Trong thời điểm cận kề Tết Âm lịch, giá xe máy tại đại lý hầu hết đều tăng mạnh. Một số dòng xe “hot” tăng gần 20 triệu đồng so với giá gốc.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xe máy 'kênh' hàng chục triệu đồng cận Tết, khách hàng vẫn 'cắn răng' rút hầu bao
Thị trường xe tay ga vào dịp giáp Tết vô cùng nhộn nhịp dù giá cả tăng cao. (ảnh minh họa)
Dòng xe mới giá chẳng kém cạnh ô tô

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu sắm xe mới để đi chơi tết của người dân tăng cao. Các hãng xe lớn tận dụng cơ hội, tung ra các mẫu xe mới để thu hút người tiêu dùng.

Một trong những dòng xe bán chạy nhất trong thời gian này là xe tay ga cao cấp, với kiểu dáng thanh lịch và nhiều tiện ích công nghệ. Dòng sản phẩm này ngày càng trở nên đa dạng từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu. Tuy nhiên đi kèm với những tiện ích và sự đa dạng ấy là giá tiền cao ngất ngưởng không kém gì những chiếc xe 4 bánh.

Theo Vietnamnet, số tiền người tiêu dùng phải bỏ ra để có thể sở hữu chiếc Honda SH 300i 2019 phanh ABS màu đen mờ là 270 triệu đồng, còn phiên bản SH 300i 2019 phanh ABS màu đỏ đen, trắng đen có giá đề xuất là 269 triệu đồng. Mẫu Honda SH 150 ABS đen mờ và Honda SH 150 CBS đen mờ hiện cũng có giá từ 83,49- 91,49 triệu đồng.

Bên cạnh dòng xe ga cao cấp, các mẫu xe mang đậm phong cách hoài cổ ngày càng được thị trường ưa chuộng. 2 sản phẩmvà Monkey vừa được Honda tung ra có mức giá 84,99 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá Honda SH 125i CBS, đắt ngang xe ga cao cấp.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xe máy 'kênh' hàng chục triệu đồng cận Tết, khách hàng vẫn 'cắn răng' rút hầu bao (Hình 2).
Dòng xe hoài cổ cũng được dịp tăng giá. (ảnh minh họa)

Giữa năm 2018, Piaggio Việt Nam cũng nhập khẩu mẫu Vespa Six Days, có thiết kế hoài cổ đậm chất cổ điển, lấy cảm hứng từ chiếc Vespa cách đây 66 năm nhưng có những tính năng hiện đại… Giá của chiếc xe này lên tới 199 triệu đồng.

Trước đó, giới chơi xe trầm trồ khi chiếc Z900RS 2018 – mẫu xe hiện đại với thiết kế cổ điển của Kawasaki – được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam với giá 395 triệu đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xe máy 'kênh' hàng chục triệu đồng cận Tết, khách hàng vẫn 'cắn răng' rút hầu bao (Hình 3).
Z900RS 2018 có giá 395 triệu đồng.

Dòng xe cũ đội giá cả chục triệu

Cùng với các mẫu xe mới, những dòng xe đắt khách cũng được dịp tăng giá vào thời điểm giáp Tết. Khách hàng mua các mẫu xe máy tay ga sẽ phải chịu mức giá tăng hàng chục triệu đồng/chiếc vào dịp này. Đáng chú ý, mấy năm gần đây, cứ vào dịp cuối năm, dòng xe Honda SH lại chênh giá khá nhiều so với giá niêm yết.

Soha ghi nhận, chiếc Honda Lead phiên bản tiêu chuẩn được bày bán tại một cửa hàng Honda tại quận Gò Vấp, TP.HCM có giá 41,7 triệu đồng, còn chiếc Lead bản cao cấp (có smartkey) giá 44,1 triệu đồng. Trong khi đó giá hai mẫu xe này do hãng niêm yết tương ứng chỉ 37,49 và 39,29 triệu đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xe máy 'kênh' hàng chục triệu đồng cận Tết, khách hàng vẫn 'cắn răng' rút hầu bao (Hình 4).
Các dòng xe “hot” đội giá gần 20 triệu.

Các mẫu xe hút khách như SH Mode và AirBlade cũng tương tự. Đặc biệt với mẫu SH Mode phiên bản 125cc màu trắng đen có giá bán tại đại lý lên đến 74 triệu đồng, trong khi đó giá hãng niêm yết chỉ 52,49 triệu đồng. Như vậy, mức chênh lệch giữa giá đại lý so với giá hãng xe công bố lên đến hơn 20 triệu đồng.

Khi nhận được thắc mắc về mức chênh giá, các nhân viên bán hàng đại lý giải thích: “Không đại lý nào có giá bán đúng theo giá niêm yết của hãng. Lý do là khi về đại lý, giá này bao gồm thuế, phí, lệ phí làm giấy tờ xe, các chi phí vận chuyển và giá thị trường”.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá xe máy 'kênh' hàng chục triệu đồng cận Tết, khách hàng vẫn 'cắn răng' rút hầu bao (Hình 5).
Một trong những lý do các đại lý đưa ra về việc tăng giá là do khan hàng.

Dù giá cao ngất ngưởng nhưng người đến mua xe vào những ngày cuối năm vẫn vô cùng tấp nập. Viện lý do thiếu hàng nên các đại lý liên tục đẩy giá lên. Dù biết bị “móc túi” nhưng các khách hàng vẫn phải ngậm ngùi rút hầu bao để có được một chiếc xe mới vi vu trong dịp lễ Tết.

Xe số dồi dào

Trong khi các mẫu xe ga ngày càng tăng giá vì khan hiếm, các mẫu xe số thông thường lại có mức giá rất ổn định. Đặc biệt số lượng xe số khá dồi dào, đầy đủ mẫu mã lẫn màu sắc, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Thậm chí một số hãng đưa ra chương trình khuyến mãi, tặng quà cuối năm để kích cầu.

Bá Di (Tổng hợp)

Theo nguoiduatin.vn

BÌNH LUẬN