Đạo diễn Việt kiều Nguyễn Đức Minh của phim “Chạm” tái ngộ khán giả Việt Nam trong tác phẩm thứ hai, có hơi hướng tâm lý ly kỳ.

Từng gây ấn tượng với phim tâm lý – tình cảm Touch (Chạm) năm 2012 lấy đề tài phụ nữ Việt tha hương ở Mỹ và làm nghề “nail” (móng), đạo diễn Nguyễn Đức Minh trở lại sau sáu năm với bộ phim mới – Actress Wanted (Vai diễn đổi đời).

Nhân vật chính của phim là Mai (Thiên Nguyễn thủ vai) – cô gái Việt kiều sống ở California và đang theo đuổi ước mơ trở thành diễn viên nổi tiếng. Một ngày, cô đọc trên báo thấy có buổi tuyển diễn viên. Người đăng tuyển là Vũ – một người đàn ông góa vợ, giàu có, sống trong một ngôi nhà rộng lớn. Sắp đến dịp kỷ niệm ngày cưới với người vợ năm xưa, ông Vũ muốn tìm một cô gái đóng vai vợ mình và tái hiện ký ức. Nhận thù lao khổng lồ cho một công việc tưởng chừng đơn giản, Mai không ngờ vai diễn ấy thay đổi cuộc đời cô mãi mãi, nhất là khi hồn ma người vợ xấu số vẫn còn lẩn khuất trong ngôi nhà…

Vai diễn đổi đời là một dự án có kinh phí khá “khiêm tốn” với bối cảnh chủ yếu là nội cảnh, ít diễn viên. Tuy nhiên, phim có kịch bản hấp dẫn, gây tò mò người xem. Vẫn với đề tài cuộc sống tha hương nơi xứ người của các cô gái Việt kiều nhưng lần này, đạo diễn Nguyễn Đức Minh khai thác về nghề diễn viên – công việc mơ ước của biết bao cô gái gốc Việt nói riêng và gốc Á nói chung đang sống ở kinh đô điện ảnh thế giới. Khát khao được nổi tiếng, trở thành một minh tinh màn bạc là giấc mơ đẹp nhưng ngoài cuộc sống thực, không phải tất cả đều màu hồng, nhất là với nhân vật Mai – cô gái mang dòng máu Việt nhưng lại sinh ra ở nước Mỹ và chịu ảnh hưởng của văn hóa phương Tây.

Mai và bạn cùng nhà hàng ngày vẫn miệt mài đi thử vai, tìm kiếm cơ hội đổi đời. Các cô cũng phải đối mặt với nỗi lo “cơm áo gạo tiền” và cả những rủi ro trong nghề diễn viên. Cuộc gặp gỡ với ông Vũ tưởng như là cơ hội kiếm tiền cho Mai nhưng đằng sau khoản thù lao kếch xù ấy là một bí mật kinh hoàng. Ngay khi bước chân vào căn nhà, hình ảnh người vợ xấu số của ông Vũ với gương mặt cau có được treo ngay giữa nhà đã gợi điều gì đó chẳng lành. Chính cuộc gặp gỡ này đã tạo nên những nút thắt cho câu chuyện và lôi cuốn người xem đi theo hành trình “vai diễn đổi đời” của Mai.

Thiên Nguyễn (vai Mai) và

Thiên Nguyễn (vai Mai) và diễn viên Long Nguyễn (vai Vũ) trong một cảnh phim.

Trong Chạm năm 2012, đạo diễn Nguyễn Đức Minh thể hiện thế mạnh ở việc xây dựng tâm lý nhân vật và tạo được những tình huống chuyển biến cảm xúc rất tinh tế. Ở Vai diễn đổi đời, thế mạnh này tiếp tục được anh phát huy trong việc xây dựng mối quan hệ giữa Mai và ông Vũ. Cách cả hai gặp nhau rồi dần có cảm tình được thể hiện rất duyên, đặc biệt là khi kết hợp với các bài hát Việt Nam xưa cũ, trong đó có Sài Gòn đẹp lắm của nhạc sĩ Y Vân được phối mới với dàn nhạc phong cách Mexico trên đường phố.

Người thể hiện vai ông Vũ – diễn viên Long Nguyễn – cũng chính là anh trai của đạo diễn Nguyễn Đức Minh. Long Nguyễn từng xuất hiện trong nhiều bộ phim Mỹ. Thể hiện vai một người đàn ông sống neo đơn trong ngôi nhà rộng lớn và mãi nhớ về quá khứ, Long Nguyễn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi lối diễn xuất biến hóa, gương mặt có thể vừa hiền hậu, ấm áp nhưng ngay sau đó tạo được vẻ bệnh hoạn, nguy hiểm.

Vai diễn đổi đời cũng là bộ phim đầu tay của nữ diễn viên trẻ Thiên Nguyễn. Cô thể hiện khá duyên dáng ở những trường đoạn hài – tình cảm. Chất giọng lơ lớ Việt kiều của cô ban đầu tạo cảm giác hơi gượng nhưng về sau lại trở thành điểm nhấn, tạo nên sự dễ thương cho nhân vật. Tuy nhiên, khi diễn sang phần ly kỳ, rùng rợn, Thiên Nguyễn cho thấy sự non nớt. Trong nhiều trường đoạn đòi hỏi sự căng thẳng, chất giọng của cô lại làm giảm đi hiệu quả không khí phim.

Vai diễn đổi đời khai thác cuộc sống diễn viên gốc Việt ở Hollywood - 1

Ở nửa đầu, không khí phim được xây dựng khá tốt khi đan xen yếu tố hài – tình cảm và ly kỳ – rùng rợn, tạo nên một không gian mờ ảo, như bao phủ một lớp sương mù khiến người xem bị cuốn vào hành trình đi tìm sự thật bên trong “vai diễn” của Mai. Nếu Chạm cách đây sáu năm thể hiện rõ nét cái “tôi” của một đạo diễn phim độc lập, ở Vai diễn đổi đời, Nguyễn Đức Minh hướng tới khán giả đại chúng nhiều hơn qua câu chuyện có nhiều yếu tố giật gân mang tính giải trí theo đúng công thức của Hollywood. Mặc dù vậy, phần rùng rợn, ly kỳ trong phim vẫn chưa đủ sức nặng để cân bằng được với yếu tố tâm lý.

Vai diễn đổi đời (Actress Wanted) khởi chiếu từ hôm 23/11.

Nguyên Minh  

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN