Bộ chủng giống vi khuẩn được phân lập tại Việt Nam, xây dựng thành quy trình phục vụ cho sản xuất vắc-xin.

Công ty cổ phần thuốc thú y Đức Hạnh Marphavet đã nghiên cứu tạo thành công giống gốc vi khuẩn đưa vào sản xuất vắc-xin phòng bệnh viêm phổi ở lợn.

Hiện nhóm nghiên cứu đã tạo được bộ chủng giống vi khuẩn đạt yêu cầu về tính vô trùng, thuần khiết, đại diện, an toàn, hiệu lực… phục vụ cho công tác sản xuất vắc-xin.

Các quy trình liên quan đến chủng giống như quy trình sử dụng giống, quy trình bảo quản giống, quy trình kiểm định giống đối với các vi khuẩn trên được xây dựng và đưa vào ứng dụng.

Đây là kết quả của đề tài thuộc dự án “Công nghệ sản xuất vắc-xin đa giá phòng ba bệnh viêm phổi phổ biến ở lợn” thuộc Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, thực hiện từ năm 2016-2018.

Chủng vi khuẩn được đựng trong bình nuôi cấy.

Chủng vi khuẩn được đựng trong bình nuôi cấy.

Để tạo được chủng gốc, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu bệnh phẩm điển hình từ lợn nghi mắc bệnh viêm phổi. Từ đó nghiên cứu tạo giống gốc vi khuẩn, phối trộn kháng nguyên đơn giữa các chủng, sản xuất vắc-xin đa giá phòng các bệnh viêm phổi cho lợn.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn được môi trường thích hợp cho nhân giống, chọn lọc phương pháp nhân giống, xác định các chỉ tiêu vật lý, mật độ… của giống sơ cấp và thứ cấp.

Bình lên men sục khí vi khuẩn. Ảnh: TH.

Bình lên men sục khí vi khuẩn. Ảnh: TH.

Đơn vị chủ trì đang nghiên cứu phối trộn các loại kháng nguyên của ba loại vi khuẩn gây bệnh suyễn lợn, viêm phổi – màng phổi, liên cầu khuẩn ở lợn và đánh giá hiệu lực của vắc-xin đa giá vô hoạt nhũ dầu trên động vật thí nghiệm.

Bệnh viêm phổi, màng phổi do vi khuẩn gây ra có độc lực khác nhau, thường gây tổn thương nghiêm trọng ở phổi lợn. Bệnh có thể xảy ra trên lợn từ lúc cai sữa đến khi trưởng thành, ảnh hưởng đến năng suất, giảm tỷ lệ tăng trọng và tăng tỷ lệ tiêu hao thức ăn. Ở thể cấp tính có thể khiến lợn chết.

Việc đầu tư nghiên cứu, sản xuất được vắc-xin dựa trên chủng vi khuẩn được phân lập tại Việt Nam giúp cho việc sản xuất vắc-xin thuận lợi hơn, chủ động được công tác tiêm phòng đại trà, hạn chế dịch bệnh xảy ra trong chăn nuôi gia súc trên toàn quốc.

Đoàn Nguyễn

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN