Trung tâm sẽ thu hút các nhà sáng tạo Việt, kết nối với 12.000 nhà khoa học toàn cầu để đào tạo phát triển các ý tưởng sáng tạo.

Sáng 28/11, Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Xinova (Mỹ) đã ký biên bản ghi nhớ hình thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Trung tâm sẽ thu hút các nhà sáng tạo Việt, kết nối họ với mạng lưới của Xinova gồm 12.000 nhà sáng tạo toàn cầu. Thông qua mạng lưới này sẽ giúp các nhà khoa học, kỹ sư, sáng chế không chuyên của Việt Nam tham gia vào mạng lưới toàn cầu giải bài toán không chỉ của doanh nghiệp Việt mà cả các doanh nghiệp khác trên thế giới. Qua đó họ được đào tạo kỹ năng đưa sáng chế của mình gần với cuộc sống hơn, ứng dụng vào thực tế nhanh hơn.

Thông qua mạng lưới, các doanh nghiệp Việt cũng có thể huy động trí tuệ của nhà khoa học toàn cầu giúp giải bài toán của mình mà không mất nhiều chi phí.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: MH.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: MH.

Bộ Khoa học và Xinova thống nhất cùng xây dựng thỏa thuận thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo với đủ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của các dự án và hoạt động của Trung tâm; cung cấp quyền tiếp cận với các tài năng trong nước và cơ hội dự án tại Việt Nam.

Hai bên sẽ cung cấp dịch vụ Quản lý đổi mới sáng tạo để đồng quản lý Trung tâm, bao gồm việc tạo ra các dự án để thúc đẩy nhu cầu; phát triển các dự án của Trung tâm bằng cách tìm nguồn cung ứng của các nhà sáng tạo và công nghệ toàn cầu và nước sở tại.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh tin tưởng, thông qua hoạt động kết nối của Trung tâm Đổi mới sáng tạo các nhà khoa học, các kỹ sư Việt Nam và đội ngũ cán bộ làm quản lý công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp cận với những phương thức thúc đẩy đổi mới sáng tạo mới của thế giới.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (trái) và ông Yong Sung Kim ký biên bản ký nhớ. Ảnh: MH.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy (trái) và ông Yong Sung Kim ký biên bản ký nhớ. Ảnh: MH.

Ông Yong Sung Kim, Chủ tịch của Xinova tại Hàn Quốc và Khu vực Đông Nam Á cho biết, mạng lưới hoạt động bằng cách tìm và sắp xếp các nguồn tài năng, vốn và nhu cầu với các đối tác và khách hàng của mình.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo sẽ cung cấp cho các nhà sáng tạo của Việt Nam kinh nghiệm thực tế trong thương mại hóa đổi mới sáng tạo tại thị trường thế giới.

Xinova có trụ sở chính tại Seattle với mạng lưới tại Bắc Kinh, Bangalore, Helsinki, Israel, Seoul, Singapore, Sydney, Tokyo và Viên.

Bích Ngọc

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN