Khác với na trong nước, na Đài Loan có kích thước trung bình 700 gram và được bán với giá gấp 10 lần na Việt.

Giữa tháng 11, các vườn na tại Đài Loan bước vào vụ thu hoạch. Loại quả này nhanh chóng được xách tay về Việt Nam và được nhiều khách hàng lùng mua. Trong khi na trong nước được bày bán tại các chợ với giá chỉ 35.000-45.000 đồng một kg, na Đài Loan có giá tới 450.000 đồng/kg, đắt gấp khoảng 10 lần.

Na dai Đài Loan có hình dáng giống mãng cầu gai Việt Nam nhưng ngọt và thơm hơn. 

Na dai Đài Loan có hình dáng giống mãng cầu gai Việt Nam nhưng ngọt và thơm hơn.

Chị Nhung, một chủ vựa trái cây nhập khẩu tại TP HCM, cho biết na Đài Loan có hai loại: na dai và na bở. Na dai có hình dáng giống quả mãng cầu gai Việt Nam, trong khi na bở không khác na Việt nhưng kích thước lớn, trung bình mỗi quả nặng tới 700 gram.

Mỗi ngày vựa trái cây của chị Nhung nhập về 50 thùng na Đài Loan, tương đương 300 kg nhưng cũng chỉ đủ cung cấp cho các khách hàng đã đặt trước. Chị cho biết na Đài Loan không có nhiều bởi sau khi quả được hái khoảng 2 đến 3 ngày sẽ chín, khó bảo quản. Bên cạnh đó, nguồn cung từ các vườn trái cây tại Đài Loan cũng dần khan hiếm do nhiều thương lái thu mua, đặc biệt là Trung Quốc.

“Trong khi khách hàng ở TP HCM chuộng na dai bởi hương vị ngọt dẻo, ít gai thì khách hàng Hà Nội lại yêu thích na bở bởi vị ngọt sắc, thơm đậm đà và bùi”, chị Nhung cho biết thêm.

Na bở Đài Loan không khác na Việt Nam nhưng có kích thước lớn và được đánh giá ngọt và thơm hơn. 

Na bở Đài Loan không khác na Việt Nam nhưng có kích thước lớn và được đánh giá ngọt và thơm hơn.

Tại một cửa hàng trái cây nhập khẩu trên đường Lê Thị Riêng (quận 1), na bở Đài Loan có giá 390.000 đồng/kg, na dai 450.000 đồng/kg. Chị Huyền, chủ cửa hàng, cho biết na Đài Loan được nhập về bán từ 3 năm trước và được khách hàng ưa chuộng.

“Đợt vừa rồi, cửa hàng chúng tôi đứt hàng vài hôm vì nhu cầu mua lớn mà na nhập về không kịp. Không giống các loại quả nhập khẩu khác, na Đài Loan được nhiều khách hàng mới chủ động tìm đến mua về thưởng thức chứ không chỉ có khách quen”, chị Huyền nói.

Trên tay xách chiếc túi có hai quả na dai, chị Nguyễn Yến Hoa (Tân Bình, TP HCM) chia sẻ hai quả này nặng 1,6 kg có giá 720.000 đồng chị mua về để tối đãi khách quý. Theo chị Hoa, đây vẫn chưa phải là quả to nhất mà chị từng mua. Chị Hoa từng ăn thử loại na này trong lần sang Đài Loan du lịch và luôn chờ đến mùa để tìm mua về cho gia đình, bạn bè cùng thưởng thức.

Hiện na Đài Loan được bán ở TP HCM không nhiều, chỉ vài cửa hàng trái cây nhập khẩu có bán loại quả này với số lượng ít, vì thế giá khá đắt đỏ. Đặc biệt, khách hàng muốn mua đôi khi phải đặt hàng trước khoảng 2-3 ngày mới có.

Thảo Nguyên

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN