Mẫu mô tô 3 bánh Yamaha Niken thiết kế đặc biệt cho phép bộ phuộc đôi mỗi bánh có thể hoạt động đồng thời không liên quan đến nhau.

Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt

Yamaha giới thiệu chiếc xe ba bánh đặc biệt của mình lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái tại Nhật Bản. Niken lấy theo từ ghép trong tiếng Nhật, có nghĩa là hai thanh kiếm, tượng trưng cho hai bánh trước của chiếc môtô phân khối lớn. Yamaha còn định nghĩa mẫu xe này là Leaning Multi-Wheeler (xe nhiều bánh độc lập). Nền tảng này sử dụng thiết kế điểm bắt hình bình hành giữa hai bánh trước cho phép bộ phuộc đôi mỗi bánh có thể hoạt động đồng thời không liên quan đến nhau. Kiểu thiết kế này mang đến cảm giác lái hoàn toàn mới lạ cho khách hàng.

Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 2).

Tương tự những mẫu xe GT khác của Yamaha, Niken GT được xây dựng hoàn toàn trên nền tảng thân xe của Niken. Niken GT tiếp nối truyền thống tạo ra các phiên bản đường trường GT từ những dòng sport touring của Yamaha như Tracer 700/900 GT – vốn dựa trên cơ sở những chiếc naked bike MT-07/MT-09. Về cơ bản, thiết kế thân xe cực độc đáo của chiếc Niken đầu tiên vẫn được Yamaha giữ nguyên – hãng chỉ thay đổi một số chi tiết màu sắc như bộ vỏ sơn màu xanh dương đậm và 4 phuộc trước màu vàng nổi bật. Đúng như tên gọi (GT là viết tắt của Grand Tourer – xe du lịch hạng sang), Yamaha Niken GT được bổ sung thêm hàng loạt các chi tiết hữu dụng cho những chuyến đi đường dài.

Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 3).

Niken có chiều dài 2.150 mm, rộng 885 mm và cao 1.250 mm. Phiên bản đường trường, Niken GT được trang bị kính chắn gió cao hơn so với Niken thường, yên xe cải tiến êm ái hơn cho cả người lái lẫn hành khách. Chi tiết dễ thấy nhất là kính chắn gió cao và rộng hơn. Xe cũng được trang bị cặp thùng hông bằng nhựa ABS dung tích 25L với hệ thống giá đỡ được tích hợp sẵn. Yên xe cũng được nâng cấp phần đệm để mang đến sự êm ái hơn cho cả người lái lẫn hành khách.

Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 4).

Tay nắm dành cho người ngồi sau cũng được thay đổi, không chỉ dễ cầm nắm hơn mà còn tạo điểm bắt hộp chứa đồ mềm nằm hai bên hông xe. Những tiện ích như ổ điện DC 12V và tay lái sưởi ấm cũng đã được lắp sẵn trên Niken GT để phục vụ cho những chuyến đi vượt qua vùng khí hậu khắc nghiệt.

Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 5).

Giống như Niken thường, Niken GT tiếp tục sử dụng động cơ 4 kỳ, 3 xi-lanh thẳng hàng DOHC làm mát bằng chất lỏng với dung tích 849 phân khối, vốn được thừa hưởng từ mẫu naked bike MT-09. Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất tối đa 115 mã lực tại tua máy 10.000rpm và mô-men xoắn cực đại 87,5Nm tại 8.500rpm. Các hệ thống hỗ trợ người lái cũng được giữ nguyên như sang số nhanh không cần bóp côn quick-shift, điều khiển lực kéo, hệ thống lái đa chế độ D-Mode và giữ ga tự động.

Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 6).

Tại Mỹ, Yamaha Niken GT sẽ có giá khởi điểm đề xuất từ 17.300 USD (tương đương 403 triệu đồng, chưa bao gồm phí vận chuyển) – đắt hơn khoảng 1.300 USD so với Niken thường.

Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 7).
Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 8).
Thị trường xe - Yamaha Niken GT: 'Quà lạ' cho dân phượt (Hình 9).

NAM DƯƠNG

Theo Người Đưa Tin

BÌNH LUẬN