Gần 51% doanh nghiệp tham gia khảo sát nói phải trả phí ngoài khi làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành với Bộ Công Thương.

Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố báo cáo mức độ hài lòng của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu năm 2018 với các chỉ số liên quan đến chi phí ngoài quy định cải thiện vượt bậc. Số doanh nghiệp trả lời cho biết phải trả chi phí ngoài còn 18% thay vì 28% như năm 2015. Khoảng 56% doanh nghiệp trả lời cho biết không phải trả phí ngoài quy định, trong khi tỷ lệ này của năm 2015 chỉ là 37%.

Tuy nhiên, khảo sát các thủ tục quản lý kiểm tra chuyên ngành tại các bộ thì doanh nghiệp vẫn phải chi các khoản ngoài quy định. Kết quả cho thấy, Bộ Công Thương là cơ quan có tỷ lệ doanh nghiệp phải chi trả phí ngoài quy định lớn nhất, gần 51%. Kế đến là Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn với 34%. Hai Bộ có chi phí chi ngoài quy định thấp là Văn hoá, thể thao và du lịch và Thông tin & Truyền thông, lần lượt 16% và 17,5%.

Với thước đo về mức độ thuận lợi khi thực hiện thủ tục quản lý, kiểm tra công nghệ theo 5 mức: Rất dễ/ Dễ/ Bình thường/ Khó/ Rất khó, kết quả khảo sát 2018 cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp cho biết việc thực hiện những thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành của các bộ ngành là ở mức bình thường (xung quanh 60-70%). Tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá các thủ tục là dễ thực hiện chỉ ở mức khá thấp, khoảng 15-27%.

Tỷ lệ doanh nghiệp bị phân biệt đối xử khi không chi trả chi phí không chính thức ngoài quy định khoảng 15%, giảm gần một nửa so với cách đây 3 năm.

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI cho rằng, kết quả khảo sát cho thấy năm 2018 mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp với ngành hải quan đã được cải thiện ở hầu hết nội dung khảo sát so với năm 2015. Tuy nhiên, còn nhiều việc ngành hải quan cần tích cực triển khai thời gian tới.

Theo ông, quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu cần tăng cường công khai minh bạch, nâng cao kỷ cương, kỷ luật và năng lực giải quyết công việc của công chức hải quan, đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất nhằm tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

“Lưu ý rằng việc đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ thông tin là yêu cầu rất quan trọng. Cần bắt buộc mọi thủ tục hành chính xuất nhập khẩu phải được thực hiện triệt để trên nền tảng công nghệ thông tin, không nên chờ đợi sự tự nguyện của các cơ quan nhà nước như vừa qua”, ông Lộc nói.

Chủ tịch VCCI cho rằng, hiện hầu hết bộ quản lý chuyên ngành đều đã áp dụng thủ tục điện tử qua Cổng thông tin một cửa quốc gia nhưng phần lớn còn ở mức bán thủ công, số thủ tục qua đây mới chiếm một tỷ lệ nhỏ. Điều này dẫn đến tình trạng dù đã thực hiện khai báo điện tử, doanh nghiệp vẫn phải nộp hồ sơ giấy.

Nhắc lại mục tiêu cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục kiểm tra chuyên ngành trước tháng 6/2019 được nêu tại Nghị quyết 02 Chính phủ vừa ban hành, lãnh đạo VCCI nhấn mạnh, ngoài ngành hải quan, các bộ, ngành cần có vai trò, trách nhiệm trong rà soát sửa đổi, bổ sung quy định hiện hành liên quan tới thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá, nhất là kiểm tra chuyên ngành… mới đảm bảo đạt mục tiêu.

Anh Minh

Theo VnExpress

BÌNH LUẬN