Khám phá thế giới hang động đang là hình thức xê dịch mới toe để có thêm những trải nghiệm thú vị khiến nhiều teen thích thú. Tuy nhiên, chuyện chinh phục hang động có dễ dàng như “trở bàn tay”?

TRẢI NGHIỆM MỚI VỚI NÚI RỪNG

Cùng với những hang động nổi tiếng như Thiên Đường và Sơn Đoòng, hệ thống hang động Tú Làn đang đứng đầu danh sách lựa chọn của teen bởi vẻ đẹp quyến rũ và độ thám hiểm nhẹ nhàng. Cung đường ở Tú Làn luôn thử thách người đi bởi độ khó khăn, nguy hiểm nên lựa chọn du lịch kiểu tour là hoàn toàn đúng đắn để có thể khám phá hết vẻ đẹp của Tú Làn. Trước khi xuất phát, tớ được trang bị vật dụng cần thiết như: đồ đi rừng, mũ đội đầu có gắn đèn pin, bao tay, giày leo núi… để đảm bảo an toàn. Để đi đến hang, tớ đã băng qua các đồng cỏ và những cánh đồng ngô tươi xanh mơn mởn được nối tiếp bởi một khúc sông kéo dài. Cuộc phiêu lưu sẽ bắt đầu bằng việc leo núi từ làng Tân Hóa. Nếu muốn khám phá hang Tú Làn, bạn phải đảm bảo được thể lực tốt và khả năng bơi lội vì cứ hết một đoạn suối, bơi qua các sông ngầm bên trong hang lại phải leo trèo qua các vách đá. Những lối đi nhỏ trong rừng chỉ vừa đủ đặt bàn chân, người đi phải dùng cả hai tay để đeo bám hoặc chống đẩy bởi độ khó của địa hình.

Chiều đến, cả nhóm dừng chân ven bờ suối. Mọi người tranh thủ xuống tắm thác để gột sạch bụi đường sau một ngày đi đường mệt mỏi. Nước suối trong xanh màu ngọc bích uốn lượn qua những ngọn núi và thung lũng khiến tớ thỏa thích vừa ngụp lặn. Thỉnh thoảng, vài đàn cá nhỏ bơi xung quanh rỉa tay chân tạo cho tớ cảm giác sảng khoái như được mát – xa

Tối, mọi người bắt đầu dựng lều, trải túi ngủ nghỉ ngơi. Trời về đêm, Tú Làn càng lạnh, mọi người cuộn tròn người trong “chiếc ổ” của mình. Bầu trời đầy sao, thật đẹp!

BƯỚC CHÂN VÀO THẾ GIỚI HANG ĐỘNG HUYỀN BÍ

Ở Tú Làn khí hậu thay đổi thất thường. Mới hôm trước gió Lào khiến khí hậu nắng chang thì ngay ngày hôm sau bọn tớ đã phải di chuyển trong cơn mưa rào lất phất, kéo dài dai dẳng. Đoạn đường ngày hôm nay được xem là thử thách nhất trong 3 ngày thám hiểm: Khám phá hang Ken, hang động dài nhất trong hệ thống hang Tú Làn. Để vào bên trong hang tớ phải bơi khoảng 400m, nước lạnh như đá khiến ai nấy đều xuýt xoa. Thay vì bơi sải, tớ chọn bơi ếch và nép một bên các bạn bơi giỏi để tránh lực cản của nước cho đỡ mệt. Khi bơi qua từng đoạn trong hang, bạn sẽ nhìn thấy hang động bao quanh bởi các kiến tạo đá vôi tuyệt đẹp. Bỏ lại sau lưng ánh sáng ban ngày mờ dần mà chỉ được nhìn thấy thế giới thạch động từ ánh sáng đèn đội đầu. Vòm hang cao vút, thạch nhũ biến hóa nhiều hình thù thú vị lạ mắt. Kết quả của những vận động địa chất hàng triệu năm là những viên cuội tròn xoe, những phiến đá đen họa tiết nghệ thuật, lớp nhũ óng ánh như dát vàng hay những cột thạch nhũ lấp lánh như đính kim sa. Thử thách mà tớ thấy khó nhất chính là phải bơi ngược thác vào hang. Lúc này, phải thả lỏng người, dùng tay bơi nhè nhẹ vì chung quanh toàn đá ngầm. Có đoạn tớ phải thóp bụng, lách qua khe hẹp ngoằn ngoèo và dốc đứng, có chỗ phải cúi rạp mình, di chuyển rất khó khăn.

Hoàn thành chuyến khám phá hang, bọn tớ được hạ trại ở thung lũng Tố Mộ, ngay cửa ra của hang lớn, nơi có những dàn bướm trắng bay dập dờn. Hành trình ngày thứ hai gần 5km, trong đó hơn phân nửa là bơi và đi bộ trong hang nên ai cũng mệt nhoài.

Ngày cuối cùng, đường đua lại tiếp tục với thử thách băng rừng và vượt thác nhưng có vẻ ai nấy cũng đã quen dần. Bên trong hang Hung Ton có rất nhiều vỏ ốc và mảnh gốm có sự sống cả nghìn năm. Mỗi người được trang bị dây an toàn để vượt vách đá thẳng đứng gần 20 mét với sườn dốc cheo leo và núi đá lởm chởm. Khi đó toàn bộ sức nặng cơ thể sẽ đặt lên hết cánh tay và vuông góc với bức tường trong hang. Do tay tớ quá yếu nên không thể giữ lực khiến cơ thể va chạm đập vào vách đá khiến thân thể bầm tím hết. Thế nhưng khi nhìn vào những vết tích ấy tớ luôn cảm thấy tự hào vì đã vượt qua được giới hạn bản thân mình đặt ra.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI KHÁM PHÁ HANG ĐỘNG

Theo chị Lê Nguyễn Thiên Hương (Sáng lập dự án #Save Sơn Đoòng) chia sẻ:Hệ thống hang động ở Việt Nam luôn có những quy định bảo tồn nghiêm ngặt vì thế trước khi khám phá cần lưu ý:

Để vào hang, chúng ta có thể đi từng nhóm người nhỏ, tầm 8 – 10 người là hợp lí. Lúc ấy, các bạn sẽ dễ dàng quản lí bước chân của nhau vì người sau sẽ phải đặt chân lên chính bước chân của người đi trước để giảm thiếu tối đa lực tác động xuống nền hang. Bạn sẽ được người dẫn đường nhắc nhở rằng không nên chạm vào nước hay thành hang khi tay đang ra mồ hôi vì những hành động tuy nhỏ ấy cũng góp phần làm thay đổi hệ sinh thái. Nên dùng dầu gội đầu, sữa tắm và các vật dụng cá nhân có thành phần phù hợp với tự nhiên. Các hệ sinh thái cũng như cơ thể con người cần được thời gian để tự tái tạo. Chỉ nên khám phá vào những thời gian nhất định. Các sinh cảnh, quần thể ngày nào cũng hoạt động sẽ tạo ra hiện tượng rêu hóa làm thạch nhũ bị mất màu, không lớn được nữa.

Bỏ túi đừng quên:

  • Hành lí của khách khi mang theo đều được poster chịu trách nhiệm. Vì thế, bạn chỉ cần mang theo một balo nhỏ để đựng máy ảnh, chai nước, kem chống nắng, bàn chải, kem đánh răng…
  • Quần áo làm bằng chất liệu nhẹ, dễ khô và đi bộ thuận tiện. Quần jeans không được chấp nhận trong tour.
  • Một áo len ấm và một áo khoác gió nhẹ (nếu đi vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4).
  • 4 – 5 đôi tất dài, dày. Không mang tất cổ ngắn hoặc tất chống thấm.
  • Giày leo núi chuyên dụng chất lượng tốt dành cho các địa hình hiểm trở. Không mang giày chống thấm vì thoát nước không tốt.
  • Xà bông và dầu gội tự phân hủy sinh học để sử dụng tại các sông ngầm.

Ành: Tu Lan Adventure Race

THANH TRÚC kể

TÂM HUỲNH ghi

Theo Muctim.com.vn

BÌNH LUẬN