UBND TP.HCM vừa đưa ra quyết định chính thức thu hồi khu “đất vàng”4.896m2 ở địa chỉ 8-12 Lê Duẩn để bán đấu giá.

Bất động sản - TP.HCM chính thức thu hồi khu “đất vàng” đường Lê Duẩn

Khu “đất vàng” diện tích 4.896m2 8 – 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 sẽ bị thu hồi để đấu giá (ảnh: báo Người lao động).

Sáng 11/12, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định số 5671 về việc thu hồi khu “đất vàng” ở số 8 – 12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1). Hiện khu đất này đang được thuê bởi Công ty cổ phần đầu tư Lavenue, giao đất theo quyết định số 2186 ngày 5/5/2016 của UBND TP.HCM, Thanh Niên đăng tải.

Trong quyết định ghi rõ, thu hồi theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 64 luật Đất đai là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo kết luận thanh tra số 645 ngày 4/5/2018 của Thanh tra Chính phủ, được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại thông báo số 249 ngày 18/7/2018 của Văn phòng Chính phủ.

Bất động sản - TP.HCM chính thức thu hồi khu “đất vàng” đường Lê Duẩn (Hình 2).

Lô đất 4.896m2 đã được giao để triển khai dự án từ nhiều năm nay nhưng hiện vẫn làm bãi đỗ xe (ảnh: Như Quỳnh).

UBND thành phố chỉ đạo nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện.

Chủ tịch UBND phường Bến Nghé được giao nhiệm vụ trao quyết định thu hồi đất cho Công ty CP đầu tư Lavenue. Nếu đơn vị này không nhận hoặc vắng mặt thì phải lập biên bản, niêm yết quyết định tại trụ sở UBND phường hoặc nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư.

Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM được yêu cầu tiếp nhận, quản lý chặt chẽ khu đất đã thu hồi, chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Sở Tài nguyên – Môi trường sẽ cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; thu hồi giấy chứng nhận, hoặc thông báo giấy chứng nhận (đã cấp cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue) không còn giá trị pháp lý đối với trường hợp người sử dụng đất không chấp hành việc nộp lại giấy chứng nhận.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên – Môi trường cần phối hợp Sở Tài chính và các sở ngành liên quan tham mưu, trình UBND TP.HCM phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

UBND TP.HCM yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Lavenue có trách nhiệm bàn giao khu đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ pháp lý khác có liên quan đến quyền sử dụng đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM quản lý theo quy định pháp luật.

UBND Quận 1 có trách nhiệm quản lý thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, giám sát việc sử dụng đất, kịp thời xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định đối với “khu đất vàng” số 8 – 12 Lê Duẩn.

Bất động sản - TP.HCM chính thức thu hồi khu “đất vàng” đường Lê Duẩn (Hình 3).

Khu đất vàng này đã được tư nhân hoá một cách ngoạn mục khiến nhà nước mất cả ngàn tỷ đồng (ảnh: Tiền Phong).

Liên quan đến khu “đất vàng” đường Lê Duẩn, Vietamnet ghi nhận, khu đất tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) này rộng gần 4.896 m2, có vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn. Thời điểm năm 2007, lô đất do Công ty quản lý Kinh doanh nhà TP HCM quản lý và cho 4 công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Kim khí Thành phố, Hóa chất vật liệu điện thành phố và Vận tải xăng dầu (thuộc Bộ Công Thương) thuê làm trụ sở.

Bộ này từng gửi công văn đề nghị UBND TP.HCM cho mua chỉ định lô đất nhưng không được chấp thuận. Tuy nhiên, khi thực hiện dự án xây khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại, thay vì cho đấu thầu, chọn doanh nghiệp có kinh nghiệm làm chủ đầu tư, thành phố lại chấp thuận phương án thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue và cho 4 công ty trên tham gia 50% cổ phần (chia đều mỗi công ty 12,5%), còn lại là của Công ty Quản lý Kinh doanh nhà.

Ngay sau khi được UBND thành phố ưu tiên cho tham gia cổ phần, các doanh nghiệp của Bộ Công Thương đã “lật kèo” (cách gọi của một nguyên lãnh đạo thành phố), cùng sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một công ty tư nhân để kiếm lời. Thương vụ này cũng giúp các công ty tư nhân chiếm 80% cổ phần dự án đầu tư khu đất 4.896 m2.

Sáng 8/12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ông Tài bị khởi tố để điều tra những sai phạm trong việc giao, cho thuê không qua đấu giá khu “đất vàng” 4.896m2 số 8-12 đường Lê Duẩn, quận 1. Đây cũng là nội dung được nêu rõ trong kết luận thanh tra hồi tháng 5 năm nay liên quan đến ông Tài trong việc chuyển nhượng lô đất trên, theo Zing.vn

Bá Di (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin

BÌNH LUẬN