị cho cha và hỗ trợ gia đình. Vừa học vừa làm, hai chị em chỉ mở cửa hàng vào buổi chiều. Jyoti hiện đã tốt nghiệp còn Neha vẫn đang đi học. Qua thời gian, đã đủ tự tin, hai chị em dần tiết lộ danh tính thực sự của mình cho khách hàng. Hai cô cũng bắt đầu nuôi lại tóc dài.

Tuần trước, một nhà báo từ thành phố Gorakhpur gần đó đã đăng bài viết về hai chị em trên một tờ báo tiếng Hindi. Nhờ thế, hai chị em đã được chính phủ Ấn Độ biết đến và vinh danh. Abhishek Pandey, một quan chức chính phủ cho biết, đây là một câu chuyện tuyệt vời về cách con người vượt qua khó khăn trong cuộc sống. “Họ đã truyền cảm hứng cho xã hội và câu chuyện này phải được kể cho công chúng”, Pandey nói.

Neha (trái) và Jyoti nhận giấy khen của chính phủ. Ảnh: The Guardian.
Neha (trái) và Jyoti nhận giấy khen của chính phủ. Ảnh: The Guardian.

Hiện tại, hầu hết phụ nữ ở nông thôn Ấn Độ chỉ làm việc tại nhà và tách biệt với nam giới. Điều hành một cơ sở làm đẹp cho nam giới như hai chị em Kumari là điều vô cùng hy hữu. Do những quy định khắc nghiệt của hôn nhân, nhiều phụ nữ đã phải nghỉ việc sau khi lấy chồng để chăm lo gia đình.Còn ông Dhruv Narayan, cha của các cô gái, chia sẻ: “Mới đầu tôi cũng rất đau khổ khi thấy các con phải đi làm nhưng giờ tôi rất tự hào vì chúng. Chúng đã giúp gia đình vượt qua khủng hoảng một cách bất ngờ.”

Hoàng Anh

Theo VNExpress.net

BÌNH LUẬN