Các lực lượng phòng thủ Mỹ được triển khai ở châu Âu để ngăn chặn các mối đe dọa từ những quốc gia bất hảo như Iran, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết trong hội nghị Báo cáo Phòng thủ Tên lửa 2019 (MDR).

“Năng lực phòng thủ tên lửa của chúng tôi chủ yếu được xây dựng để đối phó với những mối đe dọa từ các quốc gia bất hảo. Ví dụ, những lực lượng chúng tôi triển khai ở châu Âu để đối phó với những mối đe dọa từ khu vực bên ngoài như từ Iran”, vị quan chức này cho biết hôm 16/1.

Quân sự - Quan chức Mỹ hé lộ lý do Washington triển khai lực lượng phòng thủ ở châu Âu
Hệ thống THAAD của Mỹ. 

Người này cho hay, hội nghị báo cáo Phòng thủ Tên lửa 2019 sẽ nhắc tới tên lửa hành trình và vũ khí siêu thanh, bên cạnh những mối đe dọa tên lửa đạn đạo.

“Báo cáo Phòng thủ Tên lửa diễn ra khi chúng ta đang đối mặt với một môi trường trong đó không chỉ có mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo mà còn có các mối đe dọa từ tên lửa hành trình và các loại vũ khí như siêu thanh… Vì thế, cần mở rộng phạm vi trong những đánh giá lần này”, vị quan chức nói.

Quan chức Nhà Trắng cũng bình luận về một điểm quan trọng trong nội dung của MDR.

“Năng lực không gian là một điểm đáng chú ý, đó là thứ chúng tôi muốn đầu tư. Chúng tôi nghĩ rằng điều này rất quan trọng để vượt qua những năng lực hiện tại Mỹ đang có. Không gian là chìa khóa tiếp theo của phòng thủ tên lửa”, ông nói.

MDR sẽ kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về các khái  niệm phòng thủ tên lửa như máy bay đánh chặn không gian hay vệ tinh năng lượng trực tiếp (laser), nhưng sẽ không trực tiếp định hướng phát triển bất cứ thứ gì cụ thể, quan chức này cho hay.

Mỹ đang xem xét việc có hay không nên thiết lập một lớp vệ tinh không gian giúp phát hiện cảnh báo sớm khi tên lửa được phóng đi hay không, quan chức này cho hay.

Tiếp tục bài phát biểu, quan chức này nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục dựa vào răn đe hạt nhân để ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân tiềm năng.

“Mỹ vẫn dựa vào răn đe hạt nhân để ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm năng từ Nga hay Trung Quốc”, ông nói.

Những tuyên bố trên được đưa ra trước hội nghị Báo cáo Phòng thủ Tên lửa (MDR) năm 2019, sau đó sẽ được trình bày vào sáng 17/1 tại Lầu Năm Góc. Theo quan chức trên, lần đánh giá trước của Mỹ diễn ra vào năm 2010.

MDR mới sẽ đặt ra chiến lược và quan điểm mới của Mỹ trong việc tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa và đánh giá khả năng đầu tư khẩn cấp vào những năng lực phòng thủ tên lửa cấp độ cao hơn.

Theo Nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN