Trái cây thu hoạch được ăn không hết, ông Quới mang biếu người quen rồi bỏ mối cho các cửa hàng kinh doanh hoa quả Việt tại Riverside.

Khu vườn rộng 900 m2 với đủ loại cây trái của ông Hồng Phước Quới là nơi tụ họp cho con cháu mỗi dịp lễ, Tết.

Đều đặn mỗi cuối tuần, ba con trai, con dâu và các cháu của ông Hồng Phước Quới, 75 tuổi, lại sum họp trong khu vườn rộng 900 m2 với đủ loại hoa trái. Kể từ khi bà xã qua đời, ông Quới sống một mình, bầu bạn với vườn tược. Ông tâm sự dù định cư ở Mỹ hơn 40 năm vẫn đau đáu nhớ về Mỹ Tho, nơi gắn bó thời thơ ấu, nên trồng cây để lưu giữ hồn Việt trong những ngày tha hương nơi đất khách.

Ông Quới người gốc Phúc Kiến, Trung Quốc, có thời gian dài sinh sống tại miền Tây Việt Nam trước khi di cư sang Mỹ năm 1977. 

Ông Quới người gốc Phúc Kiến, Trung Quốc, có thời gian dài sinh sống tại miền Tây Việt Nam trước khi di cư sang Mỹ năm 1977. Tại Mỹ, ông cùng vợ bươn trải nhiều nghề mưu sinh trước khi dành dụm đủ tiền mở quán phở. Các con ông Quới lúc trưởng thành đều có công việc riêng, không ai kế nghiệp cha nên ông quyết định bán cửa hàng, mua một cơ ngơi khác tại thành phố Riverside. Ngôi nhà mới rộng rãi, có sân lớn và vườn để ông bà trồng cây, hưởng tuổi già. Trong ảnh là bé Michael Minh Hồng, 10 tuổi, cháu nội ông Quới.

[Caption]kkkkk

Mảnh vườn của ông Quới trồng nhiều loại trái cây nhiệt đới như bưởi, cam, thanh long, bơ, ổi, lựu… Ông tự tay tưới nước, chăm bón từng gốc dù cả vườn có tới 20 cây táo tàu, 5 cây táo ta, 18 cây ổi, 6 cây lựu và nhiều loại cây ăn quả khác.

[Caption]kkkkk

Điều đặc biệt ở khu vườn này là cây nào cũng sai, quả to, vị ngọt. Những trái lựu lớn như chiếc bát, ổi khoảng 7-8 lạng mỗi quả.

Gia đình Việt gốc Hoa thu hàng tạ trái cây từ vườn tại Mỹ - 4
[Caption]kkkkk

Lượng trái cây thu được tính bằng tạ, gia đình ăn không hết, ông Quới mang biếu người quen và hàng xóm. Riêng táo ta, ổi được các cửa hàng trái cây Việt tại thành phố Riverside tới thu mua tận vườn.

[Caption]kkkk

Ngoại trừ mùa đông, hầu hết các thời điểm khác trong năm, vườn của ông Quới đều xum xuê hoa trái. Mùa hè là dịp thu hoạch dưa hấu, rau thơm còn tháng 8-9 là lúc trẩy cam, nhãn.

Phần lớn giống cây trong vườn được vợ chồng ông lựa chọn khắt khe, mang sang Mỹ qua mỗi chuyến về thăm Việt Nam; một số do bạn bè tặng hoặc mua ở cửa hàng giống cây trồng uy tín.

Phần lớn giống cây trong vườn được vợ chồng ông lựa chọn khắt khe, mang sang Mỹ qua mỗi chuyến về thăm Việt Nam; một số do bạn bè tặng hoặc mua ở cửa hàng giống cây trồng uy tín.

Gia đình Việt gốc Hoa thu hàng tạ trái cây từ vườn tại Mỹ - 8
[Caption]kkkk

Những chùm bưởi hay cam sai lúc lỉu, có cành tới 10 quả nhưng ông Quới không giữ mà tỉa bớt để cây tập trung nuôi trái. Quả từ vườn ông có tiếng thơm ngon nên người của cửa hàng thường trả giá cao gấp 2-3 lần giá mua cân tại nông trại.

Gia đình Việt gốc Hoa thu hàng tạ trái cây từ vườn tại Mỹ - 10
[Caption]kkkk

Cách đây 5 năm, bà xã qua đời và các con lần lượt ra ở riêng khiến ông Quới buồn bã. Ông một mình chăm sóc khu vườn, dành toàn bộ thời gian tưới nước, làm cỏ để khuây khỏa lúc xế bóng.

[Caption]k

Sống cách nhà ông nội khoảng vài km, Michael Minh Hồng thường xuyên lui tới thăm ông và phụ giúp thu hoạch trái cây.

[Caption]k

Với mỗi loại quả, Michael hay hỏi mẹ có thể làm món ăn hoặc loại nước ép gì để tập làm cho mọi người thưởng thức.

Lam Trà
Ảnh: NVCC

Theo Ngôi Sao

BÌNH LUẬN