Không sợ hãi, có tầm nhìn lớn và làm việc cật lực là những điều chủ tịch FPT gửi gắm đến Startup Việt 2018, cũng như đến thế hệ khởi nghiệp Việt.

Xuất hiện trong vai trò đại diện hội đồng chuyên môn startup Việt 2018, Ông Trương Gia Bình mở đầu Gala chung kết Startup Việt 2018 bằng bài chia sẻ đầy cảm hứng về khởi nghiệp. Trước đó, chủ tịch Tập đoàn FPT đã có một chặng đường dài hơn hai tháng cùng đồng hành, cố vấn, hỗ trợ các đội khởi nghiệp tham gia cuộc thi trước khi diễn ra chung kết.

Vẫn với phong thái tự nhiên, gần gũi quen thuộc, ông Trương Gia Bình cho biết vẫn còn nguyên sự xúc động khi đứng trước sân khấu khởi nghiệp mỗi mùa. Sự xúc động ấy được ông truyền tải vào bài chia sẻ ”đầy lửa” gần 10 phút dành cho các startup mà ông gọi là ”một thế hệ kiến tạo thế giới”.

Ông Trương Gia Bình chia sẻ trên sân khấu Gala Chung kết Startup Việt 2018.

Ông Trương Gia Bình chia sẻ trên sân khấu Gala Chung kết Startup Việt 2018.

Chủ tịch tập đoàn FPT bắt đầu bài chia sẻ với lời khuyên về sự can đảm. Lấy ví dụ với câu chuyện từ cuốn sách ”Vượt lên những người khổng lồ” được phát hành bởi tập đoàn Tân Hiệp Phát, vị Chủ tịch đặt câu hỏi: ”Tại sao một doanh nghiệp Việt Nam được Cola Coca chào mua 2 tỷ USD nhưng từ chối?”.

Ông Bình lý giải về quá trình vượt qua nỗi sợ ngay từ tuổi thơ của người đứng đầu Tân Hiệp Phát, để sau này gây dựng tập đoàn lớn mạnh. Từ đó, ông nhấn mạnh: “Những người kiến tạo thế giới này, vốn dĩ không sợ hãi”.

”Những người như các bạn cũng phải có một tầm nhìn, một khát vọng lớn lao”, ông Bình đưa ra lời khuyên thứ hai. Vị chủ tịch dẫn ra câu chuyện chinh phục thế giới của Google, với câu nói kinh điển của Larry Page (đồng sáng lập Google) khi nói về ước mơ ngay từ thời kỳ khởi nguyên của tập đoàn công nghệ này: ”Chúng tôi muốn xếp lại trật tự thông tin thế giới”.

”Sự khác biệt của các bạn là có thể nhìn được những gì mà người khác chưa nhìn thấy. Ở đất nước này có muôn vàn những vấn đề chưa được thỏa mãn”, Ông nhấn mạnh, đồng thời khẳng định đó chính là cơ hội, thời cơ cho các startup ”nhìn thấy” những điều ”chưa thỏa mãn” ấy.

Trích dẫn câu nói của Jackma về mục đích sáng lập Alibaba: ”Tôi muốn những người ở vùng quê hẻo lánh có thể mua được những thứ họ thích, bán ra những thứ ở thị trường ngoài kia có hàng tỷ người đang cần”, chủ tịch FPT Trương Gia Bình không quên nhắc nhở các startup rằng, đích đến không nằm ở việc thỏa mãn lợi ích cá nhân: “Những người như các bạn, hãy nghĩ về việc sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu, hàng tỷ người”.

Điều cuối cùng, cũng là quan trọng nhất, mà vị chủ tịch gửi gắm đến thế hệ khởi nghiệp: ”Hãy làm việc cật lực, làm việc, làm việc và làm việc”.

”Chính những con người như vậy, đã tạo nên thế giới hôm nay, và kiến tạo nên thế giới ngày mai”, ông Bình tựu chung lại trong phát biểu. ”Thế giới ngày mai”, được vị chủ tịch cắt nghĩa, là nơi mọi thứ được xác lập, vận hành qua số hóa, với dữ liệu được coi là ”dầu mỏ” của nền kinht ế.

Trước khi kết thúc lời chia sẻ, ông Bình nhắn gửi tới các startup: “Tôi muốn chúc các bạn thành công. Trong cuộc thi nào cũng có người số một, số hai, số ba. Nhưng không phải cứ không là số một thì không thành công. Mà người thành công là người dám sống không sợ hãi và sống với đam mê của mình”, ông Bình chia sẻ.

Triết lý khởi nghiệp này xuyên suốt trong phần nhận xét, phản biện của đại diện ban giám khảo dành cho các đội thi chung kết. Sau bài chia sẻ, top 5 startup xuất sắc nhất Startup Việt 2018 chính thức bước vào phần thuyết trình, gồm Datamart Việt Nam, BMG Ami, Ella Study Việt Nam, Chatbot Việt Nam và Batdongsansach.

Ông Trương Gia Bình lắng nghe phần thuyết trình từ các startup.

Ông Trương Gia Bình lắng nghe phần thuyết trình từ các startup.

Sau màn thuyết trình về kế hoạch tương lai của mạng lưới hỗ trợ du học Ella Study, vị chủ tịch FPT nhận xét: ”Như tôi đã nói, khát vọng lớn hướng tới hàng triệu con người, chứ không phải triệu USD”. Theo ông, startup này cần tham vọng lớn hơn với một thị trường rộng hơn, đồng thời cho biết sẽ giúp kết nối Ella Study với một mạng lưới đã có sẵn các đơn vị quốc tế để tiến ra biển lớn.

Tính số hóa cũng là thông điệp vị chủ tịch FPT mong muốn các startup ”làm ngay”. Như với Datamart Việt Nam với mô hình hỗ trợ bán hàng đa kênh, vị chủ tịch ”nóng lòng” muốn startup này tạo dựng một hệ thống có thể tự làm tất cả. “Nếu người bán chỉ cần làm việc duy nhất là chọn bán gì, còn lại máy làm hết thì càng tốt hơn”, ông nói.

Đại diện các startup nhận được cố vấn, giải đáp thắc mắc từ hội đồng chuyên môn.

Đại diện các startup nhận được cố vấn, giải đáp thắc mắc từ hội đồng chuyên môn.

Cũng trong khuôn khổ chung kết là hoạt động “Speed dating”. Tại đây, hội đồng chuyên môn sẽ gặp gỡ, trò chuyện và tư vấn đại diện các startup. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cũng trực tiếp giải đáp các khúc mắc của các startup, cố vấn, đồng thời chủ động tạo cầu nối, giới thiệu họ đến với đơn vị hỗ trợ phù hợp.

Nhận xét về các startup năm nay, ông Trương Gia Bình cho biết: ”Các startup vẫn còn thể hiện sự sợ hãi, nhưng đa số đều có ước mơ, hoài bão”.

Datamart Vietnam trở thành quán quân Startup Việt 2018.

Datamart Vietnam trở thành quán quân Startup Việt 2018.

Chương trình Startup Việt 2018 do VnExpress tổ chức từ tháng 9/2018, thu hút cộng đồng 500 startup cùng các hội đồng chuyên môn, nhà đầu tư, chuyên gia cố vấn… tham gia. Tại Gala chung kết diễn ra vào lúc 14h ngày 15/11 tại TP HCM, đội Datamart giành cú đúp giải thưởng chương trình bình chọn Startup Việt 2018, gồm giải quán quân cùng gói đầu tư 5 tỷ đồng từ Tập đoàn Asanzo.

Phạm Vân

Theo VNExpress

BÌNH LUẬN