Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký APEC quốc tế tổ chức “Hội thảo APEC về tăng cường thương mại số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” trong hai ngày 17 – 18/1, tại Hà Nội.

Hội thảo được tổ chức với định hướng triển khai một trong những sáng kiến quan trọng của Việt Nam trong Năm APEC 2017 về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới, nhằm xác định xu hướng trong thương mại số, chia sẻ cơ hội và thách thức giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tận dụng các lợi ích do thương mại số mang lại; xác định các vấn đề chính sách tác động đến thương mại số cũng như chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi cho SMEs tận dung cơ hội thương mại số; chia sẻ kinh nghiệm và thông lệ trong khai thác các công nghệ số và đưa ra các khuyến nghị của APEC về cách tạo thuận lợi cho SMEs tận dung cơ hội do thương mại số mang lại.

tao thuan loi cho doanh nghiep vua va nho phat trien kinh te so

Chia sẻ tại hội thảo, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, với những thay đổi vượt xa các mô hình kinh doanh truyền thống, số lượng doanh nghiệp SMEs những năm qua chiếm khoảng 95% tổng số doanh nghiệp trong khu vực APEC và họ cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong môi trường phát triển kinh doanh hiện đại, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng trong khu vực.

Nhờ có những tiến bộ công nghệ, sự phát triển của các nền tảng trực tuyến… trong môi trường kinh tế số, những thách thức và yếu điểm của SMEs có thể được giải quyết tốt hơn. Từ đó, tạo ra những cơ hội thuận lợi cho các SMEs thâm nhập thị trường toàn cầu.

Tuyên bố chung của các Bộ trưởng APEC trong Năm APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam chỉ ra rằng, sự tham gia của các SMEs vào nền kinh tế kỹ thuật số sẽ thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và giảm bất bình đẳng.

Nhờ có những tiến bộ công nghệ, sự phát triển của các nền tảng trực tuyến, v.v. trong môi trường kinh tế số, những thách thức và yếu điểm của doanh nghiệp SMEs có thể được giải quyết tốt hơn, và từ đó tạo ra những cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp SMEs thâm nhập thị trường toàn cầu.

Ví dụ, dữ liệu từ nền tảng eBay cho thấy, các doanh nghiệp SMEs sử dụng nền tảng trực tuyến có khả năng xuất khẩu cao hơn năm lần so với những người trong nền kinh tế truyền thống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một bộ phận lớn các doanh nghiệp SMEs vẫn loay hoay, chưa khai thác tốt những cơ hội này.

Để thực thi, phát triển thương mại điện tử, bà Hồ Thị Tố Uyên – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – cho rằng cần có khuôn khổ pháp lý. Tuy nhiên, khuôn khổ pháp lý còn khá đa dạng và không đồng nhất giữa các nền kinh tế. Sự đa dạng về pháp lý giữa các nền kinh tế này làm tăng chi phí kinh doanh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây lại là những doanh nghiệp còn hạn chế về nhiều nguồn lực, đặc biệt là tài chính.

Thêm vào đó, khi số hóa, nhiều doanh nghiệp đã bị gián đoạn thị trường và chưa theo kịp với những yêu cầu, do hạn chế về kiến thức, kỹ năng, mô hình kinh doanh và tính phức tạp ngày càng tăng.

Tại hội thảo, các thành viên APEC đã chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thành công, cũng như các rào cản gặp phải trong quá trình hoàn thiện môi trường pháp lý để ứng dụng thương mại số cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, cùng đưa ra các khuyến nghị lên APEC về các hoạt động cần triển khai để tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, thương mại số trong APEC.

Nguyễn Hường – Anh Hùng

Theo Congthuong.vn

BÌNH LUẬN